DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:06 | 17/11/2018 (GMT+7)
.
Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)

Hướng tới con người, vì con người

08:25 | 09/11/2018
Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), các ĐBQH nêu rõ, với vị thế của ngành giáo dục trong quá khứ, hiện tại và tương lai, giáo dục vẫn luôn và phải là quốc sách hàng đầu. Việc sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục phải tạo ra được khuôn khổ pháp lý làm nền tảng cho những chính sách giáo dục hướng tới con người, vì con người. Giáo dục phải làm cho người học hạnh phúc, phụ huynh hài lòng, ổn định, tránh xáo trộn, gây lãng phí và hoài nghi trong dư luận xã hội.

Vì sao chỉ số hài lòng với giáo dục chưa cao?

Chỉ rõ những hạn chế, vướng mắc đang đặt ra trong thực tiễn giáo dục như chất lượng dạy và học, thi cử còn nhiều tiêu cực… Một số ĐBQH thẳng thắn, chúng ta đang thất bại trong việc thu hút học sinh giỏi vào nghề sư phạm, việc chạy theo thành tích vô tình đặt ra áp lực quá cao cho học sinh, khi bắt các em môn nào cũng phải giỏi; tình trạng dạy thêm, học thêm, chạy điểm vẫn tràn lan. Tiêu cực này tồn tại thì mục đích của giáo dục là chưa đạt được. ĐBQH Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cho rằng, với vị thế của ngành giáo dục trong quá khứ, hiện tại và tương lai, giáo dục vẫn luôn và phải là quốc sách hàng đầu. Giáo dục phải hướng tới con người, vì con người. Điều này cũng đòi hỏi Ban soạn thảo dự án Luật phải trả lời được câu hỏi, vì sao chỉ số học sinh hạnh phúc, phụ huynh hài lòng với giáo dục thời gian qua vẫn chưa cao?

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình phát biểu tại thảo luận tổ
Ảnh: Quang Khánh

Đi sâu vào các quy định cụ thể trong dự thảo Luật, ĐB Cao Đình Thưởng dẫn chứng, một chính sách rất mới, tiến bộ là không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở công lập nhằm phổ cập giáo dục ở các cấp bậc học này. Tuy nhiên, phản ánh của các phụ huynh cho thấy, vấn đề không nằm ở học phí mà nằm ở “phụ” phí. Hiện nay, “phụ phí” lớn hơn học phí rất nhiều, dự thảo Luật sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Tương tự đối với chính sách tín dụng cho sinh viên sư phạm, dự thảo Luật quy định, học sinh, sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học; được hưởng các chính sách học bổng khuyến khích học tập, các chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội quy định. Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm. ĐBQH Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) lưu ý, để thu hút học sinh giỏi vào các trường sư phạm không chỉ là học phí mà cái chính là sau khi tốt nghiệp, những sinh viên sư phạm có xin được việc không, mức sống, chính sách như thế nào để nhà giáo yên tâm công tác, giảng dạy. Khi những vấn đề này chưa được giải quyết sẽ rất khó thu hút người giỏi vào sư phạm.

Ở góc nhìn khác, ĐBQH Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho rằng, phát triển giáo dục phải đặt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng đầu tư cho giáo dục hiện nay lại chưa đáp ứng yêu cầu đó. Luật hiện hành quy định dành tối thiểu 20% tổng ngân sách dành cho giáo dục. Nhưng thực tế vừa qua, đầu tư cho giáo dục đã hiệu quả chưa? Có cấp được đủ con số này không? Dự thảo Luật lần này đã quy định rõ hơn: Nhà nước dành ưu tiên hàng đầu cho việc bố trí ngân sách giáo dục, bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước. ĐB Hoàng Quang Hàm đề nghị bổ sung quy định “việc ưu tiên này phải bảo đảm công khai, giám sát được rõ dự toán và quyết toán” để bảo đảm đầu tư cho giáo dục thực sự là đầu tư cho tương lai.

Cần sự ổn định, thống nhất

Các ĐBQH cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến Điều 30 về chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa. ĐBQH Thuận Hữu (Hải Phòng) cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông cần thống nhất trong cả nước, tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với địa phương và cơ sở giáo dục. Đáng tiếc, việc dự thảo Luật quy định Chương trình giáo dục phổ thông phải được tổ chức thực nghiệm trước khi ban hành làm dấy lên lo ngại trong dư luận xã hội. Giáo dục tác động đến mọi người, mọi nhà, nên chăng chỉ thực nghiệm nội dung, phương thức giáo dục chứ chương trình đang áp dụng thì thực nghiệm thế nào?

Khoản 2, Điều 30 cũng quy định, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa. Cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng ổn định trong giảng dạy, học tập trên cơ sở tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. ĐB Thuận Hữu, ĐBQH Huỳnh Cao Nhất (Bình Định) chỉ rõ, nếu không quy định chặt chẽ, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa, thì khác nào chúng ta chạy theo sự không ổn định. Chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa cần sự ổn định, tránh cứ mãi lựa chọn, gây nên sự lãng phí, xáo trộn, hoài nghi trong dư luận xã hội.

Chung nhận định này, ĐBQH Nguyễn Văn Được (TP Hà Nội) cho rằng, quy định tham khảo ý kiến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về việc lựa chọn sách giáo khoa là không khả thi vì bản thân học sinh, cha mẹ học sinh cũng không có đầy đủ thông tin hay trình độ để lựa chọn. ĐB Huỳnh Cao Nhất lấy ví dụ, “9 người, 10 ý” chọn ra sao? Năm này, phụ huynh A chọn bộ sách giáo khoa này, nhưng năm sau phụ huynh B lại chọn bộ sách giáo khoa khác thì nhà trường xử lý thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Dương Đình Thông (Bắc Giang) cho rằng, quy định trong dự thảo Luật đã cơ bản luật hóa được tinh thần của Nghị quyết 88 của QH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, theo đại biểu, cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy định này trong dự thảo luật, ví dụ, cần làm rõ cơ chế tài chính để xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa như thế nào, trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm cung cấp sách giáo khoa, nhất là đối với các vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn ra sao, quy trình, thủ tục thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa như thế nào để bảo đảm công bằng trong thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa.

Thế nào là đổi mới? Đặt câu hỏi này, ĐB Cao Đình Thưởng cũng đưa ra câu trả lời. Đó là đổi mới từ những cái trước đây chưa có hay quay lại cái cũ thấy tốt hơn cũng là đổi mới. Rõ ràng, vẫn còn rất nhiều băn khoăn từ phía các ĐBQH đang chờ lời giải đáp thỏa đáng của Ban soạn thảo dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Anh Thảo
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang