DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:06 | 17/11/2018 (GMT+7)
.

Nâng cao chất lượng dạy và học

08:24 | 09/11/2018
Nâng cao chất lượng dạy và học là mục tiêu được nhiều ĐBQH đưa ra với dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) trong phiên thảo luận tại tổ hôm qua. Để thực hiện được mục tiêu này, cơ quan chủ trì soạn thảo cần quan tâm tháo những nút thắt quan trọng để nâng cao trình độ giáo viên, thu hút sinh viên giỏi vào trường sư phạm… vì giáo viên giỏi mới có học sinh giỏi, rất khó để giáo viên không giỏi mà học trò giỏi.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp): Có bảo đảm nguồn lực để thực thi?

Dự thảo Luật đưa nhiều chính sách cho người dạy (lương bổng, đào tạo), người học (không thu học phí với học sinh thuộc diện phổ cập, chuyển sang chính sách tín dụng với sinh viên sư phạm). Có thể thấy, dự thảo Luật lần này có nhiều thay đổi trong quy định chính sách cho người dạy, người học so với dự thảo Luật trình ra tại Kỳ họp thứ Năm. Chính phủ đã thể hiện quyết tâm có thêm các chính sách với người học để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng dù tăng thêm bao nhiêu chính sách thì vẫn phải nằm trong tổng tối thiểu 20% ngân sách nhà nước chi cho giáo dục. Do vậy, Chính phủ cần tính toán kỹ lưỡng các điều kiện thực hiện chính sách, bảo đảm chính sách khi đã đưa vào Luật là khả thi, có nguồn lực thực hiện hoặc phải xác định rõ lộ trình thực hiện phù hợp.

ĐBQH Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn): Đánh giá toàn diện tác động của chính sách

Tôi tán thành chính sách nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên (Điều 72) nhằm khuyến khích giáo viên đạt chuẩn theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cũng như phù hợp với Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011- 2020. Nhưng tôi băn khoăn với quy định tại Điểm a, Khoản 1, khi quy định phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm với giáo viên mầm non và có bằng tốt nghiệp đại học với giáo viên tiểu học. Bởi trong Báo cáo đánh giá tác động một số quy định trong dự thảo Luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, trên cả nước còn trên 107 nghìn giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn (chiếm 33,8%) và đến thời điểm dự kiến luật này có hiệu lực thì số giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn còn 30%. Giáo viên tiểu học có 160 nghìn người cần đào tạo nâng chuẩn trình độ. Số chưa đạt chuẩn này chủ yếu nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn - các địa bàn thiếu giáo viên, còn ở khu vực đô thị cơ bản đã đáp ứng yêu cầu. Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định như vậy có nghĩa sẽ bắt buộc áp dụng trên cả nước. Trong khi, các giáo viên mầm non, tiểu học ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số sẽ khó có cơ hội đào tạo, ảnh hưởng đến quá trình làm nghề, đi ngược với chính sách ưu đãi cho khu vực này. 

Báo cáo đánh giá tác động xác định nguồn lực dự kiến đào tạo nâng chuẩn giáo viên mầm non là tương đối lớn, dựa theo chi phí đào tạo 8 triệu đồng/người/năm. Nhưng số liệu này chưa tính đến việc có thể sẽ tăng học phí, mà nếu như vậy thì chi phí đào tạo nâng chuẩn trình độ giáo viên còn cao hơn nhiều. Hơn nữa, nếu cộng với nguồn lực đào tạo nâng chuẩn giáo viên tiểu học sẽ tương đối lớn, nên cần được xem xét trong điều kiện khả năng tài chính của chúng ta còn hạn chế hiện nay.

Chính phủ cần báo cáo cụ thể hơn về tình hình thực tiễn, chỉ rõ sự khác biệt giữa kết quả giáo dục của giáo viên đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn của từng vùng miền; rà soát, thống kê chính xác số giáo viên cần đào tạo nâng chuẩn; nguồn lực thực hiện cho cả hai bậc học. Thực hiện các công việc nêu trên sẽ giúp đánh giá toàn diện ưu nhược điểm của chính sách này, để khi thực hiện sẽ có hiệu quả, phù hợp hơn.

ĐBQH Hồ Thị Vân (Quảng Ngãi): Chỉ phù hợp với địa phương kinh tế phát triển?

Cơ quan chủ trì soạn thảo cần cân nhắc với quy định cơ sở giáo dục được tự lựa chọn sách giáo khoa để đưa vào chương trình giảng dạy trên cơ sở ý kiến đề xuất của giáo viên và phụ huynh. Bởi, trên thực tế, tại các vùng dân tộc thiểu số, có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, công tác giáo dục còn rất hạn chế, sự quan tâm của các phụ huynh ở các địa phương này dành cho giáo dục còn ít. Quy định như trong dự thảo Luật chỉ phù hợp với những địa phương có dân trí tốt, điều kiện phát triển kinh tế cao.

Bên cạnh đó, việc dạy thực nghiệm chương trình và sách giáo khoa cần phải được triển khai song song ở cả cơ sở giáo dục ở các thành phố lớn lẫn các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa để có sự đánh giá toàn diện. Bởi khả năng nắm bắt kiến thức ở các địa phương này thường chênh lệch khá lớn. Không thể chỉ thực nghiệm ở một số địa phương mà đưa vào áp dụng chung cho cả nước.

Dự thảo Luật quy định giao cho UBND các cấp tạo điều kiện, bố trí nơi ăn chốn ở cho các giáo viên công tác ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn. Quy định này cần được cân nhắc bởi tại các địa phương này việc cân đối ngân sách là vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, để giữ chân được các giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết, đã hiểu đặc điểm của học sinh địa phương ở lại giảng dạy, cần sửa đổi, quy định theo hướng tiếp tục hỗ trợ ngày càng nhiều hơn đối với những giáo viên đã công hiến nhiều năm tại địa phương, tạo động lực để họ tiếp tục cống hiến. Cần quan tâm chính sách này vì giáo viên là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục.

Thanh Hải ghi; Ảnh: Quang Khánh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang