DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:06 | 17/11/2018 (GMT+7)
.
Chương trình HĐND với cử tri Đà Nẵng lần thứ 4

Mổ xẻ nhiều điểm “nóng”

08:23 | 09/11/2018
Không chỉ quan tâm, phản ánh tình trạng ô nhiễm của bãi rác Khánh Sơn; tồn tại trong quá trình xử lý nước thải; xử lý hai nhà máy thép Dana - Ý, Dana - Úc… tại Chương trình HĐND với cử tri Đà Nẵng lần thứ 4 mới đây, nhiều cử tri cũng bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhiều “điểm nóng” ô nhiễm

Nêu ý kiến đến lãnh đạo TP Đà Nẵng, cử tri Dương Văn Sáu (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) bức xúc cho biết: Bãi rác Khánh Sơn đã quá tải, quá khổ gần 30 năm nay, gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. “Chúng tôi mong muốn thành phố sớm có văn bản chính thức trả lời thời gian di dời bãi rác Khánh Sơn. Trong thời gian chờ di dời, thành phố cần chỉ đạo, kiểm tra cơ quan, ban ngành thực hiện các giải pháp nhằm giảm mùi hôi ở bãi rác. Thành phố cũng cần có những chính sách ưu tiên đặc biệt để hỗ trợ bà con sống quanh khu vực bãi rác”, cử tri Sáu đề nghị. Cũng phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, Cử tri Hà Phước Long (quận Sơn Trà) cho rằng, vấn đề ô nhiễm ở cảng cá, âu thuyền Thọ Quang đã được bàn thảo rất nhiều, giải pháp xử lý ô nhiễm cũng đã được nêu ra. Tuy nhiên, người dân vẫn phải chịu mùi hôi thối, ô nhiễm.


Giám đốc Sở TN - MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng phát biểu về các vấn đề cử tri quan tâm

Trả lời về vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Tô Văn Hùng cho biết, hiện tại bãi rác Khánh Sơn đã thu hẹp diện tích chôn lấp dưới 2.000m2 như cam kết, đã quy hoạch vị trí để chôn lấp chất thải công nghiệp cũng như bùn bể phốt phía tây bãi rác. Cuối năm 2018, Sở sẽ trình HĐND thành phố thông qua nghị quyết về thu gom rác thải sinh hoạt, trong đó có đề án phân loại rác sinh hoạt. Theo ông Hùng, hiện đơn vị này tiếp tục đo khảo sát để phủ bạt các hố chôn và trồng cây xanh cách ly. Đây là những giải pháp căn cơ để hạn chế mùi hôi của bãi rác Khánh Sơn. Hiện nay, thành phố đang xúc tiến triển khai dự án Khu liên hiệp xử lý rác với sự tư vấn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Sắp tới, Sở Tài nguyên và Môi trường với tư cách là đơn vị đại diện sẽ chủ trì 3 buổi làm việc với chuyên gia nước ngoài về các vấn đề liên quan như công nghệ, tiến độ triển khai dự án và đáp ứng nhu cầu xử lý rác của thành phố.

Còn về việc xử lý ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung cho rằng: “Trung bình mỗi năm thành phố chi 400 triệu đồng để xử lý ô nhiễm môi trường tại đây, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Như vậy, chúng ta nuôi cả bộ máy, đầu tư ngân sách nhưng vẫn ô nhiễm thì phải xem lại”.

Xử lý dứt điểm vấn đề nhà máy thép Dana - Úc, Dana - Ý

Tại chương trình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết về tiến độ xử lý hai nhà máy Dana - Ý, Dana - Úc. Thực tế, thời gian qua người dân liên tiếp bao vây, ngăn cản nhà máy hoạt động, sản xuất. Trước đề nghị của Chủ tịch HĐND thành phố, ông Tô Văn Hùng cho biết: Nhà máy Dana - Úc vi phạm 4 hành vi, Dana - Ý vi phạm 3 hành vi (Sở đã có báo cáo cụ thể). Trong xử lý vi phạm, thực hiện theo Nghị định 115/2016, liên quan những hành vi mà hai nhà máy vi phạm thì tinh thần là xử phạt với số tiền tương ứng, đồng thời tạm dừng hoạt động trong 6 tháng. Tuy nhiên, trong 6 tháng nếu hai nhà máy khắc phục được những vi phạm thì có thể cho phép hoạt động lại. Theo ông Hùng, Sở cũng đã có văn bản báo cáo hướng giải quyết, khắc phục những vi phạm này với UBND thành phố và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo.

Ông Hùng cho biết thêm, vấn đề tại hai nhà máy thép cũng là vấn đề chung đặt ra đối với các nhà máy khác tại KCN Liên Chiểu hiện nay. Thực tế, quy định về khoảng cách ly này rất khắt khe, đặc biệt đối với các cơ sở nguy hại thì khoảng cách ly phải từ 500 - 1.000m. Tuy nhiên, khi có điều kiện che chắn thuận lợi, có biện pháp khử chất độc hại và bảo đảm thì phải báo cáo với cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để giảm bớt kích thước khoảng cách ly. Điều đó có nghĩa rằng, đặt trong bối cảnh hiện nay, chúng ta rất khó để giải quyết câu chuyện bảo đảm khoảng cách ly theo quy chuẩn, ông Hùng nêu quan điểm.
Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị, cần phải dứt điểm, không để kéo dài. Nếu để kéo dài thì ảnh hưởng rất nhiều, người dân thì yêu cầu rõ ràng việc dân đi hay dân ở, còn doanh nghiệp nói sản xuất không được, phải trả lãi suất cho ngân hàng, lo cho công nhân. Vì vậy, cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm trên cơ sở bảo đảm quy định, hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhân dân, của doanh nghiệp, báo cáo việc này trước kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2018, ông Trung yêu cầu.

Bảo đảm an toàn giao thông

Tại chương trình, cử tri TP Đà Nẵng bày tỏ nhiều lo ngại về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn chưa được giải quyết dứt điểm. Theo cử tri Hà Quốc Lân (quận Sơn Trà), vấn đề mất an toàn giao thông trên trục đường Ngô Quyền, Yết Kiêu (Quốc lộ 14B) đã được nói nhiều, thành phố cũng đã có nhiều giải pháp căn cơ nhưng ý thức chấp hành của lái xe quá kém. “Thành phố cấm bốc hàng ban ngày thì ban đêm container tranh nhau chạy, dàn hàng hai hàng ba nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm”, cử tri đề xuất.

Trả lời cử tri về vấn đề này, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết: Công an thành phố sẽ làm hết khả năng của mình để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến. Thời gian tới, sẽ tăng cường kiểm tra, tuần tra tuyến đường này. Còn Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thì cho biết, cấm container hoạt động theo giờ là giải pháp tình thế, vì TP Đà Nẵng chỉ có 1 cảng biển là cảng Tiên Sa, trong khi tuyến đường dẫn vào cảng là chạy ngang qua nội thị. Vì vậy, lãnh đạo thành phố đang nỗ lực xúc tiến và tìm nguồn vốn để xây dựng cảng Liên Chiểu để làm cảng hàng hóa, hạn chế container vào nội thành.

Chủ tịch UBND thành phố cũng chia sẻ thêm về những bức xúc trước cảnh bát nháo ở khu vực bến xe trung tâm thành phố. Theo đó, hai hôm trước ông đã lên bến xe để trực tiếp theo dõi, ghi hình, xác minh thông tin xe dù, bến cóc lộng hành. Theo ông Huỳnh Đức Thơ, cây xăng phía trước mặt bến xe thực chất là điểm để các “cò” xe dù “nấp bóng”. Để tình trạng trên diễn ra lâu nay là do chính quyền địa phương xử lý không rốt ráo. Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu chính quyền quận, huyện tập trung xử lý quyết liệt. “Thành phố sẽ quy trách nhiệm về Bí thư, Chủ tịch xã, phường hay Bí thư, Chủ tịch các quận, huyện”, ông Thơ nhấn mạnh.

TUẤN NGUYÊN
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang