DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:31 | 14/11/2018 (GMT+7)
.
Dự thảo Luật Chăn nuôi

Tạo động lực mạnh mẽ cho ngành chăn nuôi

08:19 | 08/11/2018
Trong phiên thảo luận hôm qua về dự án Luật Chăn nuôi đã có 14 ĐBQH phát biểu, 2 ĐBQH tranh luận, song vẫn còn 14 ĐBQH đăng ký nhưng chưa được phát biểu. Dù số lượng hộ chăn nuôi có giảm so với trước nhưng chăn nuôi hiện vẫn đang có vai trò quan trọng trong cơ cấu ngành nông nghiệp. Các vấn đề được ĐBQH đưa ra cũng xuất phát từ thực tế, từ phản ánh của cử tri, rất cần được tiếp thu nghiêm túc, giải trình cặn kẽ, qua đó đạt sự thống nhất cao, góp phần nâng cao chất lượng dự thảo Luật trước khi trình QH biểu quyết thông qua.

Vẫn nặng về định tính

 Tại Điều 77, dự thảo Luật quy định về nhập khẩu vật nuôi và sản phẩm chăn nuôi, trong đó, quy định cụ thể các trường hợp Bộ trưởng Bộ NN - PTNT tổ chức kiểm tra, đánh giá tại nước xuất xứ về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống tổ chức thực thi, điều kiện của cơ sở sản xuất, kinh doanh bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm và kiểm dịch động vật. Cần cân nhắc quy định này vì các nội dung có phạm vi quá rộng so với nguồn lực và thời gian dành cho một đoàn công tác đi kiểm tra và đánh giá tại nước ngoài. Hơn nữa, đối với các trường hợp nhập khẩu vật nuôi, sản phẩm chăn nuôi lần đầu từ quốc gia xuất xứ thì quan trọng nhất vẫn là đối chiếu với những quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu của pháp luật Việt Nam, không cần thiết đánh giá tại nước xuất khẩu.

ĐBQH Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên)

Chính sách của Nhà nước với chăn nuôi trong dự thảo Luật trình QH lần này dù đã được hoàn thiện một bước, tiến bộ hơn so với bản dự thảo trình QH tại Kỳ họp thứ Năm, song một số ĐBQH vẫn thấy có những điểm chưa thật thuyết phục. ĐBQH Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) nhận thấy, nội dung quy định tại Điều 4 dự thảo Luật chưa bao quát hết các hoạt động trong chăn nuôi, thiếu nhóm chính sách phát triển cho các hộ nông dân sản xuất nhỏ, lẻ và nhóm nông dân khởi nghiệp. Quy định về nội dung này còn nặng về định tính, khó áp dụng. Thực tế ngành chăn nuôi đang đặt ra không ít vấn đề cần xử lý như: Chăn nuôi quy mô còn nhỏ lẻ, theo hộ gia đình còn chiếm tỷ lệ lớn, thị trường tiêu thụ không ổn định khiến người chăn nuôi điêu đứng đã từng được đề cập trong nhiều kỳ họp của QH.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, đại biểu Trần Thị Hoa Ry cho rằng, bên cạnh chính sách bảo đảm cho phát triển chăn nuôi theo hướng hiện đại theo chuỗi như quy định tại Điều 4, dự thảo Luật cần có chính sách hợp lý cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để bảo đảm sinh kế. Ngoài ra, cần nghiên cứu bổ sung quy định Nhà nước bảo đảm ngân sách cho công tác quy hoạch và xây dựng thương hiệu sản phẩm chăn nuôi của vùng, tỉnh. Trên cơ sở đó, định hướng và quản lý chặt chẽ cho người dân chăn nuôi, giảm thiểu tình trạng tự phát trong sản xuất và có sự gắn kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ theo chuỗi giá trị để nâng cao giá trị của sản phẩm chăn nuôi. Đại biểu cũng đề nghị, cần có cơ chế chính sách cho nhóm nông dân khởi nghiệp, tự nguyện hợp tác liên kết sản xuất và hình thành các hợp tác xã để hỗ trợ nhau về kỹ thuật phục vụ trong sản xuất, ứng dụng những tiến bộ khoa học, cũng như tiếp cận thông tin, chính sách tín dụng…

Liên quan đến chính sách của Nhà nước đối với chăn nuôi, Khoản 2 Điều 4 và Khoản 2 Điều 7 quy định theo hướng trong từng thời kỳ, khả năng của ngân sách nhà nước hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ, trong đó ưu tiên công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, công nghệ cao. Cho rằng, cách quy định như vậy là không rõ mục đích ban hành chính sách, ĐBQH Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) đề nghị, cần bổ sung cụm từ “nhằm tạo ra sản phẩm công nghệ cao mang tính đột phá”. Kiến nghị này, theo Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường là rất xác đáng và cần được tiếp thu, chỉnh lý trong dự thảo Luật trước khi trình QH thông qua.


Đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên) phát biểu tại phiên thảo luận 
Ảnh: Quang Khánh

Có thực sự hợp lý?

Một số vấn đề khác của dự luật cũng được các ĐBQH đề nghị giải trình cụ thể hơn, quy định chính xác và đạt được sự thống nhất cao. Đơn cử như Điểm 2, Mục d, Điều 48 quy định cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi thương mại phải định kỳ vào ngày 25 hàng tháng báo cáo tình hình sản xuất thức ăn chăn nuôi về Bộ NN - PTNT, UBND cấp tỉnh nơi đăng ký hoạt động sản xuất, báo cáo đột xuất khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. ĐBQH Nguyễn Thị Xuân Thu (Khánh Hòa) cho rằng, cần cân nhắc quy định này vì Luật Doanh nghiệp đã cho phép doanh nghiệp được lập kế hoạch sản xuất theo chiến lược, kế hoạch kinh doanh theo yêu cầu thị trường và tự chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh của mình theo quy định pháp luật. Vậy quy định như dự thảo Luật nhằm mục đích gì, phục vụ gì cho hoạt động quản lý nhà nước đối với thức ăn chăn nuôi? Quy định này cho thấy sự can thiệp vào hoạt động bình thường của doanh nghiệp và thị trường.

ĐBQH Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên) bày tỏ lo ngại trước quy định về điều kiện khá đơn giản đối với chăn nuôi nông hộ tại Điều 56. “Dù đây là loại hình chăn nuôi quy mô nhỏ, song tác động đến môi trường, an toàn thực phẩm, sức khỏe của người tiêu dùng vẫn rất lớn”. Nhấn mạnh điều này, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai cũng chỉ ra nguy cơ từ việc quy định điều kiện rất đơn giản như dự thảo Luật sẽ dẫn đến tình trạng lách luật, chia nhỏ trang trại cho các nông hộ quản lý, đơn giản hóa các điều kiện.

Lê Bình
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang