DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:31 | 14/11/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Cởi trói và tiếp sức

08:11 | 08/11/2018
Sau khi tụt 3 bậc trong Chỉ số cạnh tranh quốc gia của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) cách đây 2 tuần, Việt Nam tiếp tục bị xếp tụt 1 bậc trong Bảng xếp hạng Chỉ số thuận lợi của môi trường kinh doanh năm 2018 tại báo cáo Doing Business 2019 của Ngân hàng thế giới (WB) hôm 31.10. Đó cũng chính là trăn trở của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên họp thường kỳ tháng 10 diễn ra cuối tuần qua.

Nhìn lại giai đoạn 5 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ đã thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Không ít chuyên gia quốc tế đánh giá cao sự khác biệt rõ ràng về mặt cải cách, so với những năm trước đó. Khác biệt từ phương thức hoàn toàn mới, khi lấy đánh giá của WB để áp dụng, từ đó đưa ra những mục tiêu cụ thể; cho tới sự quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ trong việc nhắc nhở, tạo áp lực để các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết.

Sự quyết tâm thể hiện rõ ngay từ giữa năm 2016, với yêu cầu dừng hình sự hóa vụ quán cafe Xin Chào, đã phát đi thông điệp bảo vệ sự an toàn của môi trường kinh doanh. Chưa đầy một tháng sau, Nghị quyết 35 ra đời với “linh hồn” tháo gỡ, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý và không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế. Việc công khai yêu cầu rút kinh nghiệm vụ Con Cưng, đổi 100 USD ở Cần Thơ trước Quốc hội mới đây, có lẽ chỉ là biểu hiện quyết liệt tiếp theo của người đứng đầu Chính phủ, thể hiện sự nhất quán với mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, liêm chính.

Thế nhưng, theo Doing Business 2019 vừa được công bố, dù tổng điểm của Việt Nam đã tăng 66,77 điểm lên 68,36 điểm, song so về thứ hạng, Việt Nam lại bị giảm một bậc, đứng vị trí 69 trong tổng số 190 nền kinh tế. Còn theo đánh giá trước đó của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Việt Nam được chấm điểm 58,1 trên 100 trong báo cáo năm nay, tăng nhẹ so với mức 57,9 điểm vào năm 2017, song lại tụt 3 bậc so với năm ngoái, đứng thứ 77 trong 140 nền kinh tế.

Cùng với nước ta, các nước khác đều nỗ lực cải cách môi trường kinh doanh, không ai đứng yên cho riêng mình chuyển động. Hơn nữa, nếu nhìn vào thành tích của năm 2018 với yêu cầu phải cắt giảm tối thiểu 50% điều kiện kinh doanh trên tổng số hơn 6.000 điều kiện phải cắt giảm, không ít người thừa nhận, những con số ấy mới chỉ thể hiện trên giấy. Theo thống kê, mới có 12,5% các bộ ngành thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính, chưa nói đến các thủ tục cắt giảm chưa phải thực chất và việc thực thi luôn rất có vấn đề.

Bởi thế, ngay tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV, trong báo cáo tổng hợp, cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị Chính phủ mạnh tay với nạn tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt, thứ gây hại về vật chất tuy không lớn, nhưng bào mòn niềm tin của người dân, doanh nghiệp. Hàng triệu cử tri ở những vùng miền khác nhau với nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng vẫn chung kết luận: Thủ tục hành chính vẫn còn “hành là chính”.

Hồ sơ về Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - một hiệp định được đánh giá có tác động mạnh mẽ nhất về cải cách thể chế cho các nền kinh tế thành viên, vừa được trình lên Quốc hội xem xét phê chuẩn. Không ít ĐBQH cho rằng, CPTPP mang lại nhiều cơ hội hơn là thách thức nhưng cũng đòi hỏi Việt Nam phải cải cách theo hướng chuẩn mực quốc tế, tạo môi trường công khai, minh bạch.

Hơn lúc nào hết, cần tăng tốc cải cách. Các bộ, ngành cần thu hẹp khoảng cách giữa lời nói và việc làm, kiên trì gỡ bỏ từng giấy phép con, từng thủ tục hành chính đang gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp... để không chỉ tiếp tục cởi trói mà còn tiếp sức cho công cuộc cải cách hành chính và hoạt động khởi nghiệp.

Đỗ Quyên
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang