DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:06 | 17/11/2018 (GMT+7)
.
Hai nhóm chính sách mới trong Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi)

Ưu việt nhưng có khả thi?

07:50 | 07/11/2018
So với Dự thảo Luật trình QH tại Kỳ họp thứ Năm, dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) bổ sung 2 nhóm chính sách liên quan đến miễn giảm học phí và nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non. Ghi nhận tính ưu việt, tiên tiến của sự điều chỉnh, cũng không ít ý kiến băn khoăn về tính khả thi trong điều kiện hiện nay.

Không phải một cách tiêu tiền ngân sách

Chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục (Điều 95, dự thảo Luật) được đánh giá đã thể chế hóa quan điểm của Đảng về phổ cập và xã hội hóa giáo dục; thúc đẩy và khuyến khích các loại hình trường dân lập, tư thục phát triển để tham gia thực hiện giáo dục phổ cập; thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với người học diện phổ cập, tạo sự bình đẳng giữa trường công lập, dân lập, tư thục, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí cho gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khi cho con em thuộc diện phổ cập.

Cho ý kiến dự thảo Báo cáo thẩm tra dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) tại Phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ, bên cạnh ghi nhận tính ưu việt của chính sách mới, không ít đại biểu băn khoăn về khả năng thực hiện. Trong điều kiện nguồn lực ngân sách hạn hẹp, một khi chính sách được triển khai đại trà sẽ rất khó khăn. ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) cho rằng, chính sách học phí tạm thời chưa nên vội mở rộng đối với khối dân lập, tư thục, mà nên cân nhắc trên cơ sở đối chiếu với nguồn lực hiện nay. “Đến miễn giảm vé xe buýt cho học sinh, sinh viên cũng chỉ có một vài nơi làm được, như Tiền Giang là không. Tôi ủng hộ nếu chúng ta có tiền để làm, còn bây giờ cần xem điều kiện như thế nào. Nên tùy tình hình thực tiễn của địa phương, đất nước, liệu cơm gắp mắm ở giai đoạn nào đó để thực hiện. Vấn đề đưa ra phải mang tính khả thi, chứ không phải luật hóa rồi không thực hiện được hay thực hiện không tới nơi tới chốn thì không nên”, ĐB Nguyễn Thanh Hải thẳng thắn.

Với chính sách này, trách nhiệm của Nhà nước đối với học sinh trong diện phổ cập được nhìn nhận sâu sắc hơn. Tuy nhiên, phổ cập bắt buộc không chỉ nằm ở học phí mà còn là sự bảo đảm cơ sở vật chất, chuẩn giáo viên, sách giáo khoa… Đặt ra như vậy để thấy rằng vấn đề nguồn lực phải cân nhắc kỹ. Ủng hộ chính sách mới, ĐBQH Hồ Thanh Bình (An Giang) nhấn mạnh phải có cơ chế khuyến khích các tổ chức xã hội tham gia phát triển giáo dục, có cơ chế tài chính rõ ràng trên nguyên tắc tổ chức xã hội đóng góp bao nhiêu, Nhà nước hỗ trợ bao nhiêu… Quan trọng là làm sao chính sách này phải là giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư của xã hội chứ không phải một cách “xài tiền ngân sách”.

Bằng cấp chỉ là tiêu chí

Hiện nay, tổng số giáo viên mầm non (bao gồm cả nhà trẻ và mẫu giáo) là 337.488 giáo viên, trong đó số lượng giáo viên đạt chuẩn trình độ trung cấp trở lên là 332.403 giáo viên (chiếm 98,5%), nếu tính đạt trình độ từ cao đẳng trở lên thì số lượng giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn là 107.150 (chiếm 33,8%). Theo báo cáo giải trình của Chính phủ về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), qua nghiên cứu, phần lớn các nước phát triển đều yêu cầu có trình độ đào tạo đại học hoặc sau đại học đối với giáo viên mầm non, nhiều nước trong khu vực yêu cầu có trình độ đào tạo cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non. Trong bối cảnh đó, chính sách nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm (Điều 70, dự thảo Luật) được cho là cần thiết.

Có điều, phương thức đào tạo nâng chuẩn ra sao, nguồn lực bảo đảm tính khả thi của chính sách như thế nào, đánh giá tác động đối với các trường trung cấp sư phạm và số giáo sinh sư phạm đang theo học hệ trung cấp khi chính sách được thực hiện như thế nào… là hàng loạt bài toán phải tính đến.

Để bảo đảm tính khả thi, dự thảo Luật bổ sung quy định chuyển tiếp (Khoản 1, Điều 117): “Các quy định về trình độ chuẩn của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở quy định tại Điểm a, b, Khoản 1, Điều 70 của Luật này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2026. Chính phủ quy định lộ trình thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng đối với nhà giáo chưa đạt chuẩn”. ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đặt câu hỏi: Với điều kiện nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thiếu giáo viên mầm non và chất lượng giáo viên mầm non như hiện nay, lộ trình như vậy đã hợp lý? Chưa kể, đưa ra lộ trình còn phải có đánh giá tác động cụ thể, xem thực tế có bao nhiêu giáo viên đáp ứng được, bao nhiêu trong số đó bị loại ra, xử lý đối tượng đó ra sao... ĐB Đàng Thị Mỹ Hương cũng nhấn mạnh: Vấn đề bằng trung cấp hay cao đẳng, đại học chỉ là tiêu chí, quan trọng là phẩm chất, năng lực của người giáo viên.

ĐBQH Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) nêu thêm, bậc học mầm non không chỉ trẻ 5 tuổi mà còn trẻ 3 - 4 tuổi, nhóm trẻ, đối tượng này có nhất thiết cần đến giáo viên chuẩn trình độ cao đẳng, đại học hay không? Về kỹ thuật dạy trẻ, nuôi trẻ được quy định đào tạo như thế nào cũng chưa được thể hiện rõ ràng, trong khi hiện nay, có một bộ phận rất đông cô nuôi dạy trẻ, nhất là với trẻ dưới 36 tháng tuổi trình độ không bảo đảm... Bởi vậy, mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ không chỉ hướng tới chuẩn trình độ mà quan trọng là nâng cao chất lượng đào tạo.

Thái Minh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang