DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 08:00 | 19/08/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Không quy định trên giấy

07:27 | 04/10/2018
Phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng đối với hành vi ép buộc học sinh học thêm; phạt từ 20 - 30 triệu đồng nếu xâm phạm thân thể nhà giáo, người học… là những quy định đang được dư luận quan tâm khi Bộ GD - ĐT đưa dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục ra lấy ý kiến.

Bộ GD - ĐT kỳ vọng, việc xây dựng nghị định mới nhằm thay thế Nghị định 138/2013/NĐ-CP đã ban hành cách đây 5 năm sẽ kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành; tạo cơ sở pháp lý chung, áp dụng thống nhất trong công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục trên toàn quốc.

Thực tế, dự thảo lần này đã bao quát hơn rất nhiều những hành vi vi phạm các hoạt động liên quan đến ngành giáo dục và đưa ra những mức phạt tiền cụ thể. Nhiều ý kiến nhận định, việc có các quy định để xử phạt những hành vi vi phạm là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến băn khoăn, xử phạt bằng tiền trong môi trường “trồng người” liệu có hợp lý hay không? Và nếu có thì ở mức bao nhiêu là hợp lý?

Trong lĩnh vực giáo dục, do tính chất đặc thù nên quan hệ thầy - trò, đồng nghiệp... được điều chỉnh bởi các yếu tố đạo đức, văn hóa chứ không được “luật hóa” bởi các quy định, chế tài. Do đó, hành vi “xúc phạm danh dự, nhân phẩm…” giữa thầy - trò, đồng nghiệp nên chăng xử lý theo quy chế, theo kỷ luật của ngành hơn là xử lý bằng chế tài hành chính?

Ngay cả quy định phạt bằng tiền trong môi trường giáo dục, mức phạt cao nhất lên tới 30 triệu đồng với việc xâm phạm thân thể người học, người dạy, khiến nhiều ý kiến cho rằng khó hiệu quả. Vấn nạn bạo lực học đường thời gian qua cần phải lên án và bị xử lý nghiêm, nhưng nếu chỉ phạt tiền, thậm chí rất nhiều tiền mà kỳ vọng không còn bạo lực học đường, thì vừa không có cơ sở, vừa không ổn.

Hay như đối với tình trạng dạy thêm học thêm, dự thảo Nghị định trên cũng đưa ra mức xử phạt cao nhất lên tới 10 triệu đồng cho hành vi ép học sinh học thêm. Vậy làm thế nào để biết được giáo viên ép buộc học sinh học thêm?  Thực tế tại Hà Nội, việc xử lý vi phạm dạy thêm - học thêm đã được Sở GD - ĐT quy định trong các văn bản, được nhắc nhở nhiều lần trước thềm năm học mới nhưng việc xử lý không dễ dàng.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ băn khoăn về tính khả thi và cách thức thực hiện nếu Nghị định được ban hành. Vì trên thực tế, Nghị định về xử phạt hành chính trong giáo dục đã ra đời từ năm 2013, trong đó có quy định rất rõ những vi phạm đang là vấn đề nhức nhối của giáo dục hiện nay như dạy thêm học thêm tràn lan, tuyển sinh sai quy định… nhưng đến nay những trường hợp vi phạm bị xử lý rất ít.

Việc đề ra các quy định để xử phạt hành chính các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục là cần thiết, cộng hưởng cùng các biện pháp khác tạo tác dụng răn đe, ngăn ngừa tiêu cực. Nhưng để quy định khả thi, đi vào cuộc sống, vẫn cần sự tính toán cụ thể về yếu tố thực thi. Nếu xác định được mức phạt thì trong văn bản phải quy định được mức độ và hình thức sai phạm. Hình phạt nào thì đi theo hình thức vi phạm đó.

Ai phạt, phạt ai, làm cách nào để phạt là những câu hỏi cần trả lời thấu đáo, để các quy định không chỉ nằm trên giấy.

Chi An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang