DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 09:29 | 21/11/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Minh bạch để giám sát

08:03 | 21/09/2018
Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải và ý kiến của các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giải thể Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Điều này nhận được sự đồng thuận của nhân dân và dư luận.

Theo Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 5.10.2012 của Thủ tướng Chính phủ, cơ cấu của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương có Hội đồng Quản lý Quỹ và Văn phòng Quỹ. Thành phần Hội đồng Quản lý Quỹ gồm: Chủ tịch Hội đồng (Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải); Các Phó Chủ tịch Hội đồng (Thứ trưởng Bộ Tài chính; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải; Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam). Ủy viên Thường trực Hội đồng là Chánh Văn phòng Quỹ và các ủy viên Hội đồng.

Cũng theo Quyết định này, Hội đồng Quản lý Quỹ quyết định các vấn đề trong tổ chức hoạt động của Quỹ như: Đề xuất điều chỉnh các quy định liên quan đến nguồn thu của Quỹ và việc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động của Quỹ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, ban hành theo thẩm quyền các quy định liên quan đến hoạt động của Quỹ; phê duyệt kế hoạch tài chính (thu, chi) hàng năm của Quỹ; quyết định phân chia phí sử dụng đường bộ thu đối với ô tô hàng năm cho các Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và phê duyệt quyết toán thu, chi năm của Quỹ. Như vậy, Hội đồng Quản lý Quỹ “gánh” rất nhiều nhiệm vụ.

Không phủ nhận những đóng góp của Hội đồng Quản lý Quỹ cũng như hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ trong suốt thời gian qua, góp phần phát triển giao thông đường bộ, mang lại an toàn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn những băn khoăn, nghi ngại. Mỗi năm, Quỹ thu được khoảng 10 nghìn tỷ đồng, nhưng có nơi người dân phải đi trên con đường bị xuống cấp lâu ngày. Người dân đặt câu hỏi, tiền Quỹ đã được sử dụng đúng mục đích chưa? Thu chi Quỹ có thực sự minh bạch? Ai giám sát thu chi Quỹ này?

Băn khoăn của nhân dân và dư luận không phải không có lý, bởi người dân không có cơ hội để giám sát do rất thiếu thông tin. Khi còn là “tư lệnh” ngành giao thông - vận tải, ông Trương Quang Nghĩa đã nhấn mạnh, phải đặt sự minh bạch thu chi, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ lên hàng đầu để người dân biết đồng tiền của mình đóng vào Quỹ được chi như thế nào, đang nằm ở đâu, sử dụng ra sao. Không để người dân hoài nghi về hiệu quả hoạt động của Quỹ.

Khi để người dân hoài nghi về tính minh bạch về việc sử dụng đồng tiền mà họ đóng góp vào Quỹ cho thấy, Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương hoạt động chưa thực sự “tròn vai”.

Ở góc độ pháp lý, từ năm 2017, thực hiện theo quy định của pháp luật về Luật Phí, lệ phí và Luật Ngân sách nhà nước, nguồn thu của Quỹ Bảo trì đường bộ từ phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước. Toàn bộ nhu cầu chi cho Quỹ Bảo trì đường bộ đều do ngân sách nhà nước cấp. Như vậy, với những quy định mới của luật thì vai trò của Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương bị hạn chế, không bảo đảm hiệu quả như trước.

Chính vì lẽ đó, việc giải thể Hội đồng Quản lý Quỹ đường bộ Trung ương là hoàn toàn phù hợp, đã tinh giản được tổ chức bên trong của Quỹ Bảo trì đường bộ. Việc giải thể này đáp ứng yêu cầu tinh gọn tổ chức, bộ máy mà Trung ương đã đề ra. Cơ cấu gọn nhẹ của Quỹ Bảo trì đường bộ là cần thiết, để giảm gánh nặng ngân sách nuôi bộ máy. Tuy nhiên, điều mà người dân cần là có cơ chế minh bạch hơn để giám sát. Người dân cần được biết số tiền mình đóng vào Quỹ đã được sử dụng cho việc duy tu, bảo dưỡng đường bộ như thế nào. Khi cơ cấu lại, giao cho Bộ Giao thông - Vận tải hay cơ quan nào quản lý Quỹ, thì việc thu chi phải minh bạch. Ngoài tự kiểm tra, kiểm soát, cần có sự giám sát của Quốc hội, có thanh tra, kiểm tra độc lập. Chỉ khi có cơ chế giám sát thì hoạt động của Quỹ sẽ hiệu quả, tránh những “ì xèo” không đáng có.

Lê Hùng
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang