DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 01:11 | 21/10/2019 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Nói mạnh, làm ngay!

08:03 | 21/09/2018
Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế là thông điệp bất di, bất dịch trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Là việc TP Hải Phòng từ chối dự án “tỷ đô” bởi tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Là Bộ TN - MT quyết liệt với các dự án đầu tư sử dụng nhiều điện năng...

Càng vững tin hơn khi các bộ, ngành đã bước đầu phối hợp với nhau trên tư duy thận trọng hơn với việc chọn thầu, mời thầu, thẩm định thầu. Các dự án mới đều hướng đến mua sắm thiết bị hiện đại. Không biến đất nước thành “bãi thải công nghiệp” của thế giới là mục tiêu tất yếu! Nhưng giải pháp, chế tài nào để thực hiện? Hành lang pháp lý quy định về hàng nhập khẩu thế nào? Dư luận từng bức xúc trước tình trạng rác thải “đội lốt” phế liệu có nguy cơ tràn vào nước ta ngày càng nhiều, nếu không nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn.

Mới thấy việc ngăn chặn hàng lậu, hàng kém chất lượng và cả rác thải, phế liệu còn đó những lỗ hổng. Bởi vậy, mới đây Chính phủ đã yêu cầu 8 bộ và chính quyền các tỉnh, thành phố cùng vào cuộc để có giải pháp ngăn chặn từ xa. Đã đến lúc phải siết chặt lại việc thành lập các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cấp phép cho hàng hóa vào cảng. Hàng hóa nhập về phải đúng chủng loại, đạt chuẩn.

Chỉ đạo từ vĩ mô rất quyết liệt: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu công an phải truy tìm chủ nhân và xử lý số container rác thải, phế liệu vô chủ hoặc chưa tìm ra chủ đang nằm tại các cảng ở Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu... Lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, hải quân phải phối hợp với hải quan và chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc nhập khẩu bất hợp pháp phế liệu.

Kiên quyết không cho bốc dỡ hàng hóa ra khỏi tàu nếu không có giấy phép nhập khẩu hợp pháp. Bộ KH - CN xây dựng quy chế kỹ thuật cho chặt chẽ để không “lọt lưới” những dây chuyền đã qua sử dụng và những thiết bị công nghệ lạc hậu vào trong nước. Bộ KH - ĐT và các ngành phải thẩm định kỹ càng các dự án đầu tư, không vì kinh tế mà đánh đổi môi trường. Bộ TN - MT phải chỉ đạo rà soát lại việc cấp 139 giấy phép cho các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu trực tiếp để làm nguyên liệu sản xuất và 103 giấy phép nhập khẩu ủy thác xem các doanh nghiệp đã thực hiện đúng giấy phép hay chưa? Đồng thời cần phải xem lại cả việc cho phép Sở TN - MT các tỉnh, thành phố cấp phép nhập khẩu phế liệu, hàng hóa không ghi hạn ngạch có đúng không?

Dư luận rất thẳng thắn: Các ngành chức năng sẽ xử lý thế nào với hơn 17.000 container phế liệu đang chất đầy ở các cảng biển?  Là phải xử nghiêm những doanh nghiệp cố tình nhập khẩu rác thải. Phải kiểm soát chặt hơn việc thông quan hàng hóa. Phải nghiêm trị những cán bộ hải quan, cơ quan quản lý chuyên ngành “bắt tay”, “o bế”, che chắn cho doanh nghiệp.

Dừng cấp phép mới, kiên quyết cấm nhập phế liệu sơ chế, quy rõ trách nhiệm của các hãng tàu, các chủ doanh nghiệp, siết chặt việc thông quan hàng hóa... là những việc cần phải thực thi ngay. Bên cạnh đó, phải xử lý nghiêm và quy rõ trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm! Phải hiểu rõ, kinh tế tăng trưởng nhưng môi trường ô nhiễm thì chả bạc tiền nào có thể mua lại được!

Hà Phương
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang