DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 10:12 | 25/09/2018 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Rào cản từ thực thi!

07:47 | 14/09/2018
Đất nước hội nhập sâu rộng, dứt khoát phải điều hành, chỉ đạo theo đúng pháp luật; kỷ cương, phép nước phải đặt lên đầu. Thế nên, những gì đi ngược, làm ngược là không thể chấp nhận; tư duy cố co kéo những chính sách, quy định lỗi thời, không hợp với thực tế dứt khoát phải bứt bỏ!

Những thành tựu đất nước đạt được là rất đáng ghi nhận nhưng không thể không nhìn ra, chỉ ra những bất cập đang là rào cản làm chậm bước tiến của quốc gia. Như việc thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh, Nghị quyết của QH, còn rất nhiều bất cập, hạn chế phải tháo gỡ, khắc phục. Những quy định của luật không thiếu nhưng vì sao trong thi hành lại viện ra lý do này, lý do kia để biện minh cho những việc làm chậm chạp, trì trệ, không hiệu quả? Có hay không việc “né luật, lách luật”? Có hay không chuyện “nhờn luật”? Tại nhiều cuộc họp của các Ủy ban của QH đã chỉ rất thẳng tâm lý “vướng một tý là đề nghị sửa”. Nhiều luật lúc đầu đề nghị sửa 3 - 4 điều, rồi lên tới vài chục điều, sau đó sửa toàn diện - như Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã chỉ ra.

Có hay không tình trạng “tân quan tân chính sách”? Có hay không tư duy nhiệm kỳ trong thiết kế, kiến tạo chính sách? Phải nói thẳng là có.

Tình trạng lùi, hoãn rút khỏi chương trình các dự án luật cũng từ đó mà ra. Đã đến lúc Chính phủ phải chỉ đạo, chấn chỉnh các bộ, ngành. Phải rà soát đội ngũ cán bộ làm pháp chế đã đủ tài, đủ tâm, đã xứng tầm chưa? Có hay không một số bộ, ngành chưa chú trọng đến công tác xây dựng thể chế? Còn có việc bộ trưởng ủy quyền cho thứ trưởng, thứ trưởng lại ủy quyền cho vụ trưởng, cuối cùng chỉ có chuyên viên tham gia. Thế mới có chuyện có chính sách chỉ là “ý tưởng” của một số chuyên viên, vừa “lóe” ra đã bị dư luận phản ứng kịch liệt... hay việc đề xuất sửa đổi điều luật này, điều luật kia chỉ vì lợi ích riêng của bộ, ngành, mà quên đi tổng thể kỷ cương, luật lệ quốc gia. QH rất quyết liệt, kiên quyết cho dừng, lùi những dự án luật chậm hoặc thiết kế sơ sài, chuẩn bị chưa kỹ càng, không bảo đảm chất lượng vì mục tiêu khi ban hành luật phải được thực thi hiệu quả.

Mới thấy cái yếu hiện nay không chỉ là luật chưa đồng bộ, còn thiếu mà là việc thực thi chưa chuẩn chỉ, nghiêm túc. Cứ nói “đúng quy trình”, sao vẫn còn những chuyện đề bạt, chọn người ở bộ ngành này, tỉnh, thành kia chưa chuẩn phải thu hồi quyết định? Hay việc bổ nhiệm ào ạt cán bộ cuối nhiệm kỳ; việc quản lý đầu tư công nói là chặt chẽ nhưng sao vốn có mà không tiêu hết? Càng thấy tư duy nhiệm kỳ rất tinh vi, khó nhìn ra. Càng thấy phải mổ xẻ đến cùng xem có chuyện “lợi ích nhóm” trong xây dựng, ban hành chính sách hay không?

Càng thấy việc chỉnh sửa luật cho sát với thực tế là rất cần! Nhưng cần hơn là thực thi những điều luật đã có cho nghiêm túc. Kỷ cương phải đặt lên trên hết trong chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội quốc gia. Phải quyết liệt chống tình trạng né luật, lách luật và nhờn luật ngay trong chính các cơ quan thực thi pháp luật.

Một trong những rào cản làm chậm bước phát triển của đất nước chính là việc thực thi pháp luật. Vậy nên phải quyết liệt, triệt để khắc phục tình trạng này.

Đăng Quang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang