DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 16:06 | 16/01/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Ồn ào không đáng có

08:00 | 13/09/2018
Từ clip của một phụ huynh ở Phú Quốc (Kiên Giang) đăng trên mạng xã hội về cách đánh vần “lạ” của học sinh, sau đó được báo chí đăng lại, ngay lập tức, đã tạo nên “làn sóng” tranh cãi vượt qua câu chuyện dạy học sinh lớp 1 đánh vần của chương trình công nghệ giáo dục đã tồn tại 40 năm qua.

Tại sao một chương trình hoàn toàn không mới nhưng lại trở thành đề tài “nóng” trong hơn 2 tuần nay? Có lẽ phương pháp đánh vần tiếng Việt theo chương trình Công nghệ giáo dục sẽ không gây bão dư luận như những ngày vừa qua nếu như đa số mọi người hiểu rõ, không có ngộ nhận đáng tiếc về phương pháp này. GS. Hồ Ngọc Đại chỉ sử dụng phương pháp dạy và học mới, chứ không hề thay đổi hay cải tiến chữ viết. Ông đặt ra ba mục tiêu khi áp dụng chương trình này là đọc thông viết thạo, viết đúng chính tả và không bao giờ tái mù chữ.

8 năm đầu giai đoạn thực nghiệm, sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục chỉ được ứng dụng tại Trường Thực nghiệm. Năm 1986, vượt khỏi phạm vi thực nghiệm, khoảng 12 tỉnh, thành phố đã áp dụng, năm 2000 đã có 43 tỉnh, thành phố áp dụng. Đến năm 2002 bị tạm dừng bởi quy định thực hiện một chương trình, một bộ sách giáo khoa thống nhất trong cả nước. Năm 2008, chương trình này được quay lại thực hiện ở 8 tỉnh. Đến nay, chương trình đã được thí điểm tại 48 tỉnh, thành  phố với hơn 700.000 học sinh. Như vậy, khoảng gần 50% học sinh lớp 1 của Việt Nam đang học sách này.

Phương pháp đang áp dụng của cuốn sách này là: Tiếng có trước chữ thì phải học tiếng trước - học chữ sau. Phần đầu của sách chưa hề dạy nhìn mặt chữ. Trẻ tách lời thành tiếng, tách tiếng thành âm qua câu cô đọc mà không cần biết mặt chữ trước, sau đó mới học đánh vần, cuối cùng xen kẽ nhận diện mặt chữ và áp dụng luật chính tả. Còn với phương pháp truyền thống là phải thuộc bảng chữ cái, nhìn chữ rồi mới đánh vần.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có ý kiến chính thức về bộ tài liệu này, cho rằng nó đã đạt được hiệu quả khả quan và không bất cập so với chương trình hiện hành. Và thực tế, sau 40 năm triển khai, đã có hàng vạn học sinh học công nghệ giáo dục, trong đó nhiều người đã thành đạt. Năm học 2012 - 2013 hàng trăm phụ huynh thức thâu đêm để canh suất nộp hồ sơ, thậm chí đạp đổ cổng trường để đăng ký cho con em mình học trường thực nghiệm. Vậy nhưng khi năm học 2018 - 2019 mới bắt đầu, một cuốn sách giáo khoa gần 40 năm bình yên lại bị đem ra phản biện.

Bất kỳ cuốn sách giáo khoa hay tài liệu nào dùng để dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1 đều đặt ra mục tiêu để học sinh lớp 1 biết đọc, biết viết. Tuy nhiên, mỗi phương pháp sẽ có cách tiếp cận khác nhau, cho ra giải pháp sư phạm khác nhau. Câu chuyện đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới chỉ bắt đầu. Việc lo lắng con em của mình tiếp nhận kiến thức ra sao, học tập như thế nào vẫn luôn là mối quan tâm sâu sắc của các bậc phụ huynh, dù có hay không am hiểu kiến thức giáo dục khiến cách nhìn nhận sự việc đôi khi chưa thật sự chính xác…

Thực tế, cũng một phần do cải cách giáo dục rườm rà, tốn kém trong nhiều năm qua đã khiến nhiều người có tâm lý thà “lạc hậu” mà ổn định; dễ nhận biết, dễ áp dụng còn hơn cải cách rối rắm, khó nắm bắt. Thật ra, chỉ có đi theo lối cũ thì mới an toàn, còn cải cách, đổi mới chắc chắn sẽ khó tránh sai sót, thất bại. Sự ồn ào không đáng có nên khép lại, bởi bộ sách Công nghệ giáo dục không bắt buộc áp dụng đại trà.

Chi An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang