DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:27 | 16/10/2018 (GMT+7)
.
Dự án Luật Chăn nuôi

Hướng tới nền sản xuất sạch và xanh

07:53 | 11/08/2018
Chăn nuôi là một ngành kinh tế kỹ thuật trong nông nghiệp. Chăn nuôi cùng với trồng trọt, thủy sản và lâm nghiệp sẽ quyết định sự phát triển của ngành nông nghiệp. Với tầm quan trọng như thế, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị, cơ quan soạn thảo phải rà soát chuỗi sản phẩm khép kín từ giống, thức ăn, điều kiện chăn nuôi, chất thải, chế biến, kinh doanh sản phẩm chăn nuôi cho phù hợp với điều kiện nước ta, có xét tới yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, hướng tới sản xuất sạch và xanh.

Quy định về công bố sản phẩm thức ăn bổ sung còn khắt khe

Trong lần trình UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp thứ 26 này, dự thảo Luật Chăn nuôi được đánh giá là đã “kết cấu, bố cục chặt chẽ hơn, các điều, khoản được sắp xếp khoa học và logic”. Một số Ủy viên UBTVQH nhận định, chất lượng và nội dung dự thảo Luật lần này rất toàn diện. Đáng chú ý, dự thảo Luật đã hướng tới một nền sản xuất sạch, chất lượng cao, thậm chí còn áp dụng những quy định của nước ngoài để bảo đảm quyền của vật nuôi và thể hiện xu hướng phát triển của xã hội văn minh. Tuy nhiên, một số quy định trong dự thảo Luật vẫn còn rất khắt khe. Đó là quy định về công bố các sản phẩm thức ăn bổ sung.

Chủ nhiệm Ủy Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, quy định về công bố thức ăn bổ sung đang chặt chẽ hơn so với quy định tổ chức công bố các sản phẩm thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh và sản phẩm thức ăn đậm đặc. Sản phẩm thức ăn đậm đặc và thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh do tổ chức, cá nhân tự bảo đảm chất lượng và tự chịu trách nhiệm. Tổ chức, cá nhân được truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Bộ NN - PTNT để tự công bố sản phẩm. Trong khi đó, sản phẩm thức ăn bổ sung phải qua kiểm nghiệm, có một đơn vị của Bộ NN - PTNT chỉ định thì mới được phép công bố sản phẩm. Quy định này sẽ phát sinh 3 vấn đề. Thứ nhất, vì sao sản phẩm thức ăn đậm đặc và thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh được sử dụng rộng rãi hơn, tác động nhiều hơn đến vật nuôi trong quá trình cho ăn, thì lại qua cửa dễ hơn. Ngược lại sản phẩm thức ăn bổ sung sử dụng ít hơn, lại chặt chẽ hơn? Thứ hai, khi sản phẩm thức ăn bổ sung được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ NN - PTNT, đương nhiên người dân sẽ tin tưởng vào nguồn thông tin chính thống này. Giả sử nếu phát sinh vấn đề liên quan đến sản phẩm trên thì trách nhiệm của cơ quan cho phép công bố sẽ như thế nào? Thứ ba, thức ăn bổ sung phải được thừa nhận bởi một đơn vị thuộc phòng thử nghiệm do Bộ NN - PTNT chỉ định. Liệu rằng có phát sinh cơ chế xin - cho trong quá trình kiểm định sản phẩm thức ăn bổ sung hay không? Nêu những câu hỏi này, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh đề nghị, ban soạn thảo cần làm rõ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Q. Khánh

Một quy định nữa chưa sát với thực tiễn đời sống cũng được các Ủy viên UBTVQH chỉ rõ là quy định liên quan đến nhập khẩu thức ăn chăn nuôi. Điều 37, dự thảo Luật yêu cầu, tổ chức, cá nhân chỉ được nhập khẩu thức ăn chăn nuôi trong Danh mục do Bộ NN - PTNT công bố. Vướng mắc ở chỗ, sản phẩm thức ăn chăn nuôi nhập khẩu có phải theo quy trình không? Triển khai thực hiện thế nào? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm công bố sản phẩm thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, đơn vị sản xuất nước ngoài hay đơn vị nhập khẩu? Hiện nay, đã có tình trạng 9.000 container phế thải được nhập khẩu vào các cảng biển của nước ta, nhưng không biết là ai và đơn vị nào nhập khẩu, nên chưa xử lý được? Đây là vấn đề cần được quan tâm, xử lý trong dự thảo Luật.

Chưa khắc phục tình trạng “nay mất, mai được”

Từ thực tiễn vẫn còn tình trạng “nay được giá, mai mất giá”, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu lưu ý, bất cập này chưa được giải quyết trong dự thảo Luật. Chẳng hạn, đầu năm 2017, sản phẩm chăn nuôi mất giá còn một nửa, nhưng những tháng đầu năm 2018, lại tăng hai lần? Xét về dịch bệnh, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc không khỏi băn khoăn khi dịch bệnh trong chăn nuôi để lại hậu quả rất nặng nề cho người chăn nuôi. Song, tìm kỹ ở các điều, khoản, ban soạn thảo chưa hề đề cập đến việc dập dịch, chính sách hỗ trợ cho người dân chăn nuôi như thế nào?

Đối với xử lý chất thải trong chăn nuôi, qua thông tin của Bộ NN - PTNT cho thấy, nước ta đang có 84,5 triệu tấn thải rắn và 50 triệu mét khối thải lỏng từ chăn nuôi thải ra môi trường. Tuy nhiên, tính đến tháng 7.2017, chỉ có 60% lượng chất thải được xử lý, 40% còn lại thải trực tiếp ra môi trường. Rà soát dự thảo Luật, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải chỉ rõ, chúng ta chưa dành một vị trí tương xứng trong xử lý chất thải chăn nuôi. Dự thảo Luật có quy định nông hộ có biện pháp xử lý chất thải phù hợp. Vậy thế nào là phù hợp, xả chất thải chăn nuôi ra mương, rãnh có phải là phù hợp không? Quy định này rất mông lung và khó khả thi.

Dự án Luật Chăn nuôi có tác động lớn đến người dân, ước tính có 12 triệu hộ gia đình có hoạt động chăn nuôi trên toàn quốc, 23 nghìn trang trại chăn nuôi tập trung. Do đó, mọi quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của người dân đều phải được chú trọng. Với những quy định thiết thân đối với người chăn nuôi như giá thành, quản lý thị trường… các Ủy viên UBTVQH đề nghị cơ quan soạn thảo dành sự quan tâm xứng đáng.

Báo chí từng phản ánh, chi phí thức ăn chăn nuôi đang chiếm 65 - 70% giá thành sản phẩm. Nghịch lý là nguồn cung dồi dào, nhưng giá thức ăn chăn nuôi lại cao (nước ta đang có tới 900 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, cả liên doanh và doanh nghiệp trong nước). Phản ánh thực trạng và phân tích nguyên nhân, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, đó là do chúng ta phải nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh đó, quy hoạch các cơ sở thức ăn chăn nuôi và tính ưu đãi cho doanh nghiệp trong nước còn hạn chế… Vì vậy, nên chăng, dự thảo Luật cần quy định Bộ NN - PTNT phối hợp với Bộ Công thương có trách nhiệm bảo đảm giá thành đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi hợp lý, để người nông dân có lãi nhiều hơn, Trưởng ban Dân nguyện đề nghị.

Chăn nuôi là một ngành kinh tế kỹ thuật trong nông nghiệp. Chăn nuôi cùng với trồng trọt, thủy sản và lâm nghiệp sẽ quyết định sự phát triển của ngành nông nghiệp nước ta. Nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị, ban soạn thảo phải rà soát chuỗi sản phẩm khép kín từ giống, thức ăn, điều kiện chăn nuôi, chất thải, chế biến, kinh doanh sản phẩm chăn nuôi cho phù hợp với điều kiện nước ta, có xét tới yêu cầu hội nhập kinh tế, quốc tế, hướng tới sản xuất sạch và xanh. Khi ban hành chính sách phải đánh giá tác động, bảo đảm tính khả thi. Đồng thời, tránh tạo ra thủ tục hành chính rườm rà, gây cản trở sản xuất, từ đăng ký, kiểm nghiệm cho đến công bố sản phẩm.  

Ý Nhi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang