DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 15:25 | 20/08/2018 (GMT+7)
.

Làm thế nào giảm đơn, thư vượt cấp

07:12 | 09/08/2018
Do chú ý triển khai công tác tiếp dân, nên số buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan trên địa bàn Hà Giang khá cao so với nhiều địa phương khác. Song, theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, Trưởng đoàn giám sát của UBTVQH, thì vẫn cần chú ý thực hiện công tác này, vì đây là nhân tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quan tâm giải quyết từ cơ sở

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng số ngày tiếp công dân của chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan trên địa bàn Hà Giang là 774 ngày/9.300 ngày định kỳ theo quy định. Trong đó, chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tiếp 16/300 ngày. Chủ tịch UBND, thủ trưởng cơ quan cấp huyện là 144 ngày/984 ngày Chủ tịch UBND cấp xã, thủ trưởng cơ quan tiếp 614 ngày/8.016 ngày. Dù số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan chưa hết số ngày định kỳ được Luật Tiếp công dân quy định, tuy nhiên, Đoàn giám sát của UBTVQH đánh giá cao công tác tiếp công dân của chủ tịch UBND các cấp, trưởng ngành trên địa bàn Hà Giang.


Ảnh: Quang Khánh

Thực tế, qua làm việc với 25 tỉnh, thành phố trước đó, Đoàn giám sát của UBTVQH đã nhiều lần nhận được phản ánh khó chấp hành đúng số ngày tiếp công dân định kỳ được Luật quy định. Và, số ngày tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND các cấp, trưởng cơ quan tại nhiều địa phương khác cũng thấp hơn nhiều so với Hà Giang. Do vậy, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Bùi Văn Xuyền nhận định, số ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang có thể xem như “điển hình” trong cả nước.

Công tác này được quan tâm triển khai không chỉ giúp thực hiện quy định Luật Tiếp công dân, và như nhận định của Chánh Thanh tra tỉnh Hà Giang Phạm Hồng Thu, thì cũng tác động tích cực đến quá trình giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Đơn cử, việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thông báo lịch, thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất đã khuyến khích người dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về những hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ. Qua kênh tiếp nhận thông tin này đã giúp chính quyền các cấp kịp thời chấn chỉnh, xử lý hành vi, vi phạm của cán bộ, công chức. Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề nổi cộm, bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

Việc tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Ban tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện, theo Chánh Thanh tra tỉnh Hà Giang, đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân gửi đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, đề nghị, không phải gửi đơn đi nhiều nơi. Việc tiếp nhận, xử lý đơn, thư của công dân vì vậy cũng được tập trung về một mối, hạn chế tình trạng chuyển đơn lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Chánh Thanh tra tỉnh Hà Giang đặc biệt nhấn mạnh, với quy định cứng số lượng ngày tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã theo Luật Tiếp công dân đã bắt buộc Chủ tịch UBND cấp huyện, xã phải tuân thủ nghiêm túc. Qua các buổi tiếp công dân này, Chủ tịch UBND cấp huyện, xã kịp thời xử lý, giải quyết một số vụ việc ngay từ cơ sở. Do quan tâm giải quyết từ cơ sở, nên trong kỳ giám sát nội dung này, trên địa bàn Hà Giang không phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo đã giải quyết hết thẩm quyền, nhưng vẫn có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét lại.

Giải quyết đúng thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy

Trong Báo cáo kết quả giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBTVQH trước đó đã đưa vào kiến nghị chấp hành số lần tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND các cấp, trưởng các cơ quan. Kiến nghị này đã được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp lắng nghe, tiếp thu. Tại Kỳ họp thứ Năm vừa qua, Ban Dân nguyện cũng tiếp tục nêu ra tình trạng công tác tiếp công dân ở cấp cơ sở có chất lượng chưa cao, chưa chú ý chấp hành nghiêm quy định của luật. Thực tế đã cho thấy, lơ là thực hiện tiếp công dân là một nguyên nhân quan trọng làm xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo dai dẳng, kéo dài. Do vậy, UBND tỉnh Hà Giang vẫn cần quan tâm chỉ đạo sát sao việc thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến tiếp công dân.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Không phát hiện vi phạm, nhưng đơn thư vẫn tăng. Đây là mâu thuẫn được nhiều thành viên Đoàn giám sát của UBTVQH chỉ ra khi xem xét báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang. Báo cáo nêu rõ không phát hiện vi phạm thông qua thanh tra công vụ, song số đơn, thư khiếu nại vẫn tăng 82 đơn, còn số đơn, thư tố cáo tăng 91 đơn so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tại báo cáo của UBND tỉnh cũng thừa nhận, dù công tác giải quyết khiếu nại là một trong những công việc khó khăn, đòi hỏi cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn, nhưng ở một số địa phương, đơn vị còn thiếu cán bộ, hoặc bố trí cán bộ chưa đủ năng lực, kinh nghiệm để tham mưu giải quyết các vụ việc có tính chất phức tạp.

Để làm rõ hơn nguyên nhân gây phát sinh mâu thuẫn nêu trên, Phó Vụ trưởng Vụ I, Văn phòng Chính phủ, thành viên Đoàn giám sát Trần Văn Sơn đề nghị cần đánh giá chất lượng công vụ của nền hành chính nói chung, cũng như chất lượng của các quyết định hành chính được chính quyền các cấp ban hành trong thời gian qua. Cụ thể, Hà Giang cần làm rõ trong kỳ giám sát đã ban hành bao nhiêu quyết định hành chính? Trong đó có bao nhiêu quyết định bị khiếu nại, khởi kiện, và bao nhiêu quyết định đã bị hủy? “Chỉ số này quan trọng vì thể hiện rõ chất lượng công vụ của nền hành chính tại từng địa phương, bộ, ngành”, ông Trần Văn Sơn lưu ý.

Giải trình những vấn đề được Đoàn giám sát của UBTVQH đặt ra, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Giang cho rằng, hàng năm đều tổ chức nhiều cuộc thanh tra trách nhiệm trong giải quyết công vụ, của người đứng đầu cơ quan, song chất lượng công tác này chưa đạt như kỳ vọng. Việc thanh tra công vụ không phát hiện vi phạm, nhưng số đơn, thư khiếu nại, tố cáo tăng là minh chứng cụ thể cho hạn chế nêu trên. Số đơn, thư tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước được cho do thời gian qua đã triển khai một số dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, và chủ yếu do người dân chưa đồng tình với mức giá đền bù, dù được UBND tỉnh áp dụng mức giá cao nhất trong khung đã quy định.

Dù công tác tiếp công dân được các cấp, các ngành của Hà Giang chú ý triển khai, nhưng Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải vẫn đề nghị, UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo sát sao công tác thanh tra công vụ, xử lý những trường hợp không tuân thủ đúng quy định pháp luật về số lần tiếp công dân định kỳ. “Chừng nào Luật Tiếp công dân chưa sửa đổi, thì cần tuân thủ đúng quy định về việc tiếp công dân định kỳ”. Nhấn mạnh điều này, Trưởng ban Dân nguyện đồng thời đề nghị, cần quan tâm bồi dưỡng năng lực cán bộ thực hiện tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, tuyệt đối tránh tình trạng bổ nhiệm cán bộ bị kỷ luật, chuẩn bị nghỉ hưu, hay có vấn đề về tâm tư, nguyện vọng sang làm công tác này. Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra công vụ, xử lý nghiêm minh những hành vi ứng xử không đúng với công dân (vòi vĩnh, tham nhũng vặt…), kể cả trong tiếp xúc công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nếu có hiện tượng vòi vĩnh, làm khó người dân cũng phải xử lý nghiêm, Trưởng ban Dân nguyện nói.  

Hà Giang không phải là địa phương có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, thậm chí do chú ý triển khai tiếp công dân, giải quyết từ cơ sở nên không có nhiều đơn, thư gửi vượt cấp. Tuy nhiên, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, Hà Giang cần chú ý thực hiện tiếp công dân đúng thẩm quyền giải quyết, thanh tra công vụ, nâng cao trình độ cán bộ. Bởi lẽ, nếu ba vấn đề này được quan tâm triển khai hiệu quả, chắc chắn chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo sẽ được nâng lên. 

Lê Bình
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang