DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 15:25 | 20/08/2018 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Trách nhiệm nặng vai!

07:11 | 09/08/2018
Chất lượng sống của người dân ngày một khá hơn nên đòi hỏi về chăm sóc sức khỏe cũng cao hơn! Con số 669 bệnh viện, trung tâm y tế huyện; gần 78.500 giường bệnh, 354 phòng khám đa khoa khu vực, hơn 11.000 trạm y tế xã với 50.000 giường bệnh, chưa kể đến các phòng khám, bệnh viện tư nhân là rất đáng ghi nhận.

Những ca phẫu thuật khó, những ca ghép tạng thành công là niềm tự hào của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam. Nhưng những vấn đề chưa như mong muốn của ngành y tế cũng đã “bật” ra: Vì sao bệnh viện tuyến trung ương luôn quá tải? Vì sao nhiều trạm y tế xã, các bệnh viện huyện, khu vực người bệnh còn ngó lơ, vượt tuyến? Cần chỉ thẳng, trạm y tế xã, các bệnh viện huyện một thời có vai trò trọng yếu và đóng góp không nhỏ trong chăm lo sức khỏe cho người dân, nhưng hiện nay, ở nhiều địa phương, chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhìn một cách tổng thể, hoạt động y tế một quốc gia đâu chỉ là chữa bệnh mà phải đặt lên trước hết vai trò phòng bệnh từ sớm, từ xa. Phòng bệnh từ tuyến dưới, chính là giải pháp chống quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Chăm lo sức khỏe cho dân từ cơ sở chính là gốc rễ của y tế toàn dân. Từ vĩ mô, đâu có thiếu những quy định, chính sách dành cho y tế cơ sở. Nhưng cần thẳng thắn rằng, lãnh đạo, chính quyền các tỉnh, huyện, xã đã thật sự coi trọng y tế cơ sở chưa? Chế độ cho đội ngũ cán bộ y tế xã thế nào, ngân sách cấp ra sao? Cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh của các trạm y tế xã, các trung tâm, phòng khám tuyến huyện ra sao? Không thiếu những trạm y tế xã xây dựng hoành tráng nhưng thiết bị thiếu, trình độ đội ngũ cán bộ chuyên môn yếu thì  sao người bệnh có thể an tâm khám chữa bệnh?

Nhìn lại hơn 11.000 trạm y tế xã cả nước có bao nhiêu trạm hoạt động bài bản? Tăng cường bác sĩ trẻ cho cơ sở giờ thực hiện đến đâu, khi mà bác sĩ giỏi chỉ muốn về các bệnh viện lớn, đầu quân cho các phòng khám tư nhân? Nói thế không phải không có những thầy thuốc  với tấm lòng “lương y như từ mẫu” cả đời gắn bó ở những nơi khó khăn, heo hút. Vậy nên đặt vai trò của y tế cơ sở, đặt các trạm y tế xã vào đúng vị trí trong chiến lược chăm sóc sức khỏe cho người dân là không thể khác! Nếu như các trạm y tế có thầy thuốc hiểu nghiệp, hiểu nghề, có đủ trang thiết bị thì không thể có chuyện người bệnh vượt tuyến.

Rà soát, quy hoạch đội ngũ cán bộ các trạm y tế xã, bản. Kiểm tra, xem xét lại cơ sở vật chất, trang thiết bị thế nào? Không thể vin cớ ngân sách khó khăn mà coi nhẹ. Y tế cơ sở hoạt động tốt sẽ tiết kiệm rất lớn cho xã hội. Phải tăng cường mọi mặt cho mạng lưới y tế cơ sở để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Y tế cơ sở chính là những người “gác cổng” và “điều phối bệnh nhân” cho các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên. Ngành y tế phải nhanh chóng chỉ đạo các cơ sở đào tạo bác sỹ dành cho tuyến xã và vấn đề nữa là cần có cơ chế, chính sách thế nào để những cán bộ này yên tâm cống hiến.

Vẫn là cách nhìn, cách làm từ vi mô. Vẫn là việc trao quyền tự chủ cho các địa phương trong xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị các trạm y tế xã thế nào? Tất cả phải “chung dòng chảy” là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vậy nên, tại phiên giải trình trước Ủy ban Về các vấn đề xã hội về hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở, mới thấy Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói riêng, ngành y tế nói chung còn bộn bề công việc phải lo, phải nghĩ, phải làm.

Hà Phương
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang