DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:46 | 20/07/2018 (GMT+7)
.

Lược ghi ý kiến phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc làm việc với cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Bộ Công thương

07:43 | 12/07/2018
LTS: Sáng qua, ngày 11.7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc làm việc với Ban cán sự đảng và cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Bộ Công thương về kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII của Ban cán sự đảng Bộ Công thương, phương hướng triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và những năm tiếp theo. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu bài lược ghi ý kiến phát biểu của Tổng Bí thư:

Hôm nay tôi rất vui mừng cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo một số cơ quan Trung ương đến thăm và làm việc với Ban cán sự đảng và cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Bộ Công thương - một Bộ có vị trí, vai trò quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Trước hết, thay mặt các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và với tình cảm cá nhân, tôi xin gửi tới các đồng chí và qua các đồng chí, gửi tới toàn thể anh chị em cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công thương cả nước lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Ban cán sự Đảng và cán bộ chủ chốt Bộ Công thương
Ảnh: Trí Dũng

1- Qua báo cáo của đồng chí Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự đảng và ý kiến phát biểu tại buổi làm việc, chúng ta càng hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Bộ Công thương và ngành công thương nói chung.

Cha ông ta đã nói: “Phi nông bất ổn, Phi thương bất phú, Phi công bất hoạt, Phi trí bất hưng”. Có nghĩa là không có nông nghiệp thì xã hội không ổn định, không có thương nghiệp, buôn bán, giao lưu thì đất nước không giàu, không có công nghiệp thì không thể mở mang, không có tri thức, trí tuệ thì không hưng thịnh được. Trong 4 trụ cột của đất nước này (nông - công - thương - trí), thì Bộ Công thương quản lý đến 2 trụ cột, cũng là 2 lĩnh vực đặc biệt quan trọng.

Trong hơn 30 năm đổi mới, hội nhập vừa qua, ngành công thương đã liên tục phát triển, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, một động lực quan trọng cho sự phục hồi và phát triển kinh tế rất ấn tượng của đất nước ta, đưa Việt Nam từ một nước nghèo trở thành nước có thu nhập trung bình. Đến nay công nghiệp, thương mại và dịch vụ đã đóng góp hơn 80% GDP, khoảng 70% thu ngân sách Nhà nước. Đây là kết quả rất ấn tượng.

Như chúng ta đều biết, Bộ Công thương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương nghiệp, bao gồm nhiều ngành và lĩnh vực rộng lớn, rất quan trọng, phức tạp. Từ điện, than, dầu khí, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, công nghiệp cơ khí, luyện kim, khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp môi trường, công nghiệp công nghệ cao; đến cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khuyến công; rồi thương mại trong nước; xuất nhập khẩu, thương mại biên giới; phát triển thị trường nước ngoài; quản lý thị trường; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế; cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng, phòng vệ thương mại; các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ. Cho nên, có thể nói, càng ngày càng thấy Bộ Công thương có vai trò, vị trí và ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của đất nước. Đây vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự to lớn của Bộ Công thương đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

2- Vậy trong thời gian vừa qua, đặc biệt là từ sau Đại hội XII của Đảng, thì những thành tựu, kết quả nổi bật, ấn tượng sâu sắc về ngành Công thương là gì?

Rõ ràng, từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, bên cạnh những thuận lợi, khó khăn chung của cả nước, ngành Công thương cũng phải đối mặt với nhiều yêu cầu mới, nhiệm vụ mới, với khó khăn, thách thức riêng có, đó là nội bộ chúng ta phải xử lý những việc đau lòng. Bước vào nhiệm kỳ mới, chúng ta phát hiện ra Ban cán sự đảng nhiệm kỳ Khóa XI và một số tổ chức, cá nhân thuộc Bộ đã mắc phải những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng đến mức bị xử lý kỷ luật, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên trong ngành. Tôi nhớ từ tháng 6.2016, từ một vụ việc tưởng nhỏ là chiếc xe sử dụng trái phép biển xanh của Trịnh Xuân Thanh, sau đó như chúng ta đều biết, là hàng loạt vụ việc được phát hiện. Đến mức, Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ XI bị thi hành kỷ luật, cũng là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử về việc xử lý cán bộ, lãnh đạo đã về hưu bị phát hiện có sai phạm… Đấy là chưa kể đến những vụ như Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị kỷ luật, Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn… Chúng ta không muốn nhắc đi nhắc lại, nhưng rõ ràng, trong bối cảnh như thế, nếu không bản lĩnh, không vững vàng thì chắc là khó làm được, dễ làm chúng ta dao động. Nói cách khác, trong bối cảnh như thế, chúng ta vững vàng, vượt qua được đã là một thành tựu, nhưng thực tế, chúng ta không những vững vàng mà còn tiếp tục phát triển đi lên. Đây là điều rất đáng quý. 

Ngành công thương đã xốc lại đội ngũ, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao, đóng góp rất tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế-xã hội đất nước.

Bộ Công thương là một trong những Bộ đi đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đã thu gọn đầu mối các đơn vị trực thuộc Bộ từ 35 đơn vị xuống còn 30 đơn vị theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 Khóa XII. Đã mạnh dạn cắt giảm 55% các điều kiện đầu tư kinh doanh không còn phù hợp; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là một điểm nhấn về tổ chức bộ máy, cải cách hành chính. Trung ương vừa ra Nghị quyết, các đồng chí triển khai thực hiện ngay, bảo đảm ổn định, không gây ra tình trạng lộn xộn. Rất đáng trân trọng.

Đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, Khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đã tập trung, nỗ lực, khẩn trương và quyết liệt xử lý, giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành, bước đầu đạt kết quả tích cực ở một số dự án. Đến nay, 2 nhà máy đã sản xuất kinh doanh có lãi, 4 dự án đang từng bước giảm lỗ và hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, các dự án khác đều đã có lộ trình xử lý cụ thể theo nguyên tắc thị trường, không để kéo dài gây thiệt hại cho Nhà nước.

Đã tích cực, chủ động đẩy nhanh quá trình thoái vốn, cổ phần hóa, sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ một cách thực chất, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 Khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

Đã quan tâm hơn đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng nội bộ, chấn chỉnh tổ chức bộ máy, phong cách, lề lối làm việc, có nhiều tìm tòi, sáng kiến trong lãnh đạo, điều hành. Nội bộ đoàn kết trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, chứ không phải xuôi chiều. Qua buổi làm việc hôm nay, chúng ta có thể cảm nhận rõ, ngành công thương đang có khí thế mới, quyết tâm mới, ý chí mới, xốc lại đội ngũ, tiếp tục tiến lên. Đây là điều vô cùng quan trọng. Cùng với cả nước, chúng ta đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Bộ chúng ta có lẽ là một trong số ít Bộ có được đà này, xu thế này.

Với đà và khí thế như vậy, tôi nhiệt liệt hoan nghênh, chúc mừng, biểu dương những kết quả, thành tích mà ngành công thương đã đạt được trong những năm qua. Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan, thỏa mãn, vì trước mắt chúng ta còn nhiều khó khăn, thử thách, chỉ cần sơ sẩy một chút là sai một li đi một dặm, hậu quả sẽ là khôn lường.

3- Vậy thì, sắp tới chúng ta phải làm gì?

Tôi nhất trí với các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu mà Báo cáo đã nêu. Đồng thời lưu ý, nhấn mạnh thêm 3 điểm lớn như sau:

Thứ nhất, phải nắm thật vững, thật chắc đường lối, quan điểm cơ bản của Đảng, trong đó có những chủ trương có tính chiến lược của Đảng về lĩnh vực công thương. Đây là vấn đề cực kỳ cơ bản và quan trọng. Đồng thời, phải thường xuyên theo dõi thật sát diễn biến của tình hình thực tiễn trong nước và thế giới, để không được chuệch choạc về đường lối, không được bị động, bất ngờ về tình huống; chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, với cơ quan có thẩm quyền; và vững vàng, bình tĩnh về tư tưởng để tiếp tục đi lên. Đó là Cương lĩnh, Nghị quyết của Đảng, là Hiến pháp và pháp luật. Đặc biệt, phải nắm chắc các mối quan hệ lớn.

Ví dụ, quan hệ giữa độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực công thương là như thế nào? Độc lập tự chủ là dứt khoát, chúng ta không để phụ thuộc vào bất kỳ ai, nhưng lại phải chủ động và không được hòa tan trong hội nhập quốc tế. Vốn đầu tư nước ngoài cứ vào nhiều thế này thì sao, mai kia kinh tế của chúng ta còn độc lập tự chủ hay không? Bộ Công thương tham mưu, đề xuất thế nào? Bây giờ cứ kêu gọi đầu tư, bao nhiêu dự án không tiêu hóa nổi, rồi đẻ số ra bao nhiêu thứ khác phức tạp…

Hay, quan hệ giữa kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa? Không đơn giản, rất khó. Cứ nói ào ào kinh tế thị trường mà quên mất rằng chúng ta phát triển “kinh tế thị trường” nhưng là “định hướng xã hội nghĩa”. Tức là chúng ta phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước, để đi lên chủ nghĩa xã hội. Ở đây phải xử lý mối quan hệ giữa “Nhà nước, thị trường và xã hội” - mối quan hệ này đã tốt chưa? Với tư cách là Bộ tham mưu chiến lược làm thế nào để xử lý tốt mối quan hệ giữa kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa? Nhà nước can thiệp đến đâu để vừa tôn trọng và vận đúng các quy luật khách quan của kinh tế thị trường, thông lệ quốc tế, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm đời sống, an sinh xã hội của nhân dân? Rất khó, nhưng cũng rất thiết thực. Hay, mối quan hệ giữa xuất khẩu và nhập khẩu, xuất khẩu đến đâu là vừa, nhập khẩu đến đâu là vừa? Chúng ta phát triển thị trường trong nước và thị trường ngoài nước như thế nào? Hay mối quan hệ giữa ổn định và phát triển như thế nào? Nếu cứ lấy lý do ổn định để không phát triển thì không được, nhưng cứ phát triển tràn lan sẽ dễ dẫn tới nguy cơ mất ổn định... Các đồng chí phải nhận thức đầy đủ và nắm rất chắc các mối quan hệ này.

Thứ hai, phải quan tâm hơn đến công tác xây dựng thể chế, luật pháp, cơ chế, chính sách. Đây là vấn đề rất lớn. Đường lối của Đảng thực hiện được hay không phải thông qua thể chế, cụ thể hóa thành luật pháp, cơ chế, chính sách. Khâu này của chúng ta hình như còn lúng túng, còn yếu. Khi xây dựng đã khó, nhưng thông qua rồi có khi ý kiến vẫn khác nhau, lại phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn. Trên lĩnh vực của mình, Bộ Công thương nghiên cứu cho chắc, cho sâu, có kiến nghị, đề xuất chuẩn về cơ chế, chính sách. Kinh nghiệm vừa qua cho thấy, sở dĩ xảy ra một số vi phạm, dẫn đến những tổn thất như vừa qua chính là vì không nắm vững cơ chế, thể chế, làm sai quy định, ký liều, ký ẩu.

Thứ ba, phải làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Nói xây dựng Đảng không phải là cái gì trừu tượng, mà nó chính là xây dựng tổ chức, con người, cơ chế, để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trung tâm là phát triển lĩnh vực Công thương. Tổ chức phải mạnh, đồng tâm nhất trí, con người phải đứng đắn, ngay ngắn. Thực tế cho thấy, nơi nào đang yếu kém, nhưng khi thay người đứng đầu, bố trí đúng người sẽ khác ngay. Đấy là xây dựng Đảng chứ, đừng nghĩ xây dựng Đảng là hình thức. Hiện nay, ở nhiều nơi chưa hiểu hết, thậm chí coi thường công tác xây dựng Đảng, tập trung cho công tác chuyên môn thôi, xây dựng Đảng, học Nghị quyết chậm tí không chết ai. Nhưng xây dựng Đảng đâu phải chỉ học Nghị quyết. Xây dựng Đảng là xây dựng con người, xây dựng cơ chế, chính sách, xây dựng tổ chức trong sạch, vững mạnh. Nếu làm tốt công tác xây dựng Đảng thì không sợ gì hết. Bố trí đúng con người, tổ chức gọn ghẽ, thủ tục nhanh, thì công tác chuyên môn tốt. Phải đầu tư công sức và phải hiểu cho đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Như nhiều lần tôi đã cảnh báo về căn bệnh “chán Đảng, khô Đoàn, nhạt chính trị”, chỉ làm chuyên môn thôi - đây là hạn chế nhiều nơi mắc lắm. Tại sao chúng ta cứ nói xây dựng Đảng là then chốt, và công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”, là “nguyên nhân của mọi nguyên nhân”. Càng ngày chúng ta càng thấy vai trò của người đứng đầu là cực kỳ quan trọng. Bố trí đúng người thì cơ quan, đơn vị sẽ khác, bố trí sai người, có khi bộ máy đông, nhưng việc không chạy, có khi còn nguy hiểm hơn. Vừa qua, Bộ Công thương đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng Đảng, nhưng như các đồng chí đã chỉ ra hạn chế là chưa dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng Đảng, thì sắp tới phải làm tốt hơn, làm thực chất. Có phương pháp, lề lối làm việc khoa học, hợp lý, bớt họp hành. Không phải cứ họp hành nhiều mới là xây dựng Đảng. Họp nhiều chưa chắc đã tốt. Vấn đề ở đây là lề lối làm việc ra sao? Tất cả những yếu tố đó chúng ta gọi là xây dựng tổ chức, xây dựng con người, xây dựng thể chế để bảo đảm thực hiện cho được nhiệm vụ chính trị trung tâm của mình.

Tôi tin rằng, với đà và kinh nghiệm đã có, đặc biệt là bộ máy đang vận hành tốt, sắp tới Bộ Công thương không bằng lòng những gì đạt được, tiếp tục vươn lên làm mạnh hơn nữa, xứng đáng với vị thế, vai trò một Bộ được giao quản lý 2 trụ cột trong 4 trụ cột của đất nước. Đảng rất tin và giao trách nhiệm cho các đồng chí.

Thanh Tâm lược ghi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang