DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:03 | 15/07/2018 (GMT+7)
.
Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng

Đánh giá thẳng thắn để điều chỉnh hợp lý

07:42 | 12/07/2018
Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu đặc biệt lo lắng đến vấn đề quy hoạch đô thị; quản lý quy hoạch đối với các dự án ven biển; các giải pháp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông… Bên cạnh yêu cầu làm rõ nguyên nhân, đại biểu đề nghị các cơ quan liên quan đưa ra giải pháp hiệu quả, đồng bộ, tạo niềm tin, sự đồng thuận của cử tri và nhân dân thành phố.

Điều chỉnh quy hoạch cục bộ khu vực ven biển

Một số đại biểu nhấn mạnh thực trạng bức xúc thời gian qua là nhiều dự án ven biển trên địa bàn đã lấy luôn phần bãi biển, trong khi phần đất này theo quy định phải dành cho hoạt động công cộng. Theo đại biểu Trương Minh Hải, việc giao đất và cho thuê đất ven biển để các chủ đầu tư thực hiện dự án đang để lại nhiều hệ lụy cho thành phố. Trong số 37 dự án ven biển, có dự án vi phạm luật khi giao đất không qua đấu thầu, xác định thời hạn thuê đất chưa chính xác, chưa có chủ trương đầu tư nhưng đã giao đất... Ông Hải đề nghị, thành phố cần tổng hợp, phân nhóm các trường hợp cấp đất, giao đất không đúng quy định do vận dụng chính sách linh hoạt, kiến nghị Trung ương giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp; đồng thời khắc phục trì trệ trong công tác quản lý hiện nay.


Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn giải trình về một số nội dung đại biểu quan tâm

Đồng tình với đại biểu Trương Minh Hải, đại biểu Phùng Phú Phong cho rằng, Đà Nẵng cần xây dựng quy chế quản lý kiến trúc, cảnh quan đặc thù, quy chế hành lang để bảo vệ bờ biển. Cần rà soát tổng thể tất cả các dự án ven biển, điều chỉnh quy hoạch cục bộ khu vực ven biển, dung hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Xử lý cương quyết và dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng không đúng quy định, xây dựng không phép hoặc trái phép. Cần nghiên cứu lối đi bộ, hành lang ngầm ra biển để bảo đảm an toàn.

Giải trình về các vấn đề đại biểu nêu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho rằng, các dự án ven biển nếu không quản lý chặt chẽ sẽ gây nhiều hệ lụy. Thành phố đang thu hồi 11 khu vực dự án ven biển để tạo công viên cảnh quan, bãi tắm công cộng, mở lối xuống biển, sử dụng bãi cát công cộng mà trước đây giao cho nhà đầu tư quản lý. Theo ông Tuấn, việc điều chỉnh, thu hồi, cắt giảm một số dự án phải có quy trình: “Thứ nhất, hài hòa về lợi ích giữa doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và người dân. Thứ hai, đúng quy định, việc này là hết sức cần thiết. Cắt giảm, thu hồi thì cũng phải đúng các quy định”.

Xây dựng đô thị thiếu định hướng

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Tô Văn Hùng bày tỏ vui mừng trước nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực đô thị thành phố đã triển khai. Trong đó, chủ trương điều chỉnh quy hoạch Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, hoán đổi đất mở rộng công viên APEC, thu hồi các dự án chậm triển khai để mở lối xuống biển… được cử tri thành phố hoan nghênh. Việc xử lý nghiêm sai phạm các dự án như Khu nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp The Song, dự án khách sạn Eden… cũng thể hiện sự quyết tâm của thành phố nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực xây dựng.

Dù vậy, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố vẫn rất băn khoăn bởi công tác tổ chức quy hoạch của thành phố ngày càng bộc lộ nhiều bất cập, chưa theo kịp thực tiễn phát triển đô thị. Đây chính là hậu quả của việc thực thi quy hoạch không tuân thủ nghiêm quy trình. Trong khi đó, khả năng đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật có ý nghĩa quyết định tính chất và quy mô công trình chưa được quan tâm đúng mức. Bất cập lớn nhất hiện nay của TP Đà Nẵng chính là chậm ban hành chương trình phát triển đô thị. Theo quy định, chương trình này phải được phê duyệt không quá 12 tháng kể từ khi quy hoạch xây dựng tỉnh được phê duyệt, nhưng đến nay, thành phố Đà Nẵng mới thực hiện, trễ 4 năm. Việc không ban hành kịp thời chương trình phát triển đô thị khiến cho quá trình xây dựng đô thị thời gian qua phần nào thiếu định hướng rõ ràng.

Giải quyết bất cập về giao thông đô thị

Các đại biểu cũng hết sức quan tâm đến những bất cập trong quản lý giao thông đô thị. Theo Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Tô Văn Hùng, giao thông của Đà Nẵng chủ yếu là đường bộ; xe buýt có 14 tuyến, chỉ đáp ứng 2% nhu cầu đi lại; bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 2,6% yêu cầu. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng ô tô trung bình trên 11%, xe máy trên 7%. Với mức độ tăng trưởng như hiện nay, đến năm 2020, TP có khoảng 120 nghìn ô tô; 1,2 triệu phương tiện cá nhân. Cũng đến thời gian này, TP thiếu 450ha đất giao thông.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố kiến nghị, để giải quyết tốt vấn đề giao thông đô thị cần đưa hệ thống giao thông công cộng trở thành lựa chọn của người dân; sử dụng hiệu quả, an toàn hệ thống đường đô thị; nắm bắt được nhu cầu của người dân trong đi lại và sở hữu phương tiện. Lựa chọn hệ thống đô thị hiện đại như đô thị nén, đô thị sinh thái... Đà Nẵng cần phải hoàn thiện hệ thống xe buýt bằng việc tăng chuyến, bổ sung nhà chờ, trạm vé. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo nguyên tắc “không cấm sở hữu phương tiện nhưng hạn chế sử dụng”.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Đà Nẵng có 1 triệu dân thì cũng có đến cả triệu xe máy. Xây dựng hạ tầng bao nhiêu mà phương tiện tăng quá nhanh thì cũng không cách gì đáp ứng kịp. Thành phố đã đầu tư rất nhiều cho xe buýt, nhưng hiệu quả sử dụng ra sao? Phải thảo luận kỹ vấn đề này để có quyết sách trong thời gian tới. 

TUẤN NGUYÊN
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang