DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:46 | 22/09/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Lơ là quản lý

06:29 | 10/07/2018
Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa phát đi thông báo kết luận mới nhất về kết quả của các đoàn kiểm tra liên ngành những vi phạm trên đất nông nghiệp, xây dựng không phép, trái phép, bao chiếm, lấn chiếm đất nhà nước quản lý, đất rừng và kinh doanh, môi giới bất động sản trái pháp luật tại Phú Quốc. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Phú Quốc phải nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc về những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước, tăng cường và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong các lĩnh vực này.

Sự việc mới nhưng vấn đề lại không mới. Bởi việc lơ là, bỏ lửng trong quản lý, kiểm soát đã trở thành điệp khúc lặp đi lặp lại ở nhiều địa phương khi đề cập tới vi phạm về đất đai. Có thể kể tới Đồng Nai với quy hoạch Cụm công nghiệp Phước Tân tại TP Biên Hòa, khi có gần 60 doanh nghiệp xây dựng trái phép tổng cộng khoảng 150.000m2 nhà xưởng trên đất rừng trồng. Để rồi tại Kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh Đồng Nai mới đây, lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ làm rõ, cá nhân, đơn vị nào sai phạm, kiểm điểm và xử lý “tới nơi, tới chốn”. Hay mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng công bố kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất đai và chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các công ty lâm nghiệp trên địa bàn. Theo đó, cả 8 công ty bị thanh tra đều có sai phạm khi để mất tới 8.000ha đất, rừng trong tổng số 75.000ha đất, rừng được giao quản lý, sử dụng. 

Trước mỗi sự việc như vậy, dư luận lại băn khoăn về trách nhiệm của cơ quan, cá nhân trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng tại địa phương. Tại không ít nơi, câu trả lời thông thường nhất vẫn là địa bàn rộng, lực lượng mỏng, thiếu công cụ hỗ trợ, mà không thấy rõ khuyết điểm từ chính công tác quản lý, thanh tra, kiểm soát. Đáng lý ra, cơ quan chức năng được giao trách nhiệm quản lý về đất đai tại địa phương phải thấy vai trò “gác cửa” của mình, có ý thức hơn để tránh xảy ra sai phạm đáng tiếc. Vậy nhưng, lỗ hổng trong quản lý, khoảng trống trách nhiệm trong giám sát vẫn tiếp diễn ở mọi nơi, chỉ khi người dân, báo chí lên tiếng, chỉ trích gay gắt hoặc có chỉ đạo quyết liệt từ “trên”, địa phương đó mới vào cuộc kiểm tra và tuyên bố “có tiêu cực”. Hệ quả của sự “chậm chạp” ấy không hề nhỏ, bởi không chỉ mất đất, mất rừng, mà còn mất cả “lãnh đạo”.

Đằng sau sự chần chừ, thiếu trách nhiệm, dư luận hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn về nguy cơ tham nhũng, sự bắt tay, bảo kê của chính lực lượng chức năng hay lãnh đạo địa phương. Vụ Đà Nẵng kỷ luật 2 cựu cán bộ lãnh đạo mới đây liên quan tới sai phạm khi “xẻ thịt” bán “thần tốc” sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh là một ví dụ điển hình. Từ một sân vận động đa năng với sức chứa 28.000 chỗ, sân Chi Lăng được bán với giá 1.400 tỷ đồng rồi xẻ nhỏ, trở thành tang vật của một vụ án và “treo” mãi đến nay. Hay Đắk Nông cũng vừa xử lý kỷ luật một loạt cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, huyện vì những sai phạm trong quá khứ về quản lý đất đai và bảo vệ rừng. Trước đó, họ chưa bao giờ bị nghi vấn là “có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng”, dù báo chí và dư luận xã hội đã phản ánh nhiều về những hiện tượng như vậy.

Làm sao để “điều trị” dứt điểm sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai? Câu hỏi không khó trả lời, nếu lực lượng chức năng, lãnh đạo địa phương tận tâm và có trách nhiệm hơn khi thực hiện công việc đang được giao phó.

Đỗ Quyên
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang