DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 09:36 | 22/09/2018 (GMT+7)
.
Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Long An

Tăng cường quản lý bảo vệ môi trường

06:28 | 10/07/2018
Chỉ rõ nguyên nhân, kiến nghị giải pháp khắc phục khó khăn, bất cập trong chấp hành chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường tại các KCN, CCN trên địa bàn, nhất là hoạt động của DN thứ cấp; Báo cáo giám sát của HĐND tỉnh đã kiến nghị ban hành nghị quyết về kết quả giám sát và tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại các KCN, CCN trên địa bàn.

Qua giám sát chuyên đề việc chấp hành chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường tại các KCN, CCN, HĐND tỉnh Long An ghi nhận: UBND tỉnh, các ngành chức năng, địa phương đã triển khai thực hiện khá tốt các quy định về bảo vệ môi trường, trong đó có môi trường ở các khu, CCN. Đã chủ động ban hành các quy định liên quan về bảo vệ môi trường để thực hiện thống nhất và kiểm soát ô nhiễm môi trường ngay từ khâu tiếp nhận đầu tư. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng các công trình bảo vệ môi trường trong khu, CCN. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của DN và xử phạt theo quy định trường hợp vi phạm…

Thường trực HĐND tỉnh Long An cho ý kiến hoàn chỉnh một số nội dung trình tại Kỳ họp thứ 10 
Ảnh: Công Thành

Doanh nghiệp thứ cấp nhiều bất cập

Tuy nhiên, một trong những vấn đề đáng lưu ý được chỉ ra qua giám sát của HĐND tỉnh là những bất cập trong hoạt động của các DN thứ cấp. Cụ thể, một số DN đầu tư thứ cấp hoạt động nhưng không có hồ sơ môi trường theo quy định. Như CCN Hoàng Gia, hiện có 23/60 DN đầu tư thứ cấp hoạt động trong thời gian dài vẫn chưa có hồ sơ môi trường (do gặp vướng mắc giữa vấn đề tiếp nhận ngành nghề trước đây với quy hoạch hiện tại, nhưng chưa có giải pháp xử lý phù hợp, hiệu quả). Nhiều DN thứ cấp đang trong quá trình vận hành thử nghiệm để chờ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Trong đó, một số trường hợp vận hành thử nghiệm kéo dài nhưng chưa đạt quy chuẩn xả thải, hoặc tiêu chuẩn tiếp nhận của khu, CCN (các công trình, biện pháp giảm thiểu ô nhiễm chưa xử lý triệt để chất thải).

Một số khu, CCN đã đi vào hoạt động, thu hút đầu tư nhưng hệ thống thu gom nước thải chưa thu gom triệt để nước thải của DN đầu tư thứ cấp; nhà máy xử lý nước thải tập trung vận hành chưa hiệu quả, gặp sự cố, chưa đạt quy chuẩn xả thải, chưa được đầu tư hoặc đã đầu tư nhưng lại không vận hành. Việc đấu nối, thu gom, xả nước thải tại khu, CCN còn bất cập.

Bên cạnh đó, công tác quản lý chung, trong đó có quản lý về môi trường đối với các đơn vị thuê lại mặt bằng nhà xưởng của DN đầu tư thứ cấp trong khu, CCN để sản xuất, nhất là thuê lại một phần mặt bằng nhà xưởng, theo đánh giá của Đoàn giám sát rất phức tạp, còn lỏng lẻo, khó kiểm soát. Thường cơ quan quản lý nhà nước về môi trường chỉ nắm được khi đơn vị thuê lại chủ động liên hệ lập hồ sơ môi trường, hoặc khi DN đầu tư hạ tầng và người dân xung quanh thông tin, phản ánh, hoặc khi tiến hành thanh tra, kiểm tra…

Thực tế giám sát cho thấy, đối với các địa bàn phát triển công nghiệp nhanh, tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông, nước kênh rất đáng lo ngại. Việc phát sinh mùi hôi, bụi, tiếng ồn trong quá trình sản xuất tại một số DN chưa được xử lý tốt, gây ô nhiễm chéo, nhất là những ngành nghề như: Sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, trộn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; tái chế cao su...

Quan tâm công tác hậu kiểm

“Ngành chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của DN. Khẩn trương tổng rà soát việc cấp hồ sơ môi trường, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của DN. Xử lý các DN hoạt động nhưng không có đầy đủ hồ sơ môi trường, hoặc thời gian vận hành thử nghiệm công trình bảo vệ môi trường kéo dài, không đạt yêu cầu để được xác nhận hoàn thành. Có lộ trình, giải pháp cụ thể chấm dứt hoạt động, hoặc yêu cầu thay đổi công nghệ đối với các DN có ngành nghề gây ô nhiễm cao, công nghệ, thiết bị, quy trình sản xuất lạc hậu; tổ chức hậu kiểm dây chuyền công nghệ đối với các dự án thuộc đối tượng phải thẩm định công nghệ”.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Thanh Cang

Một nguyên nhân quan trọng được chỉ ra qua giám sát là: Công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là hậu kiểm sau khi đã xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường cho DN chưa được thực hiện thường xuyên; chưa kiên quyết và chưa có giải pháp đủ mạnh, hữu hiệu trong xử lý một số điểm nóng, điểm đen về ô nhiễm môi trường kéo dài (CCN Hoàng Gia, KKC Xuyên Á...). Sự phân tán, chưa tập trung đầu mối đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về môi trường (quản lý môi trường của DN đầu tư thứ cấp trong KCN giao BQL Khu kinh tế phụ trách nhưng lại không có chức năng thanh tra, kiểm tra, xử phạt). Tính chủ động, sự phối hợp giữa ngành chức năng của tỉnh và với các địa phương trong quản lý quy hoạch, cấp phép đầu tư, xây dựng và đề xuất, xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường có mặt chưa cao, chưa chặt chẽ và kịp thời.

Đoàn giám sát kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan, các địa phương có giải pháp tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, bất cập trên; đồng thời tập trung kiểm soát tốt vấn đề môi trường ngay từ khâu tiếp nhận đầu tư. Nhấn mạnh yêu cầu quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước thải sau xử lý của các DN bảo đảm quy chuẩn. Yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng các khu, CCN thuộc đối tượng bắt buộc lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động phải thực hiện theo quy định. Tập trung tổng rà soát vấn đề đấu nối, thu gom, xả nước thải của các DN đầu tư hạ tầng và DN đầu tư thứ cấp. Yêu cầu các DN thứ cấp đang hoạt động phải xây hố ga đấu nối nước thải đặt ngoài tường rào của DN trước khi đưa vào đường ống thu gom nước thải của DN đầu tư hạ tầng (đến cuối tháng 6.2019 cơ bản phải thực hiện xong)…

Đoàn giám sát nhấn mạnh yêu cầu tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả các trường hợp đơn vị thuê lại mặt bằng nhà xưởng của DN đầu tư thứ cấp trong khu, CCN để sản xuất, kinh doanh; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các đơn vị hoạt động không phép, không đúng với ngành nghề tiếp nhận ban đầu, không có hồ sơ môi trường; có cơ chế ràng buộc, kiểm soát chặt chẽ việc cho thuê lại mặt bằng nhà xưởng của các DN, gắn với thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

KIỀU BẢO
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang