DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:11 | 21/11/2018 (GMT+7)
.
UBTVQH giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cà Mau và Hậu Giang

Chủ động nắm bắt tình hình ngay khi phát sinh

07:47 | 06/07/2018
Đánh giá cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cà Mau và Hậu Giang, song Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, về lâu dài, cần chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh tại cơ sở; đồng thời, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng quy định về trình tự, thủ tục và thời hạn.

Tập trung nhiều trong lĩnh vực đất đai

Qua giám sát tại Cà Mau và Hậu Giang, các thành viên Đoàn giám sát của UBTVQH đều cho rằng, về cơ bản tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của hai địa phương đều đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, kể từ khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực thì các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân được kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý đúng quy định.

Tuy nhiên, một thực tế tại Cà Mau và Hậu Giang như nhiều địa phương khác Đoàn giám sát đã làm việc, đó là tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai. Cụ thể, tại Cà Mau, trong tổng số 3.572 đơn tiếp nhận trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 thì có đến 1.626 đơn liên quan đến đất đai. Còn tại Hậu Giang thì có đến 70% vụ việc tiếp công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ở cả hai địa phương này, nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thu hồi đất; đòi lại đất cũ, đất tranh chấp trong nhân dân qua các thời kỳ…

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Hậu Giang
Ảnh: Trung Thành

Nguyên nhân của thực trạng này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi nêu ra là do một số cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất ban hành thời gian sau có mức quyền lợi cao hơn cho người dân nên dẫn đến phát sinh khiếu nại. Tình trạng người dân khiếu nại đòi lại đất cũ, do lịch sử để lại nhưng chính sách của Nhà nước đã thay đổi, không còn phù hợp hoặc không có hồi tố dẫn đến bức xúc và khiếu nại. Cụ thể hơn, theo Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang Lưu Ngọc Đông, khi Nhà nước thu hồi đất giữa Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013 có sự điều chỉnh theo hướng có lợi cho người dân, trong khi một số dự án được điều chuyển, thực hiện nhiều giai đoạn. Từ đó, dẫn đến so bì, khiếu nại trong khi pháp luật quy định vụ việc phát sinh thời điểm nào thì áp dụng chủ trương, chính sách tại thời điểm đó.

Giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài

Bày tỏ băn khoăn về thực trạng nêu trên có thể dẫn đến khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, các thành viên Đoàn giám sát đều đặt câu hỏi về những giải pháp mà Cà Mau và Hậu Giang đã thực hiện.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, mang lại lợi ích hợp pháp và chính đáng cho công dân, Cà Mau và Hậu Giang đều xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần xử lý dứt điểm, nhất là với những vụ việc phức tạp, kéo dài. Đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, đại diện tỉnh Cà Mau cho biết, địa phương đã thành lập Hội đồng tư vấn để giải quyết tranh chấp, khiếu nại ở cấp tỉnh và cấp huyện. Hội đồng này tổ chức họp định kỳ nghe kết quả xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp. Do đó, tiến độ và hiệu quả được nâng lên rõ rệt, khiếu kiện vượt cấp được hạn chế tối đa.

Hay với Hậu Giang, giải pháp trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư tại các dự án là những kiến nghị, phản ánh của công dân được kiểm tra, xem xét làm rõ và trả lời, công bố kịp thời, không dẫn đến phát sinh khiếu nại. Do đó, Hậu Giang gần như không có các trường hợp khiếu nại gay gắt, hình thành điểm nóng, gây mất an ninh trật tự và không xảy ra khiếu nại tập trung đông người đến các cơ quan trung ương.

Đánh giá cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của Cà Mau và Hậu Giang, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác này ngày càng được nâng lên và có nhiều chuyển biến tích cực. Mặc dù vậy, với việc hàng năm vẫn có vài nghìn đơn thư khiếu nại tố cáo được gửi đến địa phương và Trung ương, Trưởng ban Dân nguyện cho rằng, để làm tốt hơn công tác này, trước hết Cà Mau và Hậu Giang cần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân trong việc giải thích, hướng dẫn, xử lý đơn thư, công tác thẩm tra, xác minh bảo đảm tính chính xác, khách quan, đúng bản chất vụ việc, báo cáo đề xuất kịp thời, đúng quy định pháp luật. Đề cao vai trò, trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và tổ chức hòa giải cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đột xuất, thường xuyên đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị có liên quan không để hồ sơ, vụ việc quá hạn.

Đối với những vụ việc phức tạp, đã hết thời hạn giải quyết nhưng chưa giải quyết xong thuộc trách nhiệm của ngành, đơn vị nào thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải có thông báo giải thích rõ nguyên nhân, lý do quá hạn với người khiếu nại, tố cáo. Về lâu dài, cần chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh tại cơ sở; đồng thời, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm đúng quy định về trình tự, thủ tục và thời hạn. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài, không để phát sinh thành điểm nóng gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Thành Trung
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang