DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 00:49 | 22/10/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Thất thoát và lãng phí đất công

08:16 | 13/06/2018
Bài học đắt giá ở TP Đà Nẵng, mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm hay vụ chuyển nhượng dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh vừa qua là minh chứng cho thấy, nếu không quản lý hiệu quả thì “không chỉ mất đất, mà còn mất cả cán bộ”. Rõ ràng, buông lỏng quản lý đất đai, công sản là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng tham nhũng, lãng phí.

Vậy nhưng, vẫn còn đó không ít vụ việc lãng phí đất tại đô thị lớn hay việc nhiều doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả nhưng lại được giao rất nhiều đất, có những khu “đất vàng” trị giá lến đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Thậm chí doanh nghiệp được giao đất nhiều đến mức sử dụng không hết, bỏ hoang hoặc cho tư nhân thuê lại với giá bèo bọt, trong khi người dân không có đất sản xuất. Chưa kể, rất nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, gây thất thoát lớn tài sản nhà nước. Ví như một công ty TNHH một thành viên, thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, khi cổ phần hóa đã bán luôn lô đất không đầu tư gì, thu lời 40 tỷ đồng.

Có bao nhiêu doanh nghiệp sau cổ phần hóa đã bán đất trao tay? Có thu hồi được các khoản thất thoát này hay không và xử lý vụ việc này thế nào, ai móc ngoặc, ai lợi ích nhóm? Để dịch chuyển tài sản từ Nhà nước sang tư nhân với món lợi khổng lồ, có hay không chuyện chiếm dụng?

Những băn khoăn đó không phải không có căn cứ khi báo cáo mới đây của Kiểm toán Nhà nước cho thấy tình trạng thất thoát đất đai khi cổ phần hóa, định giá doanh nghiệp. Theo đó, hầu hết tập đoàn, tổng công ty nhà nước khi thực hiện cổ phần hóa giai đoạn 2011 - 2015 đều không tính giá trị lợi thế quyền thuê đất vào giá trị doanh nghiệp. Có những khu đất thuộc doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa được định giá chỉ vài tỷ, vài chục tỷ đồng, nhưng khi sang sở hữu tư nhân thì lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng.

Mỗi một lần thất thoát, lãng phí lại cho thấy sự thiếu minh bạch trong công tác quản lý, sử dụng đất công. Dù đúng là có nguyên nhân từ khoảng trống pháp lý về đất đai, sự thiếu rõ ràng trong phương án rà soát quỹ đất, song không thể không kể tới trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, chưa quan tâm đúng mức khâu định giá đất. Thậm chí, người dân có quyền nghi vấn lợi ích của một nhóm người.

Điều đó một lần nữa khẳng định, cần có một cuộc tổng rà soát, thống kê toàn bộ tài sản công, đặc biệt là đất đai trong phạm vi cả nước. Chỉ rõ đất công nào chưa được sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích; khu đất nào đã giao cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng cần công khai để giám sát. Song quan trọng hơn cả vẫn là bảo đảm kiểm soát có hiệu quả quyền lực, đặc biệt đối với những người đang được giao trọng trách quản lý đất đai. Nếu không sẽ dễ dẫn tới lạm quyền, chuyên quyền, “đi đêm” hay “bắt tay” với doanh nghiệp, gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Muốn vậy, các ngành chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, xử lý nghiêm hơn tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền; đồng thời kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật đối với đất để hoang hóa, lãng phí, chậm đưa vào sử dụng.

Đỗ Quyên
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang