DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 18:37 | 17/08/2018 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui!

07:45 | 12/06/2018

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) chia sẻ, tại một diễn đàn dành cho học sinh khối THPT, với câu hỏi khảo sát, các em lo sợ điều gì nhất và mong muốn điều gì nhất, ban tổ chức đã thu nhận được 3 nhóm ý kiến phổ biến. Trong đó, nỗi lo thứ nhất là… bình minh của ngày mới, bởi điều đó có nghĩa là, các em sẽ bắt đầu một ngày học tập căng thẳng, “ngập đầu” trong bài tập và đối mặt với các hình thức kiểm tra bài của thầy cô. Nỗi lo thứ hai chính là tiếng trống/tiếng chuông báo kết thúc giờ học ở trường, bởi điều đó không có nghĩa là các em được về nhà nghỉ ngơi, mà phải di chuyển nhanh để kịp giờ học ở các trung tâm luyện thi, các lớp học thêm. Nỗi lo thứ ba là những kỳ thi, bởi đó là khoảng thời gian mà sự ám ảnh của điểm số và thành tích mà cha mẹ kỳ vọng sẽ đè nặng lên các em. Trái ngược với 3 nỗi lo ấy, là những mong muốn rất đỗi giản dị: Có được bữa ăn trọn vẹn của gia đình; được thầy cô, cha mẹ lắng nghe và trao đổi; có một mùa hè với tuổi thơ đúng nghĩa.

Dù đây chỉ là kết quả khảo sát trong một diễn đàn ở phạm vi hẹp nhưng tính chất đại diện và mức độ phổ biến của nó có lẽ là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được, nhìn thấy được. Bởi hơn hết, những nỗi lo và mong ước của các em học sinh tham gia khảo sát này đã phản ánh chân thực khoảng tối trong giáo dục phổ thông của nước ta khi “căn bệnh” thành tích vẫn phổ biến và đè nặng lên tất cả các chủ thể tham gia vào nền giáo dục: Từ các nhà quản lý, các thầy giáo, cô giáo đến các em học sinh và các bậc phụ huynh.

Sự chống chếnh, mơ hồ trong việc xác định những giá trị cốt lõi của triết lý giáo dục mang bản sắc Việt Nam cùng với tâm lý chạy đua theo thành tích như vậy là căn nguyên sâu xa khiến cho giáo dục cứ loay hoay từ thí điểm này sang thí điểm khác và càng đổi mới lại càng làm nảy sinh những hoang mang, nghi ngại. Đó cũng là lý do vì sao, khi chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Kỳ họp thứ Năm này, nhiều ĐBQH đã gắt gao đòi hỏi “tư lệnh” ngành giáo dục phải trả lời cho được triết lý giáo dục của Việt Nam là gì, có giải pháp căn cơ nào để xử lý dứt điểm căn bệnh thành tích trong giáo dục hay không? Tiếc rằng, tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chưa có câu trả lời thỏa đáng cho cả hai vấn đề hệ trọng ấy. Và với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được trình QH cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp này, các ĐBQH cũng chưa thể tìm được câu trả lời.

Dù đã được chuẩn bị khá công phu, chỉnh sửa rất nhiều nội dung nhưng dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, như đánh giá của nhiều ĐBQH, chưa giải quyết được những điểm nghẽn nhất của giáo dục hiện nay và vì thế, những giải pháp đặt nền móng cho việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục vẫn còn mơ hồ. Dự luật vẫn nặng về đổi mới chương trình, sách giáo khoa, nặng về đầu tư phương tiện phục vụ cho học tập và giảng dạy… Nhưng “đổi mới hoài đến nay cũng vẫn chưa xác định được chương trình, sách giáo khoa nào là chuẩn. Các trường đua nhau phấn đấu đạt chuẩn quốc gia, đầu tư tiền bạc lớn lắm nhưng không ít nơi đầu tư xong rồi phương tiện, kỹ thuật cũng đắp chiếu để đấy…”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong chỉ rõ.

Trong khi đó, dự luật vẫn đặt ra những quy định cứng nhắc, mang tính khuôn mẫu từ phẩm chất, năng lực của người học ở mỗi cấp học đến nội dung, phương pháp giáo dục. Mỗi trẻ có một nhu cầu, khả năng, sức khỏe và ước mơ của riêng mình nhưng chúng ta đang giáo dục các em giống hệt nhau, hướng đến một thành tích giống nhau. “Điều chúng ta đang cần cho tương lai đất nước là một thế hệ sáng tạo, độc lập trong suy nghĩ, tiếp nhận tri thức, có tư duy phản biện tốt và có khả năng kết nối”. Nhấn mạnh điều này, ĐB Phạm Thị Minh Hiền cũng cho rằng, chúng ta phải chấp nhận sự khác biệt ngay trong quá trình truyền thụ và tiếp nhận tri thức, thay đổi cách nhìn nhận và đánh giá về năng lực của cả người học và người dạy, tạo môi trường thuận lợi nhất, cởi mở nhất để thầy giáo, cô giáo và các em học sinh có thể cùng nhau xây dựng tri thức thay vì “thầy thì cố giảng cho hết giáo trình, giáo án còn trò thì cố nhồi nhét kiến thức để đi thi, để đạt điểm cao, thành tích cao”… như hiện nay.

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” là khẩu hiệu rất ý nghĩa, rất quen thuộc ở tất cả các cơ sở giáo dục, từ mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cả công lập và ngoài công lập… Sửa đổi Luật Giáo dục, có lẽ cũng nên bắt đầu bằng tinh thần ấy và hướng đến mục tiêu ấy. 

Lam Anh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang