DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:05 | 20/06/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Nên hay không nên?

07:45 | 12/06/2018
Ngày mai (13.6), QH sẽ thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Cho đến thời điểm này, nhiều nội dung của dự thảo vẫn còn ý kiến khác nhau, trong đó, có việc có nên hay không nên đánh thuế 45% với tài sản, thu nhập không giải trình nguồn gốc hợp lý. Có ý kiến lo ngại, quy định này sẽ là “cơ hội” để hợp lý hóa tài sản tham nhũng.

Để xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực; tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý, dự thảo Luật đã đưa ra 2 phương án. Phương án 1 quy định cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan thuế thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định mức thuế suất 45% đối với thu nhập do người có nghĩa vụ kê khai đã kê khai không trung thực. Phương án 2 quy định, cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc.

Vấn đề này hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Có loại ý kiến đồng tình với phương án 1 thì cho rằng, đối với tài sản, thu nhập mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc nhưng Nhà nước cũng chưa chứng minh được tài sản này có nguồn gốc bất hợp pháp thì trước mắt, có thể coi đây là các khoản thu nhập phát sinh mà người kê khai chưa nộp thuế và buộc họ phải nộp thuế với mức thuế suất 45% là phù hợp trong điều kiện hiện nay. Trong khi đó, loại ý kiến thứ hai lại đồng tình với phương án 2 vì cho rằng, mối quan hệ giữa Nhà nước với cán bộ, công chức, viên chức trong kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập là mối quan hệ hành chính. Do đó, cán bộ, công chức, viên chức có nghĩa vụ phải chấp hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Vì vậy, đối với tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc thì Nhà nước sẽ xử phạt hành chính đối với hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực nhằm thể hiện chế tài nghiêm khắc của Nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập.

Để có cơ sở thuyết phục cho việc xử lý tài sản, thu nhập, nhiều ý kiến cho rằng, trước tiên, cần phải làm rõ trong dự thảo Luật thế nào là “giải trình không hợp lý”. Nói như Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, nếu quy định chung chung thì người này cho là hợp lý nhưng người kia lại cho rằng không hợp lý, dễ dẫn tới thiếu tính khả thi trong thực tiễn. Đồng tình với xử lý tài sản, thu nhập qua hình thức nộp thuế, nhưng ông Định lại không đồng tình với mức thuế suất 45% vì cho rằng, mức cụ thể nên để cho Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định trên cơ sở tính toán mức thu nhập cụ thể. Việc đánh thuế không có nghĩa là hợp pháp hóa phần tài sản, thu nhập, mà trong khi Nhà nước chưa chứng minh được đó là tài sản bất hợp pháp thì cứ “phải nộp thuế ”, khi nào cơ quan chức năng chứng minh được đó là bất hợp pháp thì sẽ xử lý tiếp, có thể bị thu hồi, xung công quỹ, xử lý hình sự, ông Định nêu quan điểm. Trong khi đó, ĐBQH Trần Thị Dung (Điện Biên) lại cho rằng, tài sản, thu nhập không chứng minh được nguồn gốc thì không thể luật hóa việc đánh thuế. Nếu quy định như vậy dễ được hiểu là luật pháp đã thừa nhận đó là tài sản hợp pháp nên sẽ chịu thuế.

Vấn đề mấu chốt ở đây là, ai sẽ là người đi xác minh, chứng minh tài sản, thu nhập của một cán bộ để xác định đó là bất hợp pháp? ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) phân tích, theo quy định của Hiến pháp, Nhà nước phải có nghĩa vụ chứng minh điều đó, còn không chứng minh được thì đương nhiên tài sản của công dân là hợp pháp và phải được pháp luật bảo vệ. Trước đề xuất đánh thuế 45% với tài sản không giải trình một cách hợp lý, ông Nhưỡng lo ngại xảy ra việc trước khi luật được thông qua thì cán bộ sẽ khai ra rất nhiều tài sản cho là được thừa kế, tặng cho và như vậy sẽ tạo cơ hội nâng đỡ cho tham nhũng ở giai đoạn trước.

Lần đầu tiên chúng ta đặt ra việc xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc. Đây là vấn đề lớn liên quan đến quyền sở hữu tài sản - quyền cơ bản của công dân đã được Hiến định. Mong rằng, trên cơ sở thảo luận của các đại biểu, QH sẽ cân nhắc thận trọng, lựa chọn được phương án khả thi nhất để vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống tham nhũng, vừa bảo đảm quyền sở hữu tài sản của công dân.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang