DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 21:29 | 18/09/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Cửa hẹp trường công

07:37 | 15/05/2018
Chỉ còn hơn nửa tháng nữa, các địa phương sẽ bắt đầu tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019. Được biết, chỉ tiêu vào lớp 10 của một số địa phương năm nay chỉ đáp ứng được 70 - 80% yêu cầu. Có nghĩa là với các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, số học sinh không được vào lớp 10 công lập lên đến hàng vạn học sinh.

Trong khi theo lộ trình phân luồng học sinh sau THCS là giảm dần chỉ tiêu công lập, phân luồng vào các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề... thì số học sinh vào lớp 10 lại tăng đột biến. Áp lực dân số cơ học không ngừng tăng mỗi năm, nhất là các quận/huyện nội thành, khiến học sinh sẽ phải chạy đua gay gắt hơn để tìm một suất ở lớp 10 công lập. Cụ thể, tại TP Hồ Chí Minh, có gần 90.000 học sinh đăng ký thi vào lớp 10 trong khi tổng chỉ tiêu 103 trường THPT công lập là 67.000 nên sau kỳ thi này, hơn 22.000 thí sinh sẽ không trúng tuyển. Còn tại Hà Nội, có hơn 100.000 học sinh nhưng chỉ tiêu chỉ có 65.000 thí sinh. Nghĩa là có trên 40.000 học sinh Thủ đô không thể chen chân vào cánh cổng của 112 trường công lập trên địa bàn thành phố.

Dù có nhiều hình thức học khác nhau, nhưng nhu cầu học trường công lập của phụ huynh và học sinh vẫn luôn cao bởi mức học phí vào trường công “nhẹ gánh” hơn nhiều so với trường tư. Không ít phụ huynh đã phải kêu trời bởi “kiếm một suất vào lớp 10 công lập còn khốc liệt gấp mấy lần thi đại học”, “trượt thi ĐH năm nay còn thi lại năm sau chứ trượt thi vào lớp 10, chỉ còn cách học trường dân lập, hoặc bổ túc hay đi học nghề”. Riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ít nhất cũng phải đạt 7 - 8 điểm/môn mới có khả năng đủ điểm đỗ vào lớp 10 trường THPT công lập, đa số học sinh lớp 9 hiện nay bắt buộc phải vào guồng quay học thêm căng thẳng.

Cuộc đua căng thẳng này dẫn đến nhiều trường hợp học sinh thiếu bình tĩnh, bị áp lực lại dễ gây hậu quả ngược dẫn đến tâm lý bị ảnh hưởng, ôn luyện không tốt, chọn trường không phù hợp... Thậm chí, trước nhu cầu học lớp 10 công lập cao, nhiều nơi đã diễn ra tình trạng học sinh ở các quận trung tâm đăng ký thi tuyển vào các trường THPT ngoại thành (tỷ lệ chọi thấp hơn), sau đó trúng tuyển sẽ học một thời gian rồi xin chuyển về các trường nội thành học.

Rõ ràng, thực tế trên cho thấy, trái ngược với kỳ vọng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, giảm tải áp lực học hành và thi cử cho học sinh, vài năm trở lại đây, áp lực thi đầu cấp liên tục gia tăng. Do tính cạnh tranh và phân luồng sau THCS chưa hợp lý nên học sinh cả nước gần như đang hứng chịu áp lực lớn, việc có hàng vạn học sinh không được theo học lớp 10 công lập sắp tới là điều khiến nhiều phụ huynh khó chấp nhận. Đa số đều mong muốn con học hành thành tài. Dù con học lực không khá, phụ huynh vẫn mong con cố gắng học, có bằng được tấm bằng tốt nghiệp THPT thay vì học hết THCS đi học nghề.

Mục tiêu mà ngành GD - ĐT đề ra là đến năm 2020 có 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào trung cấp chuyên nghiệp và học nghề gần như đã không thể thực hiện, khi hiện tại, phân luồng đã thất bại so với đích được đặt ra cách đây hơn chục năm. Việc hướng nghiệp ngay từ khi học sinh mới học THCS lẽ ra phải là một yêu cầu tiên quyết để học sinh hiểu và có ý thức lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi học xong THCS đã bị các phần lớn các địa phương bỏ qua. Một khi khâu hướng nghiệp, phân luồng không được chú trọng, tình trạng cạnh tranh gay gắt, tìm mọi cách có “tấm vé” vào lớp 10 công lập sẽ chưa dừng lại.

Chi An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang