DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 09:03 | 17/07/2018 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Tư duy mới cho quản lý đô thị

08:21 | 14/04/2018
Khi cho ý kiến về công tác quản lý đô thị, nhiều ĐBQH đã thẳng thắn chỉ ra những lỗ hổng yếu kém, những bất cập của các đô thị, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vũng Tàu… Điều này, đòi hỏi cần phải nhanh chóng thay đổi tư duy quản lý và cả những quy định từ hệ thống pháp luật!

Nói đến quản lý đô thị phải nhìn xem quy hoạch từng đô thị đã chuẩn chỉ chưa? Tổng thể quản lý đô thị từ xây dựng, hệ thống giao thông, đèn chiếu sáng, cấp - thoát nước, xử lý rác thải ra sao? Nói đến đô thị không thể quên không gian cho sinh hoạt cộng đồng, công viên, trường học, nhà trẻ, chợ và các trung tâm thương mại cho cư dân.

Rõ ràng là các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang quá tải, nhất là ở các quận trung tâm. Giải pháp là phải quyết liệt giãn dân, nhưng việc này đã được bàn tới bàn lui mà vẫn chưa đâu vào đâu.

Đã nhìn thấy lỗ hổng, bất cập trong quy hoạch đô thị đến nỗi chính Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phải than lên: Quy hoạch Hà Nội đang bị băm nát! Nhìn xem, đường sá đào bới quanh năm. Ngó coi, lát vỉa hè mà hết chọn gạch này, đá kia, trong khi vỉa hè ở nhiều tuyến phố gập ghềnh, nham nhở. Đừng bỏ qua những việc tưởng như quá nhỏ. Cứ nói có biện pháp này, giải pháp kia xử lý quyết liệt mà sao nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn thò thụt ngày càng nhiều hơn. Chung cư cao vài chục tầng chen nhau, thì tầm quy hoạch xa dài ở đâu? Đã phơi ra câu chuyện quản lý chung cư với đủ bất cập, bức xúc. Chủ đầu tư như bỏ quên cư dân khi bỏ qua hệ thống, phương tiện phòng cháy chữa cháy, cứu nạn. Khiếu kiện, tranh chấp trong việc quản lý các chung cư vẫn chưa có hồi kết.

Xây dựng, phát triển đô thị hiện đại phải hướng đến văn minh, xanh - sạch - đẹp! Nhưng đơn giản như việc đánh số nhà cũng loạn xạ, không  theo quy chuẩn gì. Ấy là chưa kể đường dây điện đèn, đường cáp truyền hình, internet... của đủ các nhà cung cấp chằng chịt như mạng nhện giữa trời. Rồi rác vứt bừa bãi, nước thải chưa qua xử lý xả vô tội vạ ra sông, hồ... Nếu quản lý đô thị vẫn để xảy như những chuyện như vậy thì cái giá phải trả đương nhiên sẽ là rất lớn.

Rà soát công tác quy hoạch tổng thể đô thị để siết lại cho chặt là việc phải làm ở tất cả các thành phố lớn. Riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì không thể chậm trễ trong việc giãn dân, chuyển các văn phòng, trụ sở bộ, ngành, các trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất... ra bên ngoài trung tâm. Hạ tầng quá tải đang là nút thắt trong phát triển và quản lý đô thị. Không thể cứ ôm mãi tư duy quy hoạch đô thị chắp vá kiểu tình thế như chữa cháy, như đuổi theo tư duy nhiệm kỳ nữa!

Không xây dựng luật quản lý phát triển đô thị chuẩn mực căn cơ, thiếu nếp sống văn minh đô thị, chúng ta sẽ thụt lùi trong bước đi của thời đại!

Học cách quản lý phát triển đô thị của các quốc gia đi trước, các bộ, ngành phải xây dựng cho được quy hoạch tổng thể đô thị một cách khoa học và bài bản. Hà Nội mở rộng về hướng Tây, hướng Bắc, phát triển dọc theo bờ sông Hồng thế nào, phải tính toán không chỉ cho hôm nay mà cho cả những thế hệ sau. Cần hiểu: Hà Nội chứa trong lòng bao trầm tích, giá trị lịch sử, nên phải giữ lấy nét đẹp, cốt cách của một Thủ đô ngàn năm văn hiến. Không thể cứ đào bới, mở dự án này, công trình kia, mà quên long mạch, hồn cốt của đất Thăng Long, của Hồ Gươm. TP Hồ Chí Minh được trao cơ chế đặc thù, phải tính đến “đặc thù” của giao thông và xây dựng hệ thống thành phố ngầm để không làm xáo trộn, mất đi vẻ đẹp từng có.

Dài xa cách nhìn, dứt khoát phải xây dựng bằng được luật quản lý phát triển đô thị để các thế hệ nối tiếp nhau cứ chiểu theo những quy định, kỷ cương phép nước của văn hóa, nếp sống đô thị mà thực thi!

Hà Phương
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang