DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 09:41 | 25/09/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Công bằng, khoa học

08:34 | 13/03/2018
Trong nhiều ngày qua, dư luận xôn xao về dự kiến giảm điểm ưu tiên khu vực trong tuyển sinh đại học năm 2018. Bởi, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2016 - 2017 có những học sinh đạt 30 điểm vẫn trượt đại học nguyện vọng 1. Trong khi đó, có trường hợp điểm thi chính đạt dưới 30, nhưng nhờ cộng các loại điểm ưu tiên nên tổng điểm cao hơn mức tối đa. Điều này gây thiệt thòi cho những thí sinh có thực lực. Chính vì vậy, điều chỉnh chính sách hưởng điểm ưu tiên là cần thiết.

Song, điều chỉnh như thế nào để bảo đảm tính khoa học, đem lại sự công bằng cho tất cả thí sinh các vùng, miền tham gia thi?

Chúng ta đã và đang thực hiện nhiều chương trình mục tiêu quốc gia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; ngân sách đầu tư cho giáo dục luôn được quan tâm bố trí... Đặc biệt, trong thi cử, tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, thí sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, miền núi... được cộng điểm ưu tiên. Nhờ đó, học sinh vùng khó khăn mới có cơ hội tham gia học tập và trở về phục vụ chính địa phương mình. Điều này đã chứng tỏ tính đúng đắn và phù hợp trong chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào vùng khó khăn.

Tuy nhiên, trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2016 - 2017, đã xảy ra trường hợp thí sinh điểm thi thấp hơn nhưng được cộng tới 3,5 điểm ưu tiên, lấy đi cơ hội vào trường tốp trên của thí sinh đạt điểm tối đa (30 điểm/3 môn), đã làm dư luận bức xúc. 3,5 điểm được cộng gồm: 1,5 điểm ưu tiên khu vực, 2 điểm ưu tiên người dân tộc thiểu số. Như vậy, một thí sinh đã được hưởng cùng lúc 2 diện ưu tiên. Điều này là không hợp lý. Vì vậy, không nên giảm điểm ưu tiên khu vực mà điều chỉnh theo hướng giữ nguyên mức điểm ưu tiên của tất cả các diện, nhưng chỉ cho hưởng một loại điểm ưu tiên cao nhất.

Bởi, học sinh ở khu vực 1 là vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, trong đó có điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ học tập. Có nơi học sinh phải đu dây đi học; trèo đèo lội suối đến trường... Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực 1 vẫn còn cao. Toàn quốc có 64 huyện nghèo (là huyện có hơn 50% hộ nghèo) trong diện hưởng chính sách theo Quyết định 30a của Chính phủ. Nhiều nơi chưa có điện thắp sáng, khiến cho việc tiếp cận thông tin, kết nối với kho tàng kiến thức thế giới là không thể. Mặt khác, “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi”. Chính phủ đã có chính sách thu hút giáo viên về vùng khó khăn, song thực tế không được nhiều.

Vì vậy, vấn đề cần quan tâm không phải “điểm ưu tiên khu vực” mà là “một thí sinh được hưởng nhiều loại điểm ưu tiên trong một kỳ thi”. Trên cơ sở phân tích vấn đề và thực trạng của đất nước, đề nghị giữ nguyên mức điểm ưu tiên cho các diện, nhưng mỗi thí sinh chỉ được hưởng MỘT DIỆN điểm ưu tiên cao nhất.

NGỌC HÀ
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang