DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:14 | 13/12/2018 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Nói vậy mà không phải vậy?

08:34 | 13/03/2018
Bất chấp những cam kết của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc xử lý các dự án thua lỗ, các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ này vẫn liên tục đề nghị được hỗ trợ, “giải cứu”. Mới đây nhất là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đưa ra một loạt kiến nghị liên quan đến 4 dự án nghìn tỷ thua lỗ gồm Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP - Vinachem, DAP số 2 - Vinachem.

Theo báo cáo về phương án sản xuất kinh doanh trong 3 năm tới của 4 dự án này, duy nhất DAP - Vinachem chỉ phải trả 9 tỷ đồng lãi vay đầu tư cho năm 2018, từ năm 2019 trở đi, doanh nghiệp này sẽ thoát khỏi gánh nặng về chi phí lãi vay đầu tư. Đây cũng là dự án duy nhất báo lãi trong năm 2017 và dự kiến sẽ tiếp tục lãi trong các năm tiếp theo. 3 dự án còn lại, chỉ riêng chi phí trả lãi vay đầu tư cũng đủ khiến người ta giật mình: Đạm Hà Bắc phải trả tổng số lãi vay đầu tư trong 3 năm tới là hơn 2.300 tỷ đồng; con số này ở Đạm Ninh Bình là hơn 1.100 tỷ đồng, DAP số 2 - Vinachem phải trả lãi vay đầu tư ít nhất nhưng cũng lên tới hơn 800 tỷ đồng.

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án này, Tập đoàn Hóa chất đã đề nghị Bộ Công thương giải quyết, tiếp tục hỗ trợ và đề xuất Chính phủ, các bộ, ban, ngành, các ngân hàng tài trợ vốn cho dự án một loạt kiến nghị. Trong đó, tập trung vào vấn đề tài chính, tín dụng như: Kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tín dụng thành 20 năm; thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau, không tính lãi quá hạn kể từ khi phát sinh; cho phép cân đối trả nợ gốc, lãi theo dòng tiền thực tế và theo tỷ lệ số dư nợ vốn trung, dài hạn của các ngân hàng tài trợ vốn cho dự án, lãi vay chưa trả được cân đối trả nợ vào các năm sau; được hỗ trợ điều chỉnh lãi suất tiền vay; cho phép Tập đoàn Hóa chất xem xét thực hiện khoanh nợ không tính lãi phát sinh, cơ cấu lại các khoản nợ của Công ty Đạm Ninh Bình đối với Tập đoàn trong 3 năm (2018 - 2020)…

Trước đó, trong báo cáo gửi đến các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tư, Bộ Công thương cho biết, 4 dự án này đã khắc phục dần thua lỗ. Nhưng đến khi nào mới cắt được lỗ hoàn toàn để bước sang một trang mới, hoạt động hiệu quả hơn thì chưa có cam kết cụ thể nào. Nêu hàng loạt kiến nghị, song chính Tập đoàn Hóa chất cũng đưa ra một kết quả khá mơ hồ rằng: Nếu kiến nghị được chấp thuận cùng với việc cơ cấu lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, các dự án sẽ có kết quả sáng sủa hơn, các khoản lỗ sẽ được giảm đi rất nhiều (?!).

Cắt được lỗ, đưa doanh nghiệp hoạt động ổn định trở lại và phát triển. Ai cũng mong muốn điều này. Nhưng thị trường đôi khi lại không vận hành một cách lý tưởng như vậy. Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung từng ví von 12 đại dự án thua lỗ của ngành công thương như những “máy xay tiền” và không khỏi lo ngại khi không có tín hiệu nào cho thấy Nhà nước sẽ rút chân khỏi các khoản lỗ này.

Thật may là, Chính phủ đã cam kết không “bơm” thêm một đồng nào từ ngân sách nhà nước cho các dự án thua lỗ, đặc biệt là 12 “đại dự án” của ngành công thương. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng cam kết với Quốc hội sẽ kiên quyết xử lý các dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả theo nguyên tắc và cơ chế thị trường; tôn trọng nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp; kiên quyết thực hiện cho phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật đối với các dự án, doanh nghiệp không có khả năng khắc phục, thu hồi tối đa tài sản của Nhà nước, hạn chế thấp nhất thất thoát và những tác động tiêu cực đối với ngân sách nhà nước và với nền kinh tế nói chung.

Dẫu vậy, việc các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước vẫn liên tục đề nghị bộ chủ quản, Chính phủ hỗ trợ, rót thêm vốn hay bảo lãnh khoản vay ở ngân hàng này, ngân hàng kia… không chỉ cho thấy tâm lý dựa dẫm, ỷ lại của các “ông lớn” vẫn còn rất lớn, mà còn có thể dẫn đến sự nghi ngờ của dư luận xã hội đối với việc thực hiện quyết tâm này. Liệu những cam kết của Chính phủ, bộ, ngành trong xử lý các dự án thua lỗ có “nói vậy mà không phải vậy”?

Lam Anh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang