DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 09:26 | 23/06/2018 (GMT+7)
.
Hỗ trợ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên ở vùng dân tộc thiểu số

Chính sách chưa đủ mạnh

07:59 | 12/03/2018
Chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên công tác ở vùng dân tộc thiểu số được đánh giá là thiết thực, góp phần giảm bớt những khó khăn về vật chất, cải thiện đời sống đối với nhà giáo. Tuy nhiên, theo Thường trực Hội đồng Dân tộc, một số chính sách hỗ trợ còn thiếu công bằng, thậm chí là không khả thi nên chưa tạo được sức hút để cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên yên tâm công tác.

Còn nhiều hạn chế

Tại cuộc làm việc với Thường trực Hội đồng Dân tộc về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2010 - 2017, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhận định, việc thực hiện chính sách này là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm động viên, thu hút và tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên đến công tác tại vùng đặc biệt khó khăn. Các chính sách hỗ trợ rất thiết thực như phụ cấp thu hút, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp công tác lâu năm, trợ cấp lần đầu… đã góp phần giảm bớt những khó khăn về vật chất, cải thiện đời sống, giúp giáo viên yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Giàng A Chu phát biểu tại cuộc họp Ảnh: Hoàng Ngọc

Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ cũng đang bộc lộ những hạn chế như thiếu công bằng do địa bàn và tiêu chí áp dụng chưa phân định rõ danh sách xã biên giới, xã an toàn khu, xã đặc biệt khó khăn. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, tiêu chí xã, thôn, vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn có sự khác biệt với tiêu chí xã bãi ngang nhưng được quy định cùng một chế độ chính sách. Cùng với đó là một số chính sách đã được ban hành nhưng chưa được các địa phương thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ. Ví dụ, quy định về trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn hoặc nghỉ hưu, các chế độ phụ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; chế độ thanh toán tiền tàu, xe, tiền vận chuyển, mua nước ngọt được quy định tại Nghị định số 61/2006/NĐ - CP của Chính phủ, ngày 20.6.2006 về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn; Nghị định số 116/2010/NĐ - CP của Chính phủ, ngày 24.12.2010 về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn. Một số địa phương lúng túng trong thực hiện chính sách. Việc thực hiện chính sách ở các địa phương không thống nhất, có nơi bị trùng lặp cũng gây ra tình trạng thiếu công bằng. 

Cần rà soát các chính sách không khả thi

Cùng với những bất cập nêu trên, Thường trực Hội đồng Dân tộc cũng chỉ rõ một số chính sách sau khi ban hành không có tính khả thi. Đơn cử, Nghị định số 61/2006/NĐ - CP có quy định tại Điều 9: “Hết thời hạn trên (thời hạn luân chuyển), nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tình nguyện ở lại để tiếp tục công tác và ổn định cuộc sống lâu dài thì được xét để cấp đất làm nhà, làm kinh tế trang trại, kinh tế gia đình và được vay vốn làm nhà, làm kinh tế với lãi suất ưu đãi, trả dần trong 10 năm”. Nhưng trên thực tế, chúng ta không thực hiện được việc cấp đất làm nhà, làm kinh tế trang trại, kinh tế gia đình và được vay vốn làm nhà, làm kinh tế với lãi suất ưu đãi đối với giáo viên tình nguyện ở lại để tiếp tục công tác.

Nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Ngô Thị Minh thẳng thắn, chính sách ưu đãi chưa thu hút nhà giáo đến công tác ở các vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có đánh giá phụ cấp và trợ cấp của nhà giáo công tác ở vùng có điều kiện KT - XH đã phù hợp với thực tế hay chưa? Giải pháp nào để nâng cao lương nhà giáo và phụ cấp cho giáo viên ở những khu vực này.

Thực tiễn cũng cho thấy, tình trạng thừa giáo viên ở vùng “thấp”, thiếu giáo viên ở vùng cao, vùng sâu, vùng khó khăn còn phổ biến. Ở một số tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Đắk Lắk còn tình trạng thiếu giáo viên mầm non. Đáng lưu ý hơn, trong cùng một tỉnh, việc chi trả chính sách cho giáo viên ở các huyện còn khác nhau. Như chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đang công tác tại trường chuyên biệt, ở vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng hệ số phụ cấp trách nhiệm 0,3 so với mức lương tối thiểu (quy định tại Nghị định số 62/2006 của Chính phủ), song một số huyện chỉ thống nhất chi cho giáo viên ở trường chính, các giáo viên ở điểm trường lẻ không được hưởng chế độ này. Rõ ràng, các chính sách hiện nay chưa đủ mạnh để thực sự thu hút nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục yên tâm công tác lâu dài, gắn bó với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng xa, vùng khó khăn, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Giàng A Chu khẳng định.

Đổi mới sự nghiệp giáo dục là chìa khóa quan trọng để đưa đất nước tiến lên. Vai trò của người thầy trong đất nước, trong xã hội, nhất là ở các vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, Hội đồng Dân tộc sẽ tiến hành giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2010 - 2017. Tới đây, Hội đồng Dân tộc sẽ giám sát thực tế tại 9 tỉnh, thành phố. Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Giàng A Chu bày tỏ, cho biết, Hội đồng Dân tộc sẽ tiếp tục lắng nghe thêm những vướng mắc trong chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục để kiến nghị sửa đổi chính sách, pháp luật về giáo dục, trước hết là kiến nghị đối với dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sẽ được trình QH tại Kỳ họp thứ Năm tới. 

Anh Thảo
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang