DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:05 | 20/06/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Thay đổi cách tiếp cận

07:55 | 08/03/2018
Trao quyền nhiều hơn cho phụ nữ, tạo điều kiện thuận lợi hơn để phụ nữ tham gia vào mọi mặt của đời sống xã hội, bảo đảm bình đẳng giới thực sự chính là “chìa khóa” cho phát triển bền vững. Đó cũng là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong nhiều năm qua và chúng ta cũng đã đạt được những thành tựu lớn, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Dẫu vậy, khoảng cách từ chính sách pháp luật đến cuộc sống vẫn còn lớn. Nhận thức của xã hội về bình đẳng giới tuy đã có chuyển biến tích cực nhưng định kiến giới vẫn còn, nếu không muốn nói là khá phổ biến ở một số lĩnh vực của đời sống xã hội cũng như sau cánh cửa mỗi gia đình. Ngay trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, nhận thức về bình đẳng giới, xác định vấn đề giới và lồng ghép giới cũng chưa phải đã thông suốt. Nhiều cơ quan soạn thảo thường không chủ động rà soát, đánh giá, phát hiện được vấn đề về giới của dự án luật hoặc đồng nhất việc bảo đảm nguyên tắc không phân biệt đối xử về giới với hoạt động lồng ghép giới.

Có thể nói, nhiều thách thức mới đang được đặt ra đối với việc thực hiện bình đẳng giới ở nước ta. Đó không chỉ là thách thức về nguy cơ tụt hạng trong bảng xếp hạng thế giới. Năm 2007, chỉ số khoảng cách giới của nước ta xếp thứ 42/128 quốc gia. Nhưng gần chục năm sau, thay vì cải thiện, chúng ta đã “tụt” 39 bậc vào năm 2015; tăng thêm được 18 bậc vào năm 2016, thì ngay năm sau đã lại “tụt” 4 bậc. Đó còn là thách thức từ khả năng tiếp cận hạn chế của phụ nữ tới các nguồn lực - dù đã được cải thiện nhiều so với trước đây - cũng đặt họ vào thế bất lợi, tạo thêm gánh nặng công việc cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở các hộ nghèo.

Cùng với đó là những thách thức do tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; hệ quả kinh tế, xã hội, an ninh, chính trị của vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh; việc bảo đảm an sinh tuổi già đối với nhóm lao động nữ làm việc trong khu vực không chính thức, nhóm lao động nữ được hưởng lương hưu nhưng mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp và thời gian tham gia bảo hiểm xã hội ít; cam kết thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc vì sự phát triển bền vững...

Bình đẳng giới thực chất, nhất là với một quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa phương Đông, tư tưởng trọng nam khinh nữ đã tồn tại qua nhiều thế hệ, tất nhiên không phải mục tiêu dễ dàng. Những thách thức cũ và mới đòi hỏi phải có sự thay đổi trong cách thức tiếp cận và xử lý các vấn đề về giới và bình đẳng giới. Phải xem bình đẳng giới là vấn đề của cả nam và nữ. Sẽ không thể đạt được bình đẳng giới nếu chỉ thay đổi nhận thức, tăng cường trách nhiệm cũng như chỉ tác động vào một giới. Đồng thời, phải hiểu đúng về bình đẳng giới. Đó không phải là bình đẳng kiểu 50 - 50, nam giới như thế nào thì nữ giới cũng phải y như thế.

Bình đẳng giới thực chất phải dựa trên sự thấu hiểu về đặc thù giới, về nhu cầu và khát vọng của từng giới để có thể tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mỗi giới phát triển. Tinh thần này phải là kim chỉ nam trong quá trình hoạch định chính sách, trong xác định các vấn đề giới, lồng ghép giới ở mỗi văn bản pháp luật và trong quá trình thực thi. Một điều quan trọng nữa là, mỗi chính sách về bình đẳng giới phải được đánh giá tác động cẩn trọng, bảo đảm điều kiện thực thi và có chế tài xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Quỳnh Chi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang