DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 06:59 | 24/09/2018 (GMT+7)
.
Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

Thống nhất mở rộng phạm vi ra khu vực ngoài nhà nước

08:25 | 07/03/2018
Một trong những nội dung nhận được sự đồng thuận cao của nhiều đại biểu khi cho ý kiến về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tại Phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp vừa qua là thống nhất mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực ngoài nhà nước. Việc mở rộng này là cần thiết, phù hợp với xu thế quốc tế và yêu cầu về phòng, chống tham nhũng đặt ra trong tình hình hiện nay.

Ngăn chặn tình trạng “sân sau”?

 Tán thành về việc dự thảo Luật mở rộng phạm vi áp dụng đối với công ty đại chúng và tổ chức tín dụng, vì đây là các doanh nghiệp có huy động vốn đóng góp của nhiều cổ đông hoặc huy động tiền gửi của người dân. Do đó, cần có sự kiểm soát chặt chẽ, tránh việc người quản lý lợi dụng chức vụ được giao để tham nhũng. Việc lành mạnh hóa nhóm chủ thể này còn có tác động lớn đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng trong khu vực công.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường

Để đẩy lùi tham nhũng, nhiều ý kiến cho rằng, cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Luật Phòng, chống tham nhũng sẽ là một trong những công cụ pháp lý đóng vai trò quan trọng trong công cuộc này. Tuy nhiên, thời gian qua, mới chỉ có những quy định về phòng, chống tham nhũng ở khu vực nhà nước; phòng, chống tham nhũng ở khu vực ngoài nhà nước vẫn còn để ngỏ. Chính điều này đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng. Để khắc phục tình trạng này, dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đã bổ sung phạm vi điều chỉnh ra khu vực ngoài nhà nước. So với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ Tư, dự thảo Luật mới nhất đưa ra thảo luận tại Phiên họp toàn thể lần thứ Tám của Ủy ban Tư pháp vừa qua đã được chỉnh lý lại theo hướng: Chỉ áp dụng các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng đối với công ty đại chúng, tổ chức tín dụng, bỏ quy định áp dụng Luật Phòng, chống tham nhũng đối với quỹ đầu tư.

Đa số ý kiến đều thống nhất cho rằng, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực tư là cần thiết, phù hợp với Kết luận số 10-KL/TW ngày 26.12.2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là Từng bước mở rộng hoạt động phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước. Việc mở rộng này đảm bảo phù hợp với quy định của Bộ luật Hình sự về hình sự hóa các hành vi tham ô tài sản, nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ đối với người có chức vụ, quyền hạn trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài nhà nước. Đồng thời, phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Chống tham nhũng mà Việt Nam là thành viên. Ngoài ra, việc mở rộng này cũng xuất phát từ đòi hỏi từ chính các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực ngoài nhà nước nhằm xây dựng môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại hội trường
Ảnh: Lâm Hiển

Là người có nhiều năm nghiên cứu pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Đình Quyền chia sẻ, dù không đồng tình ngay lần đầu tiên khi Chính phủ trình dự án luật này, nhưng đến nay ông hoàn toàn ủng hộ với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực tư. Cũng theo ông Quyền, có mối quan hệ giữa một số cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp “sân sau” mà Vinashin, Vinalines là ví dụ. Qua nhiều hình thức khác nhau, tiền từ khu vực nhà nước chuyển sang khu vực ngoài nhà nước, rồi tiền thu được từ khu vực ngoài nhà nước lại được chuyển ngược lại cho một số cán bộ, công chức, người có thẩm quyền quyết định đến vấn đề này... Chính vì lẽ đó, dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) lần này không thể không mở rộng phạm vi điều chỉnh với khu vực ngoài nhà nước. Việc mở rộng này sẽ giúp kiểm soát, phòng, chống tham nhũng tốt hơn. Tuy nhiên, ông Quyền cũng lưu ý, khi mở rộng ra khu vực tư thì cần tính toán kỹ để có các quy định chặt chẽ và phù hợp, bởi một bên là quyền lực của cơ quan nhà nước, một bên là doanh nghiệp tự tổ chức, hạch toán.

ĐBQH Nguyễn Duy Hữu (Đắk Lắk) cho rằng, hiện nay, khu vực kinh tế tư nhân phát triển, tác động rất lớn đến đời sống xã hội. Cùng với đó, chúng ta đang thực hiện chủ trương cổ phần hóa, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, giáo dục... - đây là khu vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng. Chính vì lẽ đó, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh sang khu vực tư là cần thiết và hoàn toàn phù hợp.

Dù đồng tình với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực tư, song các ý kiến cũng đề nghị, cần rà soát kỹ lưỡng để các quy định về điều kiện thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng với các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước bảo đảm chặt chẽ. Một mặt, các quy định của dự thảo Luật phải đáp ứng được mục đích phòng, chống tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước. Mặt khác, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các doanh nghiệp và chủ trương khuyến khích khởi nghiệp mà Chính phủ đang quyết tâm thực hiện.

Không điều chỉnh quỹ đầu tư

Dù mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực tư, song so với dự thảo trình QH tại Kỳ họp thứ Tư, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật lần này hẹp hơn. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu hẹp này là cần thiết. Bởi nếu lựa chọn phương án mở rộng việc áp dụng bắt buộc một số biện pháp phòng, chống tham nhũng đối với tất cả các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực ngoài nhà nước sẽ không mang tính khả thi trong tổ chức thực hiện và có nguy cơ gây cản trở đối với sự phát triển của khu vực quan trọng này.

Điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật lần này là bỏ quy định áp dụng Luật Phòng, chống tham nhũng đối với quỹ đầu tư. Đồng tình với việc không đưa quỹ đầu tư vào phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, các ý kiến cho rằng, theo quy định của pháp luật về chứng khoán thì quỹ đầu tư không phải là pháp nhân, không có bộ máy điều hành mà chịu sự quản lý của công ty quản lý quỹ với các quy định rất chặt chẽ. Do đó, dự thảo Luật không đưa quỹ đầu tư vào đối tượng áp dụng của Luật Phòng, chống tham nhũng là hoàn toàn phù hợp.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang