DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:05 | 20/06/2018 (GMT+7)
.
Kinh nghiệm giám sát của ban HĐND

Căn cứ để tổ chức giám sát trực tiếp

07:33 | 08/02/2018
Kinh nghiệm cho thấy, để nắm bắt thấu đáo, sâu sắc nội dung, đoàn giám sát ban HĐND cần gửi kế hoạch, đề cương yêu cầu các đơn vị xây dựng báo cáo để nghiên cứu, phát hiện những bất cập, “độ vênh” với thực tế (nếu có). Đây sẽ là căn cứ để quyết định điều chỉnh, bổ sung việc tổ chức giám sát trực tiếp tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương, yêu cầu giải trình, làm rõ.

Lựa chọn đúng, trúng

Quá trình tổ chức giám sát, những bất cập phát hiện đều được lãnh đạo các ban HĐND tỉnh Lào Cai báo cáo với Thường trực HĐND tại buổi giao ban hàng tuần, do đó kịp thời nhận được ý kiến chỉ đạo của Thường trực, những gợi ý để bổ sung cho các buổi khảo sát, giám sát tiếp theo. Không đợi đến kỳ họp, nhiều nội dung được phát hiện qua giám sát được Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và các ngành liên quan giải trình, làm rõ tại phiên họp thường kỳ.

Hiện nay, nội dung giám sát chuyên đề của các ban HĐND chủ yếu do các ban căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn đề xuất Thường trực HĐND và được thông qua tại kỳ họp năm trước. Mỗi năm, mỗi ban HĐND có thể tổ chức từ 2 - 4 cuộc giám sát chuyên đề. Để khắc phục một vài bất cập trong lựa chọn chủ đề giám sát như: Nội dung quá rộng, hoặc lúc đề xuất nội dung giám sát đang là vấn đề được cử tri, dư luận quan tâm, song tại thời điểm giám sát không còn “nóng”… các ban HĐND phải chú trọng lựa chọn, xác định phạm vi, nội dung, đối tượng giám sát bảo đảm phù hợp, nhất là lựa chọn nội dung giám sát là những vấn đề đã và đang được dư luận quan tâm, cần sớm có giải pháp khắc phục.

Tùy từng nội dung cụ thể, có thể tổ chức giám sát theo năm hoặc theo giai đoạn cho phù hợp. Lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề là những vấn đề quan trọng, nổi cộm sẽ giúp các ban HĐND có thêm thông tin phục vụ cho việc thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp trong năm. Vì vậy, việc lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề đúng, trúng là một trong những yêu cầu cần được đặc biệt quan tâm.

Mỗi chủ thể giám sát có đề cương riêng

Trước khi ban hành Kế hoạch giám sát, các ban HĐND rà soát để tránh trùng lặp, chồng chéo về thời gian, đơn vị, địa bàn; không để xảy ra tình trạng một tháng có quá 2 đoàn giám sát làm việc ở một địa phương. Việc tổ chức giám sát chuyên đề cũng có thể xem xét chia tổ để tiết kiệm thời gian, thành phần tham gia một buổi làm việc không quá đông, giúp các thành viên tham gia giám sát có cơ hội phát biểu, thảo luận; đồng thời giảm phiền hà cho các cơ quan, đơn vị trong tổ chức đón tiếp, bố trí điều kiện làm việc. Ngoài ủy viên của các ban, tùy từng nội dung giám sát, có thể mời lãnh đạo các ban HĐND tham gia phối hợp giám sát để tăng hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động giám sát.


Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại Công ty TNHH Dược và Vật tư
Y tế Tâm Thảo

Việc xây dựng đề cương giám sát có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đề cương cần chi tiết các nội dung (đặc điểm tình hình chung, thực trạng, kết quả triển khai thực hiện; những bất cập, tồn tại và nguyên nhân; đề xuất giải pháp; kiến nghị…) trên cơ sở nghiên cứu kỹ các văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu liên quan, các kênh thông tin. Mỗi chủ thể chịu sự giám sát nên có đề cương riêng, hạn chế việc xây dựng đề cương chung gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương. Có như vậy, đoàn giám sát mới thu thập được thông tin phong phú, đa chiều, mang sắc thái riêng ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phát hiện “độ vênh”

Tùy từng nội dung giám sát cụ thể, đoàn giám sát ban HĐND có thể tiến hành làm việc với cơ quan quản lý nhà nước (sở, ban, ngành) trước khi đi cơ sở hoặc ngược lại. Tuy nhiên, qua thực tế giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Lào Cai thấy rằng, để nắm bắt vấn đề một cách thấu đáo, sâu sắc, đoàn giám sát cần gửi kế hoạch, đề cương giám sát đến các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc đối tượng giám sát; yêu cầu các đơn vị xây dựng báo cáo gửi về đoàn giám sát theo đúng thời gian quy định. Sau khi nhận và nghiên cứu báo cáo, các thành viên đoàn giám sát xem xét, phát hiện những vấn đề bất cập, phát hiện “độ vênh” với thực tế.

Đây sẽ là căn cứ để đoàn giám sát quyết định điều chỉnh, bổ sung việc tổ chức giám sát trực tiếp tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương để yêu cầu giải trình, làm rõ. Ngoài ra, tùy từng cuộc giám sát có thể sử dụng phiếu điều tra tham vấn ý kiến, biên bản làm việc và thiết bị hỗ trợ như máy ảnh, ghi âm... để góp phần quan trọng cung cấp, lưu giữ tư liệu phục vụ hoạt động giám sát.

Chủ động nội dung cần giải trình

Một yếu tố hết sức quan trọng trong mỗi buổi làm việc và cả đợt giám sát chính là vai trò của người chủ trì (trưởng, phó đoàn giám sát, đồng thời cũng là trưởng, phó các ban của HĐND) trong việc gợi mở, dẫn dắt, yêu cầu giải trình và thâu tóm vấn đề các đại biểu đã nêu một cách trọng tâm, linh hoạt. Muốn đạt được mục đích, yêu cầu, ngoài vai trò tác nghiệp của tổ giúp việc trong công tác chuẩn bị, đòi hỏi người chủ trì phải nghiên cứu kỹ tài liệu, báo cáo, nắm chắc vấn đề, chủ động các nội dung cần yêu cầu giải trình, làm rõ.

Đối với báo cáo kết quả giám sát chuyên đề, cần nêu rõ kiến nghị, nhiều hay ít tùy thuộc vào tính chất nội dung của mỗi cuộc giám sát. Tuy nhiên, không nên nêu kiến nghị quá chung chung. Nên kiến nghị có trọng tâm, cụ thể, xét thấy có tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Sau giám sát, các ban cần theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát. Nếu thấy kiến nghị giám sát chưa được giải quyết, có thể có văn bản đôn đốc yêu cầu giải quyết, tiếp tục tổ chức tái giám sát hoặc đưa ra chất vấn tại kỳ họp gần nhất của HĐND, yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của người đứng đầu và giải pháp khắc phục.

Lưu Thị Hiên - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Lào Cai
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang