DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 09:06 | 19/10/2018 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Phạt “nguội” cũng “nóng”

08:16 | 14/01/2018
“Phạt nóng” và “phạt nguội” là hai hình thức xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Hai hình thức xử phạt này bổ trợ cho nhau nhằm xử lý nghiêm, kịp thời và tránh bỏ lọt các vi phạm khi mà lực lượng cảnh sát giao thông không thể rải khắp mọi nơi, mọi lúc.

Chính hình thức “phạt nguội” có tác động tích cực đến xây dựng văn hóa giao thông, đến hình thành ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông; nâng cao sức mạnh đáng kể cho lực lượng cảnh sát giao thông trong giám sát trật tự giao thông...

Theo thời gian, số lượng vi phạm bị xử lý “phạt nguội” tăng dần. Kết quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai năm 2017 của Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, Bộ Công an cho biết, đã xử phạt 4.446 trường hợp vi phạm; trong đó, hơn 1.000 trường hợp được phát hiện qua hệ thống camera giám sát với 272 trường hợp xử “phạt nóng” và 784 trường hợp “phạt nguội”. Như vậy chỉ trên một tuyến đường thì tỷ lệ “phạt nguộn” đã gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, “phạt nguội” cũng nóng lên bởi các trắc trở trong thực hiện. Trước hết là công tác thông tin, tuyên truyền còn hạn chế; việc truy xuất thông tin và thông báo đến người vi phạm gặp khó khăn. Nếu thông báo đến muộn, sai địa chỉ thì nguy cơ người vi phạm không nhận thức kịp thời lỗi của mình để điều chỉnh hành vi phù hợp; vi phạm  xử lý muộn trở nên rất nặng; có trường hợp yêu cầu nộp phạt lên tới cả trăm triệu đồng mới biết thời gian vi phạm kéo dài. Từ đó có tình trạng “đổ lỗi”, chây ỳ nộp phạt.

Thứ hai là, cần quy định rõ hơn trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện và của người điều khiển phương tiện giao thông. Không phải khi nào người sở hữu cũng là người điều khiển phương tiện giao thông. Có không ít trường hợp cho mượn xe bị phạt, đăng ký xe một nơi, địa chỉ cư trú một nơi nên giấy phạt không đến tay “chính chủ”. Phổ biến nhất là người mua xe cũ khi đi đăng kiểm mới biết chủ xe trước bị phạt, số tiền cộng dồn cả lãi cao hơn nhiều so với tiền phạt ban đầu. Chính vì vậy, trường hợp chuyển đổi phương tiện giao thông mà không đăng ký lại sở hữu thì cần có chế tài xử phạt vi phạm thỏa đáng.

Thứ ba là cần tăng cường hình thức xử “phạt nguội”. “Phạt nóng” có tác dụng tích cực, trực diện, ngăn ngừa vi phạm và giáo dục ý thức tham gia giao thông công khai. Tuy nhiên, “phạt nóng” cũng phát sinh tiêu cực khi thực hiện không nghiêm; có bỏ chạy; có làm liều, đâm va phương tiện vào người thi hành công vụ và có cả “hối lộ vặt” bỏ qua lỗi… Chính điều này làm suy giảm lòng tin đối với lực lượng thi hành nhiệm vụ. Mặt khác, nó nuôi dưỡng suy nghĩ tiêu cực của người tham gia giao thông là “phạt nóng” thì dễ thoát, dễ bỏ qua hơn. Trong khi “phạt nguội” bằng hình ảnh khách quan, khó cãi cùn, mặc cả, thu phạt đúng đủ.

Điều quan trọng hơn, khi tăng cường “phạt nguội” sẽ giúp lực lượng cảnh sát giao thông được tiếp thêm sức mạnh; trở nên mạnh mẽ hơn bởi công nghệ; đỡ vất vả, nguy hiểm mà xử lý vi phạm minh bạch hơn, nghiêm chỉnh hơn. “Phạt nguội” tự nó trở thành phương tiện thi hành pháp luật hữu hiệu; là lời cảnh tỉnh giá trị cho người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật.

Thanh Hà
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang