DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 18:22 | 23/09/2018 (GMT+7)
.
Sổ tay

Phổ thông và vượt trội

07:32 | 13/01/2018
“Chúng ta rất thích những từ như “đặc thù”, “đột phá”, hay “nổi trội”, “vượt trội”. Nhưng tôi đọc từ sáng đến giờ, các chính sách liên quan đến đất đai, miễn giảm tiền thuê đất thì thấy, hầu như đang đi theo một tư duy cũ”. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thẳng thắn nêu quan điểm tại Phiên họp của UBTVQH về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế - đặc biệt.

Lối “tư duy cũ” cụ thể ở đây là, cứ cái gì thấp hơn hoặc khác với mức phổ thông, đang được áp dụng thống nhất thì được gọi là nổi trội hoặc vượt trội. Cả hai chính sách liên quan đến đất đai được xem là nổi trội để thu hút đầu tư vào các đặc khu được đề cập trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt vẫn đang đi theo hướng này. Cụ thể là, sẽ miễn tiền thuê đất đến toàn bộ thời gian thuê đối với dự án đầu tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và môi trường phục vụ lợi ích công cộng; miễn tiền thuê đất từ 15 đến 30 năm nhưng không quá một nửa thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư theo quy định tại một số điều khoản của dự thảo Luật; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 36 tháng kể từ ngày có quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước và miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với dự án đầu tư tại đặc khu. Cùng với đó, thời hạn sử dụng đất để sản xuất kinh doanh tại đặc khu cũng được đề nghị gia hạn đến mức tối đa không quá 99 năm.

Với điều kiện hiện nay và tiềm năng phát triển trong tương lai, 3 đơn vị được thí điểm thành lập đặc khu là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc có đến mức phải miễn giảm tiền thuê đất, kéo dài thời gian cho thuê đất mới thu hút được các nhà đầu tư hay không? Như ở Phú Quốc hiện nay, các nhà đầu tư còn đang phải “xếp hàng” xin dự án dù cơ chế, chính sách ở đây vẫn đang là diện “phổ thông” chứ chưa có gì nổi trội. Hầu hết các dự án đầu tư vào Phú Quốc hiện nay đang hoạt động rất hiệu quả.

Vậy thì, chúng ta có cần “thu hút đủ thứ vào đặc khu” hay không? - Rõ ràng là không! Câu trả lời dứt khoát là, chúng ta phải chọn được những nhà đầu tư chiến lược, những nhà đầu tư mà như cách ví von của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển thực sự “tinh tú” để có những bước phát triển nổi trội. Nhưng có nhà đầu tư “tinh tú” nào lại chọn một nơi để đầu tư nếu ở đó không có những lợi thế vượt trội so với những địa phương khác?

Nếu nhìn câu chuyện đặc khu ở góc độ này thì quả thực, như Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhận xét, chúng ta vẫn tư duy theo kiểu cũ và đưa ra những chính sách mang tính chất cũ kỹ.

Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đã bước vào giai đoạn tiếp thu, chỉnh lý và nếu không có gì thay đổi, sẽ được trình QH thông qua tại Kỳ họp tháng 5 tới. Nhưng ở thời điểm này, từ những tranh luận quyết liệt xung quanh những vấn đề rường cột của dự luật này, có thể thấy rằng, chúng ta vẫn chưa trả lời thấu đáo câu hỏi căn cốt nhất: Xây dựng Luật về đặc khu để làm gì?

Nếu không trả lời được câu hỏi này, mọi đề xuất, từ mô hình tổ chức chính quyền đặc khu đến những cơ chế, chính sách dành riêng cho đặc khu sẽ vẫn chỉ lửng lơ, trên mức “phổ thông” một chút nhưng còn xa mới tới được “vượt trội”. Và tất nhiên, những chính sách như vậy thật khó có thể kỳ vọng sẽ tạo ra một sự phát triển vượt trội nào trên thực tế. 

Quỳnh Chi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang