DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:37 | 18/07/2018 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Tháo ngòi “điểm nóng” Cai Lậy

08:05 | 05/12/2017
Chuyện xung đột lợi ích ở trạm thu phí Cai Lậy những ngày qua như càng nóng hơn! Những góc khuất trong dự án BOT này cần phải được mổ xẻ. Dự toán có minh bạch, có được ưu ái không? Vai trò của Bộ Giao thông - Vận tải trong quản lý nhà nước về BOT nói chung và với riêng dự án Cai Lậy này ra sao? Vai trò trách nhiệm, tiếng nói của chính quyền tỉnh Tiền Giang với việc thu phí, đặt trạm thế nào?

Phải nói ngay rằng, các dự án đầu tư vào lĩnh vực nào cũng phải hài hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp, và cả chỉ đạo của các cơ quan nhà nước cũng không thể vượt ra những quy định của pháp luật. Quyền lực đất nước trao cho người đứng đầu, dứt khoát phải được giám sát, phải được “nhốt trong cái lồng luật pháp” như người đứng đầu của Đảng ta chỉ đạo.

Dự án BOT Cai Lậy với đủ ì xèo, giờ mới phơi ra những mắc mớ và nút thắt. Dự án được triển khai theo phương thức chỉ định thầu, mà đã chỉ định thầu thì tránh sao khỏi “xin - cho”. Qua những thông tin trên báo chí, người ta có thể nhận ra rằng Bộ Giao thông - Vận tải đã sốt sắng đánh công văn gửi chính quyền địa phương nhằm hướng trạm BOT này nằm án ngữ Quốc lộ 1. Rõ ràng đặt ở đường 1, xe qua trạm sẽ nhiều hơn, tất nhiên là lợi nhuận thu về càng “khủng” và nhanh hơn. Ngược lại, doanh nghiệp và người dân sẽ rơi vào cảnh: Dù muốn hay không vẫn phải móc tiền ra trả. Bức xúc, bất bình dồn nén nên tài xế mới tìm đủ cách đối phó. Chúng ta không cổ xúy cho những hành động quá khích, chống đối, nhưng cũng không thể vào hùa với những việc làm đi trái lòng dân, làm  ngược các quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, người ký cả loạt công văn nhạy cảm mấy năm trước cho dự án này, không ai khác lại là tân Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể. Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XIV vừa kết thúc chưa lâu. Cử tri cả nước chưa quên hình ảnh đầy bản lĩnh của ông khi được trao trọng trách cùng lời hứa: Sẽ xử lý dứt điểm những bất cập của các dự án BOT!

Bởi vậy, đó cũng có thể là cái may trong câu chuyện đang rất nóng về trạm Cai Lậy. Bởi không ai hiểu“gan ruột” dự án BOT này hơn tân Bộ trưởng Giao thông - Vận tải. Với tinh thần minh bạch và công khai, sai đâu sửa đó, liệu trạm thu phí này có được đưa về đúng chỗ không hay vẫn giữ nguyên để rồi “thu lại xả, xả lại thu” ngày cả chục lần như đang diễn ra?

Gần dân, lắng nghe dân, nói là làm. Chiều muộn hôm qua, Thủ tướng đã quyết định tạm dừng thu phí trạm Cai Lậy trong 30 ngày để tìm phương án giải quyết tận gốc “điểm nóng” này. Nếu Bộ Giao thông - Vận tải thấy mình sai, hãy dũng cảm nhận sai để sửa. Đó mới là “công bộc” tâm huyết biết vì dân, lo cho dân.

Hà Phương
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang