DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 16:15 | 17/12/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

“Nghẽn” vốn do đâu?

07:35 | 04/12/2017
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên ngoài việc đội vốn 30.000 tỷ đồng giờ lại đang trong cảnh kẹt vốn, khát vốn! Vì thế, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh phải cầu cứu Chính phủ.

Câu hỏi là vì sao những dự án đã nằm trong kế hoạch nhưng vẫn trong cảnh “khát vốn” đến mức chủ đầu tư phải cầu cứu Chính phủ? Nút thắt nằm ở đâu? Phải nhìn rõ: Để chậm vốn, kẹt vốn cho tuyến Metro số 1 là do bất cập trong điều hành của các bộ, ngành. Chính phủ chỉ đạo truy trách nhiệm: Vì sao để tắc vốn, kẹt vốn, mới “vỡ” ra bộ nọ đổ cho ngành kia. Ai hay Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong công văn báo cáo Chính phủ đã nhấn mạnh: Do TP Hồ Chí Minh hiểu sai chỉ đạo của bộ, ngành liên quan, chưa giám sát chặt chẽ trong điều chỉnh vốn đầu tư và triển khai dự án.

Liệu TP Hồ Chí Minh có hiểu sai chỉ đạo không? Và nếu có thì hiểu sai ở chỗ nào? Hóa ra là đã có cách hiểu khác nhau khi cho rằng dự án Metro đã được phê duyệt tổng mức điều chỉnh nên không báo cáo Thủ tướng khi chưa được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Chỉ đảo vài ngôn từ, câu chữ trong văn bản nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng TP Hồ Chí Minh đã hiểu nhầm “tổng mức điều chỉnh” với “điều chỉnh tổng mức đầu tư” cho cả dự án.

Biết nói sao về cách giải thích của Bộ Kế hoạch và Đầu tư! Khi TP Hồ Chí Minh chưa hiểu hoặc hiểu sai, sao Bộ không chỉ thẳng, chỉ rõ để cùng TP tháo gỡ? Có hay, thời gian càng trôi, thì ngân sách càng bị lãng phí bởi những khoản tiền phạt do chậm tiến độ.

 Chưa hết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn “bắt lỗi” luôn cả việc TP chưa phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để xác định rõ phần vốn kế hoạch ngân sách trung ương cấp phát nằm trong tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án đã được phê duyệt. “Trái bóng trách nhiệm” cũng không quên “đẩy” sang cho Bộ Giao thông - Vận tải khi cho rằng Bộ này chưa cùng TP Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng việc Quốc hội chưa có ý kiến về tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án này.

 Mổ xẻ đến cùng câu chuyện thì không bộ, ngành nào phải chịu trách nhiệm chính trong việc dự án Metro thiếu vốn, chậm vốn. Nói gì khi một dự án trọng điểm, không phải ở nơi “non sâu rừng thẳm” khó đi ngại đến mà ở ngay thành phố lớn nhất nước lại có những bất cập không đáng có này? Bởi vậy, điều cần thiết là cần rà soát lại xem còn có dự án nào đang bị tắc vốn vì “hiểu sai” kiểu như thế này nữa hay không. Không thể để dự án trong tình trạng chậm do giải phóng mặt bằng lại đến “nghẽn” với “kẹt” vốn.

Quan điểm của Chính phủ là nâng niu từng đồng ngân sách nên cần phải chỉ rõ trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành đến đâu. Và quan trọng hơn, mỗi “tư lệnh” bộ, ngành; người đứng đầu 63 tỉnh, thành phố hãy tự hỏi, tự trả lời xem đã làm được những gì, và chưa làm được gì, cam kết ra sao, hứa hẹn thế nào trước trọng trách được giao từ đầu nhiệm kỳ đến nay - như ý kiến của Thủ tướng tại Phiên họp thường kỳ tháng 11 vừa qua.

Đăng Quang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang