DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:43 | 24/11/2017 (GMT+7)
.

Không làm giảm tính chủ động của Chính phủ

07:21 | 14/11/2017
QH sẽ phải xem xét và có ý kiến về tất cả nội dung trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và thể hiện bằng một Nghị quyết. Nghị quyết này không thể chung chung như Nghị quyết về chủ trương đầu tư, nhưng cũng không thể quá chi tiết, để không làm giảm trách nhiệm cũng như tính chủ động của Chính phủ. Đây là ý kiến của một số ĐBQH khi thảo luận về nội dung này trong phiên họp sáng qua.

ĐBQH HOÀNG VĂN CƯỜNG (Hà Nội): Tính toán kỹ giữa được và mất

Đề nghị cần phải tính toán kỹ giữa cái được và cái mất khi quy hoạch hai khu tái định cư. Theo báo cáo của dự án, trong giai đoạn 2018 - 2019 dự án xây xong một khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích 282ha và có 4.823 lô đất, trong đó có 98% dành để tái định cư cho 4.727 hộ. Sau đó, sang giai đoạn 2019- 2020 xây dựng tiếp khu tái định cư Bình Sơn với diện tích 282,79 ha và phân thành 1.539 lô đất, trong đó 30% lô đất này dành để tái định cư cho 469 hộ. Theo phương án này, ngoài diện tích để tái định cư sẽ còn dư ra khoảng 1.166 nền đất để xây dựng nhà ở theo mô hình phát triển khu đô thị mới phục vụ nhu cầu người dân. Như vậy, phần tiền thu được từ phần diện tích dôi ra này chính là lợi ích của việc xây dựng hai phương án tái định cư.

Tuy nhiên, với việc quy hoạch này, tôi thấy có một số điểm bất cập. Đơn cử, đối với các vùng đang quy hoạch và đầu tư phát triển mới, giá quyền sử dụng đất trên thị trường sẽ thay đổi hàng ngày, trong khi 4.727 hộ trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã được nhận đền bù di dời xong trong giai đoạn 2018- 2019 thì 469 hộ khu Bình Sơn đến năm 2020 mới thực hiện di dời tái định cư và khi đó giá đất trên thị trường đã thay đổi rất nhiều. Vậy khi đó chúng ta sẽ thực hiện đền bù, bồi thường cho những hộ này theo giá trên thị trường hay giá của những người đã nhận ở giai đoạn trước? Đây sẽ là những nguyên nhân gây ra khiếu kiện khi đền bù tái định cư và cũng là những khó khăn trong giải phóng mặt bằng hiện nay...

ĐBQH NGUYỄN TẠO (Lâm Đồng): Có cơ chế, chính sách đặc thù, hạn chế phát sinh khiếu nại

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án hết sức quan trọng theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 chậm nhất đến năm 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1. Vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta phải giải phóng mặt bằng và có quỹ đất sạch để triển khai thi công và chậm nhất năm 2020 sẽ có một đường băng và một nhà ga hàng không quốc tế. Như vậy, Đồng Nai phải xây dựng cơ bản hoàn thiện khu tái định cư và hạ tầng liên quan, chậm nhất vào cuối năm 2019.

Với quỹ thời gian chuẩn bị và khối lượng công việc hết sức lớn với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách là hơn 23.000 tỷ đồng, thì công tác thu hồi đất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc di dời ổn định cuộc sống của 4.864 hộ và 15.557 nhân khẩu. Vì vậy, tôi tha thiết đề nghị QH xem xét, thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi, vì dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là cơ sở để Chính phủ điều hành và UBND tỉnh Đồng Nai triển khai, xây dựng hoàn thành cơ sở hạ tầng của khu tái định cư trong năm 2018. Đồng thời bố trí di dời dân và các công trình công cộng, cơ sở tôn giáo... hạn chế sự chậm trễ trong xây dựng hạ tầng, tái định cư đất, sẽ tất yếu dẫn đến việc chậm bố trí tái định cư cho nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác thu hồi, bồi thường, bàn giao mặt bằng để thi công triển khai Dự án. 

Đối với công tác thu hồi đất, đề nghị QH, Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai có những cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ một cách hoàn thiện và chặt chẽ hơn để cho các hộ dân sớm ổn định cuộc sống, hạn chế khiếu nại phát sinh.

ĐBQH HOÀNG QUANG HÀM (Phú Thọ): Đủ căn cứ khả thi và bảo đảm tính thận trọng

Theo tôi, các điều, khoản của Nghị quyết đặc thù về dự án này cần bảo đảm 3 nguyên tắc. Một, đủ căn cứ khả thi và bảo đảm tính thận trọng. Hai, không làm giảm trách nhiệm cũng như tính chủ động của Chính phủ về các vấn đề cụ thể. Ba, có những quyết định cụ thể và có những ý kiến mang tính định hướng để Chính phủ triển khai nhằm bảo đảm đúng nghĩa QH đã xem xét Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Về quyết định tổng mức đầu tư nguồn vốn và thời gian thực hiện, tôi thống nhất tổng mức đầu tư của dự án 23.000 tỷ đồng, vì đây chỉ là hạn mức trần để triển khai dự án và phải quyết toán theo thực tế và pháp luật về đầu tư. Thống nhất thời gian hoàn thành năm 2020 như Chính phủ trình.

Về nguồn vốn, ngân sách trung ương chỉ bố trí đủ số vốn mà Trung ương phải chi trả khoảng 18.000 tỷ đồng, sau khi trừ đi số đã bố trí 5.000 tỷ đồng thì còn thiếu khoảng 13.000 tỷ đồng. Số thiếu 13.000 tỷ đồng này sẽ lấy từ 8.000 tỷ đồng QH đang để dành cho các công trình quan trọng quốc gia giai đoạn 2016 - 2020. Đến thời điểm này, Chính phủ mới đề nghị bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam khoảng 55.000 tỷ đồng, chắc chắn không sử dụng hết trong giai đoạn 2016 - 2020, vì dự kiến đến 2021 mới hoàn thành dự án. Theo đó, kế hoạch vốn còn dư trên dưới 30 nghìn tỷ đồng. Các dự án quan trọng quốc gia khác nếu phát sinh thì cũng phải đến kỳ họp tháng 5.2018 mới trình QH phê duyệt chủ trương đầu tư nên không thể sử dụng hết số vốn 80 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cân đối đủ vốn cho dự án không cần đặt vấn đề sử dụng dự phòng vì chưa bảo đảm nguồn thu theo Nghị quyết của QH và nợ công đang tăng cao. Phần còn lại 4.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư 23.000 đồng trừ đi 18.000 đồng, Trung ương bố trí gồm một phần hạ tầng của hai khu tái định cư địa phương phải chi trả. Tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư và khi cho thuê đất ngắn hạn phải nộp ngân sách trung ương, do địa phương chưa có nguồn, Trung ương sẽ tạm ứng nhưng không tính vào dự toán chi vào của ngân sách trung ương và không trừ vào kế hoạch trung hạn. Đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước vì không quyết toán các khoản ứng chi và không tính vào kế hoạch chi các khoản ứng chi. Đồng thời, địa phương phải hoàn ứng chậm nhất là khi kết thúc năm ngân sách 2020, trừ phần thu cho thuê đất ngắn hạn khoảng 419 tỷ đồng sẽ hoàn ứng ngay khi thực tế thu được.

Anh Phương ghi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang