DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:59 | 23/11/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Chắp cánh cho thành phố đầu tàu!

07:20 | 14/11/2017
Hôm nay, QH thảo luận về chủ trương tạo cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh bứt phá nhanh trong hội nhập kinh tế toàn cầu. Thành phố đông dân nhất nước, được mệnh danh là “đầu tàu” kinh tế, dứt khoát phải đi lên mạnh mẽ!

Soi vào bức tranh toàn cầu hóa, nhìn vào thực trạng kinh tế - xã hội, rõ ràng nếu không có tư duy chiến lược mới, không có những chính sách, cơ chế đặc thù để thoát nhanh khỏi những giằng níu, thì những gì đang được coi là thế mạnh của TP Hồ Chí Minh sẽ dần không còn nữa.

Nhìn vào 4 đề nghị chính của TP Hồ Chí Minh trong dự thảo của Chính phủ trình trước QH là việc phân cấp mạnh tay trong ban hành chính sách, quyền sử dụng đất đai; quyền trong các sắc thuế, phí và lệ phí; tăng tỷ lệ được để lại trong thu ngân sách; quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm với bộ máy từ thành phố đến các quận, huyện, xã, phường…

Trên diễn đàn QH, nhiều ĐBQH đồng thuận với chủ trương tạo cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh là việc phải làm ngay. Nhưng những phân tích, mổ xẻ từng vấn đề cũng lộ ra không ít băn khoăn. 

Nếu được trao cơ chế đặc thù, thành phố sẽ sử dụng quyền “đặc biệt” này thế nào? Dáng vóc của thành phố sẽ được phác thảo ra sao? Mô hình nào cho xứng với kỳ vọng một trung tâm kinh tế - ngân hàng - tài chính - du lịch không chỉ ngang ngửa khu vực mà còn vươn tới tầm quốc tế trong khi dân cư tứ phương dồn về ngày càng nhiều, kéo theo hạ tầng quá tải? Hơn hết, vẫn là đội ngũ, bộ máy trong các cơ quan, ban, ngành sẽ phải “lột xác”, tự đổi mới thế nào cho bộ máy gọn nhẹ, cho có được đội ngũ công chức chuyên nghiệp và bài bản hơn? 

Cơ chế đặc thù hướng đến phân cấp toàn diện, trao quyền nhiều hơn cho người đứng đầu, nhưng sử dụng quyền “tự quyết” thế nào, chính lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cần phải công khai để người dân giám sát.

Nhận trách nhiệm thu hút nguồn lực đầu tư cho đến quyền phân cấp, phân quyền mạnh hơn ở tất cả các lĩnh vực, thẩm quyền quyết định về tổ chức cán bộ  các sở, ban, ngành thế nào để đủ sức thực thi những chính sách đặc thù khi được QH đồng ý là cả một núi việc.

Điều cần hơn cả là  bộ máy chính quyền phải nâng tầm lên. Không gì khác từ người đứng đầu thành phố cho đến các sở, ban, ngành, quận, huyện, xã, phường… phải đồng thuận. Phải chọn cho được những “công bộc” tài năng, tâm huyết: Tất cả vì tương lai của thành phố này! Không thể hội họp quá nhiều như có giám đốc sở từng than thở. Không thể cứ tư duy nhiệm kỳ níu kéo sự xin - cho, nói một đằng làm một nẻo. Không thể mở các dự án lớn mà thẩm định, phê duyệt chưa đủ tầm. Cần nhìn thẳng vào những dự án vì sao để “đội vốn” quá lớn để không xéo chân vào “lối mòn” ấy! Cần cân nhắc từng loại thuế, phí, lệ phí để tránh thuế chồng thuế, phí chồng lên phí, tránh tình trạng thu lấy được.

Thành phố đầu tàu hãy tiên phong trong việc tinh giản bộ máy, đi đầu trong liên kết cả vùng kinh tế phía Nam, kết nối chặt chẽ để thu hút đầu tư FDI. Hãy đi ngay vào thực hiện nhất thể chính quyền từ quận, huyện xuống xã, phường. Đừng sợ trao trọng trách nhiều cho một người sẽ dễ chuyên quyền, độc đoán. Đã đến lúc phải gắn trách nhiệm cá nhân vào từng chữ ký, từng phán quyết của người được trao trọng trách, ở từng lĩnh vực! 

Đăng Quang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang