DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:59 | 23/11/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Khó cho phụ nữ?

07:19 | 14/11/2017
Tại phiên thảo luận về thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia bình đẳng giới của QH tuần qua, nhiều ý kiến cho rằng, để bình đẳng thực chất thì chính sách cho phụ nữ phải được tính toán kỹ, bảo đảm khả thi. Bởi lẽ, có những chính sách ưu tiên nhưng vô hình trung lại làm “khó” cho phụ nữ.

Bình đẳng giới được hiểu là giữa nam và nữ đều có quyền, cơ hội ngang nhau về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và được quyền thụ hưởng như nhau về sự cống hiến. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực hiện mục tiêu này dường như vẫn còn những rào cản. Mặc dù, đã có chủ trương, chính sách để nâng tỷ lệ nữ tham gia vào cơ quan dân cử nhưng mục tiêu này vẫn chưa đạt được. Trong 39 tỉnh, thành phố bảo đảm tỷ lệ nữ ứng cử viên theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân thì vẫn còn 24 tỉnh, thành phố không bố trí đủ 35% nữ ứng cử viên trong danh sách bầu cử QH Khóa XIV. Thậm chí, có những địa phương có đến 2 nhiệm kỳ không có đại biểu là nữ. Câu hỏi đặt ra là, liệu có phải trình độ của phụ nữ chưa đủ đáp ứng yêu cầu hay còn những rào cản khác?

Không thể phủ nhận những chính sách thời gian qua đã tạo không ít cơ hội để xóa bỏ khoảng cách giới. Song vẫn có những chính sách dù được ban hành nhưng dường như sự ưu tiên cho nữ giới vẫn còn “dè dặt”. Nhiều ý kiến cũng chỉ ra những bất cập, đó là điều 187 Bộ luật Lao động quy định 3 đối tượng được kéo dài tuổi nghỉ hưu là người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác. Luật quy định “mở” là vậy, nhưng thực tế triển khai thì mới chỉ áp dụng từ Thứ trưởng trở lên. Chính vì quy định giới hạn này đã vô hình trung làm cho nữ giới mất đi cơ hội để cống hiến. Cùng với đó là sự bất cập trong chính sách tiền lương, trong khi nam và nữ giống nhau về thang bảng lương, thời kỳ nâng lương nhưng tuổi nghỉ hưu của nữ lại quy định khác nhau, nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi. Chính điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của nữ giới khi về hưu.

Ngoài ra cũng có những chính sách ban hành tưởng chừng là sự ưu tiên, nhưng “ẩn” sau đó lại là cái khó cho phụ nữ. ĐBQH Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) chỉ ra Điều 160, Bộ luật Lao động và Thông tư số 28 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định 38 ngành nghề không sử dụng lao động nữ và 39 ngành nghề không sử dụng lao động nữ đang mang thai và chăm sóc nuôi dạy con dưới 12 tháng. Đây là những quy định thể hiện tính chất ưu tiên có tính tới yếu tố sức khỏe và thiên chức của nữ giới là sinh con và nuôi con. Nhưng quy định này cũng làm cho phụ nữ bị hạn chế cơ hội trong tìm kiếm việc làm.

Không phủ nhận tính nhân văn của các quy định này, tuy nhiên, chính sách này vô hình trung trở thành rào cản cho nữ giới. Bởi lẽ, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Có những phụ nữ do điều kiện, hoàn cảnh buộc phải gánh vác trọng trách kinh tế trong gia đình. Các doanh nghiệp tuân thủ các quy định này, cũng đồng nghĩa doanh nghiệp buộc phải nói “không” với lao động nữ, mặc dù phụ nữ hoàn toàn có đủ điều kiện, khả năng để việc làm đó.

Ngoài rào cản về chính sách, còn một rào cản vô hình nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến bình đẳng giới đó là nhận thức, tư duy về giới. Còn nhớ cách đây không lâu, trong một cuộc hội thảo về chính sách giới, một đại biểu nữ, từng là doanh nhân, đại diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đứng lên phát biểu: Là phụ nữ, chúng tôi không cần đến chính sách ưu tiên, nhưng cần một sự thay đổi trong nhận thức về giới, chúng tôi cần chính sách thực sự để nam, nữ bình đẳng với nhau trên mọi phương diện như trong lao động, được cống hiến và bình đẳng trong thụ hưởng.

Để tiến tới bình đẳng giới thực chất đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Trước hết, phải xóa bỏ được định kiến giới. Bản thân phụ nữ phải tự mình xóa bỏ định kiến giới, không ngừng vươn lên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, cần phải xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ, trong đó có việc sửa đổi Bộ luật Lao động và pháp luật liên quan. Theo đó, bảo đảm cho lao động nữ được lựa chọn quyền nghỉ hưu từ 55 đến 60 tuổi. Pháp luật sửa đổi phải bảo đảm được quyền bình đẳng về mọi cơ hội giữa nam và nữ giới về quy hoạch, bổ nhiệm, tuổi nghỉ hưu và chế độ lương hưu. 

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang