DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:59 | 23/11/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Đúng và đủ

08:33 | 13/11/2017
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch từ năm 2005. Sau nhiều lần “nâng lên đặt xuống”, vấn đề được nhiều ĐBQH băn khoăn nhất là đền bù giải phóng mặt bằng. Vì vậy, theo chương trình làm việc Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XIV, sáng nay, các ĐBQH sẽ thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Những băn khoăn của các ĐBQH có thể hiểu được, bởi đây là “siêu dự án” với tầm quan trọng cấp quốc gia, khi quy mô thu hồi đất lớn, khoảng 5.585ha, 4.864 hộ gia đình, gần 16.000 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất sẽ bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án. Nói như một vị ĐBQH, “nếu không làm tốt việc đền bù, thiệt thòi nhất sẽ là người dân” và nếu chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không bao quát hết phạm vi, đối tượng bị ảnh hưởng khi Nhà nước thu hồi đất thì quả thực sẽ là thiệt hại “kép” với nhiều người.
Trong bối cảnh buôn bán đất khu vực này hết sức sôi động và giá đất rất ảo thì đền bù cho đối tượng nào là điều không ít ĐBQH trăn trở. Đơn cử như đối tượng đầu tiên gặp khó khăn chính là những người do thiếu thông tin đã “bán lúa non” chính mảnh đất của mình, chuyển nhượng cho người khác, để rồi không được hưởng chính sách đền bù, hỗ trợ. Thậm chí, lo ngại của ĐBQH tỉnh Hà Giang cũng rất đáng lưu tâm, về thực tế đất vùng dự án thường bị mua đi bán lại, cuối cùng chủ đất thực sự cần được hỗ trợ lại không biết đi đâu, về đâu; để rồi đối tượng được hưởng lợi lại là kẻ “đầu cơ đất”. Để có thể bồi thường đúng đối tượng, việc có danh sách người dân tại chỗ và danh sách người nơi khác đến thụ hưởng dự án này là điều không thể bỏ qua, không chỉ giúp điều chỉnh chính sách đền bù, hỗ trợ, mà còn có ý nghĩa trong giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho người dân.

Không chỉ đúng đối tượng, việc đền bù giải phóng mặt bằng cũng cần bảo đảm minh bạch, thỏa đáng. Bởi đây là vấn đề nhạy cảm, liên quan tới cuộc sống ổn định lâu dài của người dân. Đối với “siêu dự án” này, giá bồi thường hỗ trợ tái định cư cho dân rất đáng lưu tâm, nhất là khi giá cả giá bồi thường hiện áp theo giá Nhà nước, song so với thị trường chênh lệch quá lớn, như đất ở gần khu vực sân bay, giá chênh lệch trên 50%. Đất thu hồi không chỉ cho mục đích xây dựng sân bay mà còn cho các dịch vụ để phục vụ sân bay. Khi đấu giá quyền sử dụng đất cho mở dịch vụ chắc chắn giá sẽ cao hơn giá áp dụng bồi thường rất nhiều, người dân sẽ có sự so sánh, không đồng tình. Nếu không làm tốt công tác dân vận cùng với sự tính toán cụ thể như phương án đền bù, diện tích từng gia đình, loại đất, tài sản đền bù, rất dễ xảy ra hiểu lầm, người dân sẽ dễ bị lợi dụng, kích động.

Cùng với giá, phương thức đền bù, rất cần chú trọng khâu giám sát. Thử hỏi, nếu vai trò giám sát của cộng đồng trong thỏa thuận, đền bù không được phát huy, liệu có tránh được hiện tượng lợi dụng, trục lợi trong thỏa hiệp đền bù giải tỏa, gây tổn thất cho vùng ảnh hưởng dự án? Nếu cơ quan Trung ương, địa phương không tăng cường kiểm tra, giám sát suốt quá trình thực hiện thì nguồn vốn bồi thường có bảo đảm được sử dụng hiệu quả, không bị lãng phí hay phục vụ cho lợi ích nhóm? Rõ ràng, việc cần làm trước tiên là phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện thu hồi đất, tránh xảy ra mâu thuẫn, sai sót, gây nên tình trạng khiếu kiện kéo dài như một số dự án đã triển khai trước đây.
Với một công trình lớn, nhất là một cảng hàng không quốc tế hiện đại như vậy, thì những lợi ích mang lại cho địa phương, cho đất nước có thể dễ dàng nhìn ra, song vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở cần được giải quyết thấu đáo. Hy vọng trong buổi làm việc sáng nay, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải sẽ khiến các ĐBQH phần nào yên tâm về vấn đề quan trọng này.

Đỗ Quyên
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang