DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:43 | 24/11/2017 (GMT+7)
.
Theo dòng sự kiện

Cam kết của Quốc hội

08:05 | 13/11/2017

Sáng nay, 13.11, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ được QH thảo luận tại phiên họp toàn thể. Chỉ vài ngày trước phiên họp này, Bộ Giao thông - Vận tải, cơ quan chủ trì xây dựng Báo cáo, đã gửi đến các ĐBQH một báo cáo dài gần 40 trang dự kiến giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐBQH tại phiên họp tổ nửa tháng trước, tập trung vào 6 nhóm vấn đề căn cốt gồm: Cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quy mô xây dựng các khu tái định cư, nghĩa trang; tổng mức đầu tư và nguồn vốn; phương án quản lý và khai thác ngắn hạn quỹ đất đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa xây dựng hạ tầng; công tác đào tạo, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm và cơ chế đặc thù.

Nhiều cam kết đã được đưa ra, đặc biệt là đối với hai “nỗi lo” lớn nhất được hầu hết ĐBQH đặt ra tại phiên họp tổ.

Một là, tổng mức đầu tư và nguồn vốn hơn 23 nghìn tỷ đồng để thực hiện Dự án, Bộ GT - VT một lần nữa khẳng định, phải đầu tư từ ngân sách nhà nước. Theo đó, nguồn vốn thực hiện Dự án được bố trí đầy đủ từ nguồn dự phòng ngân sách đầu tư công trung hạn; toàn bộ các khoản thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất sẽ được hoàn trả ngân sách Trung ương theo quy định. Đề xuất huy động vốn thực hiện Dự án từ các nhà đầu tư tư nhân hay xã hội hóa để giảm gánh nặng cho ngân sách như đề nghị của một số ĐBQH, theo Bộ GT - VT là bất khả thi, vì Dự án không có lợi thế thương mại, không đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Hiện nay, Chính phủ cũng đang dự kiến lộ trình bố trí vốn theo hướng: Năm 2017 là 35 tỷ đồng; năm 2018 là 4.500 tỷ đồng; năm 2019 là 7.040 tỷ đồng và năm 2020 là 11.474 tỷ đồng. Báo cáo dự kiến giải trình, tiếp thu cũng nêu rõ, sau khi Dự án được QH xem xét, thông qua và quyết định chính thức phương án bố trí vốn cho Dự án, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát khả năng cân đối nguồn lực đầu tư để xây dựng lộ trình chi tiết trước khi phê duyệt Dự án.

Hai là, công tác đào tạo, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm, Báo cáo dự kiến giải trình, tiếp thu nêu rõ: Chính phủ sẽ chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thiện Đề án giải quyết việc làm trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Đề án này sẽ đưa ra các chương trình, giải pháp cụ thể ưu tiên đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động nông nghiệp không còn đất sản xuất, ổn định đời sống của người dân sau khi thu hồi đất và tái định cư; bổ sung danh mục việc làm tương ứng các hạng mục công trình trong Dự án, khảo sát kỹ nhu cầu của các ngành dịch vụ sân bay, có phương án ưu tiên sử dụng lao động tại địa phương khi triển khai Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Cùng với đó là cam kết triển khai Đề án này song song với quá trình tiến hành thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Chính phủ cũng sẽ chỉ đạo Bộ GT - VT, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia đầu tư phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đào tạo các ngành nghề xây dựng và hàng không khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong quá trình triển khai thi công và đi vào khai thác; tiếp nhận sử dụng lao động đã qua đào tạo để bố trí các công việc phù hợp…

Có thể thấy được sự tự tin của Chính phủ, Bộ GT - VT và UBND tỉnh Đồng Nai trong việc tính toán tổng thể các vấn đề liên quan đến Dự án này. Nhưng ĐBQH đã hết băn khoăn chưa? Có thể hoàn toàn yên tâm được chưa? Ngay như vấn đề tổng mức đầu tư, kế hoạch phân bổ vốn, nếu trên thực tế không thể bố trí được như dự kiến của Chính phủ thì sẽ thế nào? Điều này rất dễ xảy ra vì việc sử dụng ngân sách cho Dự án hoàn toàn từ nguồn dự phòng sẽ có rủi ro nếu như có các nhiệm vụ chi cấp bách khác phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thực tế vừa qua đã cho thấy, nhiều dự án cấp bách, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn - chứ không phải là kế hoạch dự phòng - nhưng vẫn bị “delay” hoặc giải ngân vốn hết sức ì ạch. Nhiều chính sách quan trọng dù đã có trong kế hoạch chi nhưng gần hết năm vẫn bị “treo” vì không bố trí được nguồn thực hiện. Công tác đào tạo, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người dân vùng Dự án cũng tương tự như vậy. Có dự án nào lại không “vẽ” ra những viễn cảnh tươi sáng về cuộc sống, về sinh kế của người dân sau khi thu hồi đất?

Cam kết trước QH là của Bộ GT - VT, của Chính phủ. Nhưng khi QH biểu quyết thông qua Nghị quyết về Dự án thì đó sẽ là cam kết của chính QH trước cử tri và nhân dân. Vì thế, trong phiên thảo luận sáng nay, điều các ĐBQH cần quan tâm chính là các cam kết mà Chính phủ đưa ra có thực sự khả thi không hay chỉ làm “yên lòng” đại biểu?

Quỳnh Chi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang