DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:43 | 24/11/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Phòng, chống tham nhũng trong bổ nhiệm, tuyển dụng

07:51 | 12/11/2017
Tuần qua, lần đầu tiên QH thảo luận về Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 nhưng được truyền hình, phát thanh trực tiếp. Báo cáo đã đánh giá được những ưu điểm, chỉ ra tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, sẽ đầy đủ và thuyết phục hơn nếu báo cáo đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng trong bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ, công chức.

Lẽ thường, khi thảo luận về một báo cáo nào đó, đại biểu sẽ tập trung vào những nội dung mà báo cáo đề ra để cùng với tập thể QH, hiến kế cho Chính phủ các giải pháp, cùng khắc phục những tồn tại. Nhưng tại Phiên thảo luận về Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng của Chính phủ vừa qua đã có một tình huống đặc biệt. Đó là ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (An Giang) đăng ký thảo luận về một nội dung mà báo cáo chưa đề cập đến, đó là công tác phòng, chống tham nhũng trong bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ, công chức.

Bổ nhiệm cán bộ thời gian qua đã trở thành câu chuyện lình xình. Có không ít kết luận bổ nhiệm “đúng quy trình” tạo hoài nghi trong dư luận. Tại diễn đàn QH, có đại biểu đã thẳng thắn nói về cơ chế “chạy” trong xã hội hiện nay. Đó là tình trạng chạy chỗ trong tuyển dụng, chạy chức, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển… Có lẽ, đây là nguyên nhân làm cho một số “nhân tài” được lựa chọn ngồi nhầm chỗ. Vẫn biết rằng, hiện tượng bổ nhiệm, luân chuyển “nhầm” này là không nhiều, nhưng đã làm cho quan hệ xã hội trở nên méo mó, tạo nên sự mất công bằng trong công tác tuyển dụng, luân chuyển cán bộ.

Có tham nhũng trong công tác bổ nhiệm cán bộ, công chức không? Đây là câu hỏi của cử tri mà vị ĐBQH An Giang đã gửi đến diễn đàn QH lần này.

Câu hỏi này làm chúng ta nhớ đến chất vấn của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tại Kỳ họp thứ Hai, QH Khóa XIV. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp chất vấn, có hay không tình trạng bổ nhiệm ồ ạt cán bộ tại không ít bộ, ngành, địa phương vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ, trong đó có những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định? Trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc thanh tra, kiểm tra và khắc phục? Và khi ấy, trước diễn đàn QH, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng xác nhận rất chân thật rằng, “hiện tượng bổ nhiệm nhiều trong cuối nhiệm kỳ là có”.

Tất nhiên, bổ nhiệm cán bộ ồ ạt cuối nhiệm kỳ cũng cần được bóc tách rõ, có thể là bổ nhiệm đúng hạn, đúng tiêu chuẩn, nhưng cũng không loại trừ việc bổ nhiệm kiểu “xé rào”, bất chấp các điều kiện, tiêu chí đã đề ra. Những trường hợp vi phạm bổ nhiệm này có thể xếp vào dạng tham nhũng quyền lực. Bởi ở đó, người tham nhũng đã lợi dụng quyền lực cá nhân để đưa người thân tín vào bộ máy công quyền, các vị trí lãnh đạo, quản lý vì động cơ vụ lợi.

Có rất nhiều nguyên nhân được chỉ ra dẫn tới hiện tượng bổ nhiệm kiểu “xé rào”, trong đó có việc thiếu hành lang pháp lý về vấn đề này. Luật Cán bộ, công chức quy định, mục đích đánh giá cán bộ nhằm làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá là căn cứ để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Tuy nhiên, chính luật này và pháp luật hiện hành lại không có quy định về phương pháp, tiêu chí cụ thể trong đánh giá cán bộ. Do đó, việc đánh giá vẫn mang tính chủ quan. Căn cứ trên đánh giá này để tuyển dụng, luân chuyển cán bộ liệu có thực sự khách quan?

Chống tham nhũng là công việc khó. Chống tham nhũng trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ lại càng khó hơn. Khó nhưng vẫn phải làm. Muốn vậy, chúng ta cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý về công tác cán bộ. Trước tiên, phải sửa Luật Cán bộ, công chức, bổ sung quy định về phương pháp đánh giá cán bộ, công chức trước khi bổ nhiệm. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Chỉ khi có hành lang pháp lý và cơ chế kiểm soát chặt chẽ mới không còn cơ hội cho tham nhũng trong công tác bổ nhiệm cán bộ. Đó cũng là cách để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, một bộ máy liêm chính đúng nghĩa.

Cử tri vẫn tiếc nuối, giá như trong báo cáo của Chính phủ làm rõ khoảng trống này!

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang