DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:58 | 16/12/2017 (GMT+7)
.
Công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4, QH Khóa XIV

Giải quyết vấn đề từ gốc

07:50 | 11/10/2017
Tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4 do Ban Dân nguyện tổ chức sáng qua, nhiều đại biểu cho rằng gốc của khiếu nại, tố cáo là từ chính quyền địa phương, cơ sở. Các cơ quan chức năng phải nhìn thẳng vào sự thật này và không được bao biện. Nếu khiếu nại của công dân đều được giải quyết tốt ngay khi mới phát sinh, sẽ không xảy ra khiếu kiện kéo dài, dai dẳng như hiện nay.

Nhìn thẳng vào sự thật

“Chủ tịch UBND các tỉnh, TP cần tăng cường chỉ đạo, nắm chắc tình hình, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn. Tổ chức tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời, nhất là các vụ việc đông người, vượt cấp, kéo dài. Nếu để xảy ra tình trạng đoàn khiếu kiện đông người của địa phương gây ảnh hưởng đến hoạt động các cơ quan Trung ương cần thanh tra về trách nhiệm người đứng đầu địa phương đó”.

Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương

Đại diện Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, thời gian qua số lượng người khiếu kiện, tố cáo giảm, nhưng tình hình lại phức tạp hơn. Đặc biệt, trong thời gian giữa hai kỳ họp vừa qua, công dân khiếu kiện kéo dài ở các địa phương lên đến Trung ương ngày càng gia tăng. Cùng với đó là tình trạng các đoàn khiếu kiện đông người có sự liên kết chặt chẽ, ngày càng tinh vi, thậm chí có biểu hiện manh động, và không chỉ khiếu kiện trong mà cả ngoài giờ hành chính.

Để chuẩn bị tốt cho Kỳ họp thứ 4, Ban Tiếp công dân Trung ương nêu rõ, sẽ tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong tiếp công dân. Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong việc hướng dẫn và trả lời. Tập trung nghiên cứu, đề xuất cho lãnh đạo các cơ quan trong xử lý các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, nhằm đưa ra hướng giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước.

Theo Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, mấu chốt vấn đề là cần kiên trì giải thích cho người dân hiểu và giải quyết căn cơ. Thực tế hiện nay, các cơ quan mới chỉ họp, rút kinh nghiệm rồi lại báo cáo, chưa đi vào bản chất việc khiếu nại, tố cáo kéo dài của người dân. Nói cách khác, vấn đề mới được giải quyết “phần ngọn”. Do đó, thời gian tới, cần thêm sự vào cuộc của các ĐBQH trong giám sát việc thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo. Vì thực tế cho thấy, nhiều khi thực hiện đúng, giải quyết tận gốc, thanh tra một cách toàn diện, khách quan, sẽ động chạm nhiều nơi, nhiều địa phương, nhưng dứt khoát phải làm thì mới có thể giải quyết triệt để.

Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương phát biểu tại hội nghị Ảnh: Quang Khánh

Đồng tình với quan điểm này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Mai Bộ nhấn mạnh, qua giám sát, trực tiếp tiếp xúc với người dân, có một số trường hợp chính quyền làm chưa đúng. Các cơ quan chức năng phải nhìn thẳng vào sự thật này và không được bao biện. Nếu giai đoạn đầu, các cơ quan chức năng giải quyết tốt sẽ không xảy ra việc có nhiều trường hợp khiếu kiện kéo dài, dai dẳng như hiện nay. Ông Nguyễn Mai Bộ cũng đề nghị, tới đây Ban Dân nguyện cần phối hợp Ủy ban Tư pháp tiến hành giám sát việc giải quyết các vụ án hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Vì đây là lĩnh vực có nhiều khiếu nại, tố cáo.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Đóng góp vào Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4, đại diện các bộ, ngành, địa phương nhất trí với tinh thần: Bảo đảm cho mọi người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo, đúng pháp luật. Hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương trong thời gian diễn ra Kỳ họp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho Kỳ họp.

Để tăng hiệu quả, trong triển khai, nhiều ý kiến đề nghị tăng cường sự phối hợp giữa Ban Dân nguyện với các đoàn ĐBQH trong tiếp công dân; trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động xử lý các tình huống phức tạp... Đặc biệt, trước và trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 4, Ban Tiếp công dân Trung ương cần chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện những điểm nóng khiếu kiện đông người, phức tạp để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền xử lý. Đồng thời, cần kịp thời thông báo cho các địa phương có vụ việc khiếu kiện đông người, có đối tượng khiếu nại, tố cáo, thường xuyên tụ tập tại cổng các cơ quan trung ương trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, yêu cầu cử tổ công tác phối hợp, vận động và đưa công dân về địa phương.

Để chuẩn bị tốt cho Kỳ họp thứ 4, Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương nêu rõ, trong công tác tiếp dân, nếu có sự tham gia của các cơ quan có thẩm quyền đối thoại trực tiếp với dân thì việc giải quyết sẽ hiệu quả hơn. Nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của lãnh đạo và chính quyền các địa phương, Phó Trưởng ban Đỗ Văn Đương cho rằng, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP cần tăng cường chỉ đạo, nắm chắc tình hình, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; tổ chức tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời, nhất là các vụ việc đông người, vượt cấp, kéo dài. Nếu để xảy ra tình trạng đoàn khiếu kiện đông người gây ảnh hưởng đến hoạt động các cơ quan Trung ương, cần thanh tra trách nhiệm người đứng đầu địa phương đó.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, Kỳ họp thứ 4 sẽ khai mạc tại Hà Nội. Với sự chuẩn bị tích cực, bài bản, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan của Ban Dân nguyện, tin rằng công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp sẽ đáp ứng được yêu cầu của người dân, góp phần vào thành công của Kỳ họp.

Quang Khánh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang