DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 16:39 | 15/12/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Phạt nguội và đăng kiểm!

07:48 | 11/10/2017
Hơn 10.000 chủ xe ô tô ngỡ ngàng khi bị cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định với lý do chưa nộp phạt lỗi phạt nguội vi phạm giao thông. Ngỡ ngàng bởi họ không được tống đạt quyết định xử phạt sau vi phạm, phải đến lúc kiểm định mới biết.

Tính pháp lý của việc từ chối đăng kiểm khi chưa nộp phạt gây nghi ngờ, vì nộp phạt và đăng kiểm là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau: Việc phát hiện và xử lý vi phạm thuộc chức năng của lực lượng cảnh sát giao thông, còn Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật để cấp phép cho phương tiện được lưu hành.

Nếu chiểu theo quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hai trường hợp không được cấp giấy chứng nhận kiểm định là xe “khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng” và “khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm”. Không có trường hợp nào không được cấp giấy chứng nhận kiểm định vì chưa nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, theo lý giải của đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Thông tư 70/2015/TT-BGTVT cũng quy định không được kiểm định khi đã có văn bản đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định. Điều này đồng nghĩa với việc cơ quan đăng kiểm được phép tạm thời chưa đăng kiểm với các phương tiện nằm trong danh sách cơ quan cảnh sát giao thông thông báo về vi phạm hành chính giao thông đường bộ. Như vậy, chủ phương tiện và cơ quan quản lý đang có cách hiểu khác nhau, gây ra những tranh cãi ko đáng có.

Chưa bàn đến đúng - sai của việc dừng đăng kiểm nếu chủ phương tiện chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phạt vi phạm giao thông, nhưng có thể thấy, việc thực hiện phương thức phạt nguội rồi để người vi phạm tự đến đóng tiền phạt là chưa hợp lý, hợp tình. Về nguyên tắc, người bị xử phạt phải được tống đạt quyết định xử phạt, và có quyền khiếu nại trong thời gian quy định.

Để tống đạt quyết định xử phạt lỗi vi phạm, ngày nay có quá nhiều phương tiện thông tin và truyền thông như qua email, tin nhắn, hay thậm chí là một trang thông tin điện tử, hoặc ứng dụng di động về thông tin xử phạt vi phạm luật giao thông. Người vi phạm nhận được thông báo ngay khi vi phạm thì càng dễ dàng hơn trong việc ràng buộc họ thực hiện nghĩa vụ nộp phạt. Nộp phạt sớm, cơ quan chức năng sớm hoàn thành nhiệm vụ, giải phóng nhanh công việc để tránh tồn đọng.

Chủ trương phạt nguội được thực thi đã 2 năm, thế nhưng điều kiện cần và đủ để nó trở nên khả thi vẫn chưa kịp chuẩn bị. Nhiều chủ phương tiện giao thông phàn nàn rằng, xe đã nộp phạt nhưng trật tự giao thông hoặc cảnh sát giao thông không cập nhật dữ liệu nên không thể đăng kiểm. Lại có trường hợp xe đã sang tên đổi chủ, chủ mới không có lỗi nhưng vẫn phải nộp phạt cho chủ cũ. Hay xe cho thuê, người thuê gây lỗi, chủ xe phải chịu phạt…

Phạt nguội, cùng với phương thức phạt ngay tại chỗ, giúp cho việc thực thi pháp luật nghiêm khắc hơn, vừa bảo đảm tính răn đe, đồng thời dần dần thay đổi ý thức của người tham gia giao thông, bảo đảm trật tự an toàn đô thị trong thời gian dài. Tuy nhiên, bên cạnh việc xử phạt, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền rộng rãi đến người dân về quy trình phạt nguội, điều kiện đăng kiểm… để việc xử phạt cũng như khi từ chối đăng kiểm thực sự hợp tình, hợp lý.

Duy Anh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang