DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 09:28 | 21/10/2017 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Cạnh tranh và văn hóa!

07:48 | 11/10/2017
Ai đó bảo: Sản xuất, kinh doanh giờ phải nhanh nhạy, khôn ngoan! Nhanh nhạy thì quá đúng rồi. Khôn ngoan cũng rất cần. Vì nhanh nhạy mới nắm bắt được thời cơ; khôn ngoan mới biết sản xuất cái gì, làm ra sản phẩm thế nào để thị trường chấp nhận. Nhưng cần nhất, chính là phải xây dựng tâm thế kinh doanh đàng hoàng, đĩnh đạc. Trung thực trong kinh doanh, minh bạch trong đầu vào, đầu ra, đóng góp các loại thuế, phí theo quy định của pháp luật.

Nhưng không thể không nói đến những cách làm ăn thiếu tử tế, cạnh tranh như xéo đạp lên nhau. Có hay đi chào hàng ở nước ngoài mà doanh nghiệp sau cứ nói xấu doanh nghiệp trước, rồi hạ đo ván nhau bằng cách hạ giá. Vậy văn hóa kinh doanh ở đâu? Cơ chế thị trường là phải chấp nhận sự cạnh tranh. Nhưng là cạnh tranh về chất lượng, giá cả, thái độ bán hàng, chăm sóc khách hàng... chứ đâu phải tìm mọi cách để hạ bệ, bôi nhọ nhau như thế.

Lại đang ồn ã chuyện cạnh tranh giữa các hãng taxi truyền thống với  Grab và Uber. Với người tiêu dùng, xe nào giá rẻ thì đi, xe nào sạch sẽ, đưa đón nhanh, đúng giờ thì họ gọi. Can cớ gì mà nhiều xe của Vinasun lại dán băng rôn phản đối Grab và Uber? Nếu muốn vượt lên, muốn khẳng định vị thế, sao hãng taxi này không nhìn lại giá cước, nhìn lại cung cách phục vụ xem yếu kém chỗ nào?

Cạnh tranh chính là sự trung thực, là cách xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp sao cho bài bản. Có hay không chuyện doanh nghiệp mang hàng mẫu tốt đi trưng bày, chào hàng, nhưng khi sản xuất đại trà lại lộ ra đủ khuyết tật nên bị đối tác từ chối? Không ít tân dược, thực phẩm chức năng quảng bá công dụng trên trời nên làm nản lòng người dùng.

Nhìn về thị trường bất động sản cũng đủ chiêu trò. Quảng cáo nội thất các căn hộ thế này, nhưng khi khách nhận nhà thực tế lại khác hẳn. Thông tin dự án khắp nơi về diện tích đất dành cho cây xanh, nơi vui chơi công cộng, xây dựng trường học, nhưng cư dân nhận nhà về ở mới tá hỏa ra là toàn chuyện hão huyền.

Trong hoạt động các ngân hàng cũng không thiếu những động thái cạnh tranh không lành mạnh. Đại án Oceanbank khiến hàng loạt cán bộ của ngân hàng này vướng vòng lao lý cũng bắt nguồn từ tư duy huy động vốn, thao túng lãi suất tiền gửi theo kiểu “chi ngoài”, thiếu cả văn hóa cạnh tranh đến tầm nhìn chiến lược.

Cạnh tranh trên thương trường là tất yếu. Càng hội nhập sâu rộng, cạnh tranh càng quyết liệt. Nếu doanh nghiệp trong nước không chịu soi lại mình, tự đổi mới cung cách, chiến lược làm ăn, thì cái sự thua trên “sân nhà” là khó tránh!

Văn hóa trong cạnh tranh chính là sự trung thực, minh bạch về chất lượng và giá cả. Cạnh tranh có văn hóa chính là thái độ tôn trọng người dùng, là sự chấp nhận của thị trường với từng sản phẩm làm ra. Đó chính là thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, là sự sống còn của doanh nghiệp!  

Đăng Quang
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang