DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:58 | 16/12/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Đừng “thả gà ra đuổi”!

08:17 | 10/10/2017
Cuối cùng, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án xử lý 12 dự án thua lỗ của ngành công thương. Đây được coi là giải pháp cần thiết nhất, nhằm thu hồi những đồng vốn nhà nước trước nguy cơ mất trắng. Khắc phục hậu quả là cần thiết nhưng điều quan trọng là chúng ta cần giải pháp căn cơ tránh tình trạng “thả gà ra đuổi”.

Những dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng thời gian qua cho thấy có sự buông lỏng trong cách quản lý của chúng ta. Việc “đẻ” ra không ít doanh nghiệp hoạt động theo kiểu “đa ngành, đa lĩnh vực” dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát của bộ, cơ quan chuyên ngành. Chính vì sự yếu kém trong quản lý, trong giám sát hoạt động của các DNNN đã để lại những khoản lỗ hàng nghìn tỷ đồng. Nhưng số thất thoát ấy liệu có lấy lại được hoàn toàn hay không vẫn là một bài toán khó.

Tại Hội thảo do Hội đồng Cạnh tranh tổ chức mới đây, thông tin được PGS.TS Phạm Thị Hồng Yến, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương chia sẻ rất đáng để chúng ta suy ngẫm. Trong giai đoạn 2010 - 2015, đóng góp vào GDP của DNNN từ 28 - 29% GDP. Trong khi đó, kinh tế tư nhân đóng góp tới 39 - 40%. Trong khi khu vực doanh nghiệp nhà nước trong năm 2014 phải cần đến 2,15 đồng vốn mới tạo ra được 1 đồng doanh thu thì doanh nghiệp ngoài nhà nước chỉ cần bỏ ra 1,42 đồng để tạo ra 1 đồng doanh thu. Khu vực doanh nghiệp FDI được đánh giá là sử dụng đồng vốn hiệu quả nhất khi chỉ cần 1,12 đồng vốn để tạo ra được một đồng doanh thu. Đặc biệt, trong khi các doanh nghiệp thuộc các thành phần khác phải loay hoay với việc có trụ sở, nguồn vốn để hoạt động thì khu vực DNNN lại sử dụng 70% đất đai, 70% hỗ trợ phát triển chính thức ODA… Những con số này đã phần nào cho thấy, hiệu quả hoạt động của DNNN là như thế nào.

Theo quy định, các thành phần kinh tế đều bình đẳng trước pháp luật. Nhiều người đặt câu hỏi, việc được sử dụng 70% đất đai cùng với tài sản lớn của Nhà nước, có phải do DNNN được “ưu ái” hay không? Ví von bộ chủ quản là “bố”, còn các doanh nghiệp được thành lập bởi các bộ này là “con”, một vị từng làm tham tán của Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, nhiều người rất sợ bộ chủ quản của nước ta vì cứ động đến con là bố lên tiếng! Người dân đặt câu hỏi, liệu có phải vì mối quan hệ “bố - con” này mà khi xảy ra sai phạm, việc xử lý trách nhiệm khó khăn hơn không?

12 dự án thua lỗ cũng đã có phương án xử lý cụ thể. Các phương án này sẽ là cơ hội để cứu vãn những đồng vốn nhà nước trước nguy cơ “không cánh mà bay”.

Tuy nhiên, để không còn xảy ra tình trạng dự án nghìn tỷ “đắp chiếu” thì các biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu là rất cần thiết. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc DNNN cần hoạt động theo đúng cơ chế thị trường, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm giải trình. DNNN chỉ nên tập trung vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu, những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đảm đương được. Cùng với đó, quản lý, giám sát chặt chẽ việc huy động, sử dụng vốn của DNNN, hạn chế tối đa cấp bảo lãnh của Chính phủ đối với DNNN, tách người quản lý DNNN khỏi chế độ công chức, viên chức. Đặc biệt, cần xóa bỏ cơ chế can thiệp hành chính trực tiếp, bao cấp dành cho DNNN. Có như vậy, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước mới được bảo toàn và phát huy hiệu quả, tránh được tình trạng “thả gà ra đuổi” như vừa qua.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang