DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:32 | 18/11/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Giảm họp, tại sao không?

08:37 | 14/09/2017
Trong một cuộc làm việc mới đây với Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu làm sao giảm số lượng các cuộc họp ở cơ quan, dành thời gian nhiều hơn để đi cơ sở, thực tế. Trong trường hợp bắt buộc phải họp thì họp ngắn, giải quyết những trọng tâm đặt ra, không dài dòng, gây mất thời gian…

Yêu cầu này cũng có lẽ bắt nguồn từ một thực trạng đã xảy ra thời gian qua, đó là “lạm phát” họp. Tiếc rằng, thực trạng này đã được nhắc đến nhiều nhưng đến nay vẫn chậm được khắc phục. Có lần lãnh đạo một tỉnh chia sẻ rằng, có ngày cao điểm, ông nhận được 6 giấy mời họp. Tất nhiên, ông không thể “ba đầu, sáu tay” để dự tất cả các cuộc họp theo giấy mời, chỉ đi họp trong trường hợp “bất khả kháng”.

Không ít cuộc họp việc triệu tập thành phần họp dường như trở thành thủ tục cho có. Việc xuất hiện của các thành phần tham dự cuộc họp dường như để cho màn giới thiệu thành phần đại biểu trở nên long trọng và “hoành tráng”. Cũng không ít các trường hợp vì phải “chạy họp” mà có vị đại biểu xin được trình bày ý kiến trước vì còn phải bận một cuộc họp khác. Nói hết phần mình rồi lại vác cặp “chạy họp” tiếp mà không cần biết diễn tiến cuộc họp sẽ “chốt” lại là gì. Có không ít câu chuyện “dở khóc, dở cười” đã xảy ra khi giấy mời họp lại được chuyển cho đối tượng dự không đúng thẩm quyền. Thế nên mới có chuyện, khi được mời phát biểu ý kiến đại diện cho tiếng nói của ngành mình thì trả lời với chủ tọa rằng: “Lãnh đạo đi công tác, cử tôi đi họp thay để tiếp thu ý kiến về báo cáo lại…”. Câu hỏi đặt ra là, những cuộc họp mà thành phần tham dự như vậy liệu có mang lại chất lượng thực sự cho cuộc họp hay không?

Có rất nhiều lý do được đưa ra để lý giải vì sao phải họp hành nhiều đến thế. Đó là tình trạng phân công, phân nhiệm không rõ ràng. Do đó, cấp dưới muốn làm gì lại phải xin ý kiến chỉ đạo cơ quan cấp trên. Muốn vậy, phải họp. Việc không rõ trách nhiệm của từng cấp, từng vị trí đứng đầu trong việc quyết vấn đề gì cũng phải… họp và cũng không loại trừ tâm lý sợ trách nhiệm cá nhân mà phải “dưới bóng” trách nhiệm tập thể nên cũng phải… họp.

Không thể phủ nhận có những cuộc họp là cần thiết, thậm chí rất cần thiết để cho ra đời những quyết sách, một chủ trương phù hợp, đúng đắn và cần thiết. Nhưng cũng có những trường hợp các cuộc họp trở nên hình thức, mà người dự họp nhiều khi cảm thấy như “cực hình”, cố ngồi cho hết giờ, hoặc đến chỉ để điểm danh cho có.

Còn nhớ, tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nhấn mạnh về việc giảm họp hành. Thủ tướng cho rằng, cần bám sát thực tiễn cuộc sống, bởi nếu chỉ ngồi bàn giấy mà không có thực tiễn thì khó có mô hình mới, chính sách sát thực tiễn.

Nhiều ý kiến cho rằng, muốn giảm họp không quá khó nếu thực sự muốn thay đổi. Ngoài ra, cần phải cải cách, phân cấp, phân quyền cho rõ, nhất là trách nhiệm cá nhân. Khi rõ trách nhiệm cá nhân thì phải quyết và tự chịu trách nhiệm. Không thể để trách nhiệm cá nhân bị “nhòa” vào trách nhiệm tập thể, không thể có chuyện sai sót xảy ra mà được biện minh bởi đó là ý kiến của tập thể tại một cuộc họp A, B, C.

Đã đến lúc cần phải thay đổi cách thức tổ chức cũng như chất lượng các cuộc họp. Nếu vẫn duy trì tình trạng “chạy họp” thì danh sách các cuộc họp dù có dài thêm nữa thì công việc, chính sách tắc vẫn hoàn tắc mà thôi.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang