DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:49 | 19/09/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Tốt, đã không xin dừng!

06:43 | 13/09/2017
Trong nghiên cứu vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá khá tích cực về tác động của mô hình trường học mới VNEN ở Việt Nam. Phần nhiều của bản công bố là nhấn mạnh đến ưu điểm, đến sự đồng tình của hiệu trưởng, giáo viên và phụ huynh. Tuy nhiên, báo cáo này ngay lập tức nhận phản ứng trái chiều từ giáo viên và phụ huynh, nhất là trước thực tế nhiều địa phương đã quyết định dừng áp dụng mô hình dạy và học mới này.

Tổ chức này tiến hành nghiên cứu theo dõi mẫu gồm 325 trường VNEN đại diện cho cả nước và 325 trường không thuộc VNEN. Từ đó họ đưa ra dữ liệu so sánh sự thay đổi và phát triển của đối tượng đánh giá qua cả một quá trình. Theo đó, 85% cha mẹ khi biết về VNEN bày tỏ sự ủng hộ, trong đó 64% là rất ủng hộ. 75% hiệu trưởng VNEN cho rằng cần thay đổi trường học truyền thống…

Báo cáo cũng cho rằng, sự đón nhận từ phía cộng đồng là rất lớn, học sinh VNEN tự tin, sáng tạo hơn, biết quan tâm chia sẻ với người khác. Thậm chí, báo cáo còn khẳng định học sinh VNEN “có năng lực sáng tạo hơn so với học sinh trường truyền thống”!

Từ năm học 2011 - 2012, Bộ GD - ĐT đã cho thí điểm VNEN tại 24 trường tiểu học và 48 lớp 2 ở 12 huyện thuộc địa bàn 6 tỉnh. Đến năm học 2017 - 2018 đã có 4.800 trường tiểu học và 1.500 trường THCS áp dụng mô hình này. Xét về số lượng thì hiếm có chương trình nào phát triển nhanh cả về quy mô và tốc độ như vậy. Song xét về mức độ phản đối của xã hội thì cũng không có chương trình đổi mới giáo dục nào bị phản ứng dữ dội nhiều như VNEN. Nhiều địa phương chính quyền phải vào cuộc, thành lập Hội đồng đánh giá tác động của VNEN và đi đến kết luận là dừng nhân rộng. Một số tỉnh đã dừng triển khai hoàn toàn VNEN.

Vậy nếu VNEN thực sự tốt như WB đánh giá, tại sao nhiều địa phương phải xin dừng? Nhiều tỉnh, thành phố có cha mẹ, giáo viên không đồng ý học mô hình VNEN như Hà Giang, Hà Tĩnh, Nghệ An, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu… và nhiều tỉnh thành khác nếu được lấy ý kiến họ có đón nhận không?

Nhiều người nghi ngờ tính trung thực của báo cáo này, bởi trong khi bản đánh giá này đưa ra nhiều con số cho thấy nhiều hiệu trưởng, giáo viên, phụ huynh tán đồng, coi VNEN là tốt là ưu điểm. Thế nhưng tuyệt nhiên không có tên trường, địa phương, thầy hiệu trưởng, thầy cô giáo, học sinh, phù huynh nào cụ thể.

Một bản báo cáo dài 183 trang nhưng chỉ có 2 trang nói về “thách thức của VNEN”. Tuyệt nhiên không có một chữ nào nói về “hạn chế” hay những “phản ứng” ở nhiều địa phương khi giảng dạy VNEN. Bản báo cáo cũng hoàn toàn không đề cập đến hiện tượng 9/53 tỉnh/thành phố đã và đang phản đối dữ dội với VNEN. 9/53 tỉnh, thành phố không thể xem là trường hợp ngoại lệ, quá ít và không có ý nghĩa đáng kể. Thậm chí, nếu những con số WB công bố là chính xác, thì 15% phụ huynh không ủng hộ VNEN cũng không thể xem như không tồn tại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu báo cáo thực sự khách quan, việc thu thập dữ liệu và phân tích về những ý kiến của giáo viên, phụ huynh phản đối còn quan trọng hơn nhiều so với việc chứng minh rằng VNEN tốt như thế nào. Vì chỉ trên cơ sở hiểu rõ những chỗ vướng mắc và có cách giải quyết nó, mới có thể để không bao giờ có VNEN nào khác lặp lại. 

Chi An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang