DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 12:25 | 20/09/2017 (GMT+7)
.
Nhịp cầu

Đăng ký nhãn hiệu cho nông sản

08:19 | 12/09/2017
Đối với các mặt hàng nông sản, việc tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng và nâng tầm chất lượng sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào nhãn hiệu của nông sản đó. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt hàng nông sản đã xây dựng được nhãn hiệu, khẳng định thương hiệu trên thị trường, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn không ít sản phẩm tiềm năng chưa vượt qua được “cửa ải” này.

Anh Trần Chí Thân và chị Phạm Thị Nhân (Đức Ninh Đông, TP Đồng Hới) bắt đầu sản xuất dầu thực vật nguyên chất từ đầu năm 2017. Với nguồn vốn vay mượn và tích lũy, anh chị đầu tư hệ thống máy ép dầu, bộ lọc hiện đại. Nguồn nguyên liệu từ vùng lạc Bố Trạch luôn bảo đảm sạch và an toàn, quy trình sản xuất khép kín, do đó, khách hàng bắt đầu tin dùng và ưa chuộng. Thị trường tiêu thụ sản phẩm mở rộng ra các tỉnh bạn. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với một cơ sở sản xuất tuổi đời còn non trẻ.

Tiềm năng từ sản phẩm dầu thực vật nguyên chất là thấy rõ, nhưng băn khoăn của chị Phạm Thị Nhân chính là ở nhãn hiệu của sản phẩm. Trên thực tế, cơ sở sản xuất của chị vẫn chưa có nhãn hiệu đăng ký sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm dầu mè, dầu lạc. Vì lẽ đó, anh chị rất mong muốn xây đựng được nhãn hiệu uy tín, chất lượng, phù hợp với sản phẩm, nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu và lộ trình như thế nào. Anh chị xác định, phải có nhãn hiệu, được bảo hộ đầy đủ mới có thể nâng tầm sản phẩm trên thị trường, tạo niềm tin cho khách hàng.

Ông Ngô Văn Minh (Hương Hóa, Tuyên Hóa) liên tục giải thích cho chúng tôi về sản phẩm mật ong của mình, bởi ông lo lắng sự nhầm lẫn khi có một người nuôi ong ở Minh Hóa, cùng tên cùng họ với ông, cũng đang bán sản phẩm mật ong. Với chất lượng cao, mang hương vị đặc trưng, sản phẩm của ông được thị trường yêu thích, ưa chuộng và được giới thiệu, bày bán ở nhiều địa điểm. Tuy nhiên, ông rất lo lắng về nguy cơ bị nhầm lẫn hay làm giả sản phẩm và mong muốn có được nhãn hiệu sản phẩm của mình. Cũng như chị Nhân, ông Minh đang loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu.

Theo số liệu từ Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH - CN, riêng năm 2016, Quảng Bình có 35 đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Đây là tín hiệu vui cho thấy các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã quan tâm chú trọng xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm của mình trong lộ trình hội nhập thị trường. Tuy nhiên, để tiếp cận được việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đối với nhiều cơ sở sản xuất hộ gia đình, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn không phải là điều dễ dàng. Do đó, khâu tuyên truyền, phổ biến thông tin về lĩnh vực sở hữu trí tuệ rất cần được đẩy mạnh. Đặc biệt, cần có sự vào cuộc tích cực hơn của các đoàn thể, hội nghề nghiệp - những đơn vị gắn bó chặt chẽ nhất với các hộ sản xuất nhỏ lẻ.

Về vấn đề này, Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công thương Lê Mậu Khánh cho biết: Theo Quyết định 26/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành quy định nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình, tỉnh hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu đối với các sản phẩm công nghiệp nông thôn; mức hỗ trợ tối đa 50% chi phí, nhưng không quá 35 triệu đồng/thương hiệu. Trung tâm đang tích cực triển khai hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn theo đúng tinh thần Quyết định.

Mai Nhân
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang