DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:49 | 19/09/2017 (GMT+7)
.
Giám sát Thực hiện lời hứa của đại biểu

Động lực để hoạt động hiệu quả

07:04 | 11/09/2017
Kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ đại biểu dân cử, chương trình hành động và tạo điều kiện để cử tri giám sát, gắn với khen thưởng, động viên hoặc phê bình kịp thời, chắc chắn sẽ tạo thêm động lực để đại biểu HĐND hoạt động tích cực và trách nhiệm hơn.

Trong quá trình vận động để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tất cả ứng cử viên đều chuẩn bị chương trình hành động khá công phu. Trong đó, có những lời hứa với cử tri sẽ thực hiện thật tốt một số nhiệm vụ mà ứng cử viên tự đặt ra nếu được tín nhiệm. Tuy nhiên, sau khi trúng cử, các đại biểu thực hiện những lời hứa đó thế nào? Ai giám sát, kiểm tra, đánh giá việc đại biểu thực hiện chương trình hành động của mình lúc vận động bầu cử? Kiểm tra, đánh giá theo cơ chế nào? Phương thức thực hiện ra sao…? Hầu như các câu hỏi đó còn bỏ ngỏ. Mặc dù theo luật, định kỳ đại biểu phải báo cáo cử tri kết quả thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình, nhưng trên thực tế còn nhiều nơi chưa làm được. Đây quả là vấn đề đáng suy nghĩ. Chúng tôi xin đề xuất một vài nội dung xung quanh chủ đề này trong hoạt động của HĐND các cấp.


Cử tri luôn ghi nhớ những lời hứa của đại biểu khi vận động bầu cử để giám sát việc thực hiện
Ảnh: Nhật Bắc

Nên đánh giá, xếp loại hàng năm

Trước hết, giống như cán bộ, công chức, cuối năm phải tiến hành tự kiểm điểm và lấy ý kiến nhận xét đánh giá của cơ quan đơn vị. Do vậy, hàng năm đại biểu dân cử cũng cần phải thực hiện cơ chế kiểm điểm kết quả công tác. Việc này nên thực hiện vào dịp trước kỳ họp cuối năm của HĐND, tập trung kiểm điểm về kết quả thực hiện nhiệm vụ đại biểu trong hoạt động của HĐND, chứ không phải chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức nơi đại biểu công tác. Trong đó, nhấn mạnh kết quả thực hiện chương trình hành động, lời hứa khi vận động bầu cử.

Nên lấy đơn vị là tổ đại biểu để tiến hành việc kiểm điểm. Lãnh đạo Thường trực HĐND, lãnh đạo và thành viên các ban HĐND cũng tiến hành kiểm điểm theo đơn vị tổ đại biểu. Tham dự cuộc họp kiểm điểm này phải có đại diện UBMTTQ cấp hiệp thương giới thiệu đại biểu và đại diện UBMTTQ nơi đại biểu được bầu. Các đại biểu trình bày bản tự kiểm điểm, các đại biểu khác tham gia đóng góp ý kiến. Có nhận xét, đánh giá của tổ đại biểu. Cũng cần quy định các mức độ để đánh giá, xếp loại đại biểu. Có thể theo 3 mức: Hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành nhưng còn mặt hạn chế… Với quy mô tổ đại biểu hiện nay ở các địa phương thường 4 - 5 người thì việc kiểm điểm, đánh giá, nhận xét và phân loại đại biểu sẽ không mất quá nhiều thời gian.

Ở đây rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND với UBMTTQ cùng cấp. Trong Quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan này, cần bổ sung nội dung về phối hợp giám sát đại biểu HĐND thực hiện nhiệm vụ đại biểu dân cử nói chung, thực hiện chương trình hành động và lời hứa với cử tri nói riêng.

Báo cáo công khai trước cử tri

Thứ hai, tại cuộc TXCT cuối năm của tổ đại biểu, cần dành thời gian để các đại biểu trình bày vắn tắt trước cử tri bản tự kiểm điểm của mình. Tổ trưởng báo cáo với cử tri nhận xét của tổ đối với đại biểu đó. Làm như vậy, vừa tạo cơ hội cho đại biểu HĐND được báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ với cử tri theo luật định, vừa để cử tri giám sát đại biểu của mình. Quan trọng hơn là khi đã báo cáo với cử tri một cách công khai, minh bạch như vậy thì việc kiểm điểm của đại biểu cũng như nhận xét, xếp loại đại biểu của tổ không thể qua loa, đại khái.

Nhân đây chúng tôi kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền cần tái lập tổ đại biểu HĐND cấp xã. Trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 không quy định thành lập tổ đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn. Thực tế hoạt động của HĐND cấp xã rất cần tổ đại biểu, nhất là trong hoạt động giám sát, TXCT. Nếu chưa thể sửa được luật ngay thì UBTVQH nên quy định việc thành lập tổ đại biểu HĐND cấp xã trong Quy chế hoạt động của HĐND các cấp.

Đối với đại biểu HĐND là cán bộ, công chức, viên chức thì bản tự kiểm điểm và kết quả đánh giá, nhận xét, xếp loại đại biểu phải được lưu trong hồ sơ cán bộ để cơ quan quản lý cán bộ đó nắm được và coi là thông tin quan trọng trong việc đánh giá cán bộ công chức.

Thứ ba, kết quả đánh giá, xếp loại đại biểu phải được báo cáo trước kỳ họp HĐND. Thường trực HĐND trên cơ sở đánh giá, xếp loại đại biểu của các tổ tổng hợp thành báo cáo trình bày trước kỳ họp HĐND cấp mình để tập thể đại biểu giám sát và công khai trước toàn thể cử tri địa phương.

Thứ tư, đối với những đại biểu thuộc diện phải lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội, HĐND thì khi TXCT phải thông báo công khai với cử tri kết quả lấy phiếu.

Thứ năm, đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong hệ thống cơ quan dân cử. Bổ sung vào Luật Thi đua khen thưởng hình thức khen thưởng của cơ quan HĐND các cấp đối với đại biểu hàng năm hoặc khi kết thúc nhiệm kỳ. Đại biểu thực hiện xuất sắc nhiệm vụ phải được biểu dương khen thưởng, đại biểu chưa hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoạt động thiếu tích cực phải bị phê bình, nhắc nhở kịp thời.

Cuối cùng, để việc giám sát đại biểu HĐND thực hiện chương trình hành động, lời hứa trước cử tri khi vận động bầu cử và kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đại biểu HĐND các cấp như đề xuất ở trên một cách hiệu quả, thực chất và đi vào nền nếp, rất cần có sự lãnh đạo chặt chẽ của cấp ủy Đảng các địa phương. Ban chấp hành hoặc Thường vụ cấp ủy có thể ban hành nghị quyết chuyên đề về nội dung này để lãnh đạo, chỉ đạo.

Hoàng Văn Bảo - Nguyên Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hải Dương
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang