DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 12:25 | 20/09/2017 (GMT+7)
.
Sổ tay

Nỗi lo thủ tục hành chính

07:00 | 11/09/2017
Tại phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật An ninh mạng do Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức vừa qua, nỗi lo thủ tục hành chính lại được đề cập khi dự thảo Luật đang luật hóa rất nhiều thủ tục.

Ví dụ, về chứng nhận đủ năng lực, điều kiện cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, Điều 15 dự thảo Luật An ninh mạng quy định: Cơ quan chủ quản hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia chỉ được ký hợp đồng với công ty cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng quy định tại Điều 41 Luật An toàn thông tin mạng đối với hệ thống tin quan trọng quốc gia khi có văn bản đồng ý của Bộ Công an. Bộ Công an thẩm định về năng lực, điều kiện đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng quy định tại Khoản 1 điều này trước khi có văn bản đồng ý. Trong quá trình cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, Bộ Công an tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp được quy định tại Khoản 1 của Điều này. Với quy định này, có thể thấy dự thảo Luật quy định nhiều nội dung thuộc thẩm quyền của Bộ Công an.

Nếu nhìn vào quy định hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia theo dự thảo Luật và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia theo Luật An toàn thông tin mạng thì có sự trùng lặp vì nếu bị phá hoại đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến quốc phòng, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, việc trùng lặp này dẫn đến sự song trùng trong việc chủ trì thực hiện quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an, gây khó cho các chủ thể quản lý thông tin khi thực hiện các quy định của 2 luật này. Bởi lẽ, theo dự thảo Luật này và Luật An toàn thông tin mạng thì các chủ quản hệ thống thông tin phải thực hiện theo các bước. Một là, tự xác định cấp độ bảo vệ an ninh mạng và tự xác định cấp độ bảo vệ an toàn thông tin mạng. Hai là, trình Bộ Công an thẩm định, kiểm tra an ninh mạng và trình Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định an toàn thông tin mạng trước khi đưa vào hoạt động. Ba là, tự kiểm tra đánh giá an ninh mạng và tự đánh giá, quản lý rủi ro an toàn hệ thống thông tin trong quá trình hoạt động. Bốn là, phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Công an áp dụng biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ để bảo đảm an ninh mạng đối với hệ thống, xử lý sự cố an ninh mạng và phối hợp với cơ quan thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông áp dụng biện pháp quản lý, kỹ thuật theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn thông tin mạng để phòng, chống nguy cơ, khắc phục sự cố an toàn thông tin mạng.

Nhẩm tính sơ bộ các thủ tục được quy định trong dự thảo Luật An ninh mạng, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ chỉ rõ, có đến 5 loại thủ tục cần phải có sự đồng ý hoặc thẩm định của Bộ Công an và các cơ quan chức năng. Các thủ tục như vậy có nhiều quá không? Có gây phiền hà cho cơ quan, đơn vị không? Có gây “rối loạn” cho cơ quan chủ quản không? Đặt ra một loạt câu hỏi cho Ban soạn thảo, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ nêu quan điểm, cái gì giao được thì nên giao, việc gì Bộ Công an cũng phải đứng ra thực hiện thì cũng rất bất cập, gây phiền hà cho chủ quản hệ thống và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Không thể phủ nhận bảo vệ an ninh mạng là hoạt động cần thiết, cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị. Nhưng việc đặt ra quá nhiều thủ tục hành chính, can thiệp sâu vào hoạt động thông tin, sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp như vậy có thực sự cần thiết, có đáp ứng chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính mà chúng ta đang thực hiện hay không?

Để vừa bảo đảm quản lý chặt chẽ nhưng vẫn tạo được sự thông thoáng cho các chủ thể hoạt động trên môi trường mạng, dự thảo Luật An ninh mạng cần điều chỉnh theo hướng xác lập cơ sở pháp lý cần thiết để các chủ thể quản lý hệ thống, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến mạng tự bảo vệ mình trong quá trình hoạt động. Còn các đơn vị công an chỉ vào cuộc khi có sự việc, hiện tượng, dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, không được vào cuộc từ đầu để quản lý, kiểm soát vì như vậy sẽ chồng chéo với nhiệm vụ của các cơ quan chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Song Hà
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang