DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:49 | 19/09/2017 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Minh bạch, để người dân giám sát

06:59 | 11/09/2017
Gần đây, dư luận lo ngại về “tham nhũng mới” có thể sẽ xảy ra trong việc triển khai các dự án BOT nếu như không kiểm soát chặt chẽ.

Công khai, minh bạch luôn là một trong những yêu cầu quan trọng để góp phần thực hiện thành công phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, điều đáng tiếc thời gian qua, hoạt động của một số cơ quan đơn vị chưa bảo đảm yếu tố minh bạch. Chính vì chưa minh bạch nên dễ “tù mù” - là lợi ích của một số đơn vị trong các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Không thể phủ nhận, hình thức đầu tư BOT mang lại những tác động tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, với sự phát triển quá “nóng” của BOT thời gian qua cùng với thiếu quản lý chặt chẽ đã làm cho việc triển khai BOT bị “méo mó”, gây nên phản ứng tiêu cực trong dư luận.

Trong khi, phản ứng của các tài xế tại một số trạm thu phí BOT liên tục xảy ra thời gian qua chưa kịp “hạ nhiệt” thì việc chia sẻ thông tin của Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên tại tọa đàm Dự án BOT - Chính sách và giải pháp vừa được tổ chức mới đây khiến không khỏi ngạc nhiên về yêu cầu bảo mật trong một hợp đồng BOT giữa Bộ GT - VT với nhà đầu tư ký năm 2014. Câu hỏi đặt ra là hợp đồng kinh tế tại sao phải bảo mật thông tin? Nhiều ý kiến cho rằng, một dự án đường bộ không liên quan đến quốc phòng, an ninh nên không thể được xếp vào diện bí mật Nhà nước để phải bảo mật thông tin. Có hay không “góc khuất” lợi ích nhóm từ các hợp đồng BOT được ký kết với các điều khoản mang tính bảo mật như vậy?

BOT không có lỗi, lỗi là do cách làm không tuân thủ theo đúng quy định trong đầu tư, xây dựng. Và điều đáng quan tâm là, trong quá trình triển khai, dường như lợi ích của người dân, của xã hội chưa được quan tâm đúng mức, sau lợi ích của nhà đầu tư. Bài toán hài hòa lợi ích trong các hoạt động đầu tư chưa được tuân thủ. Khi lợi ích không hài hòa thì sự phản ứng của người dân, của dư luận là điều khó tránh.

Chính vì thế BOT trở thành một mối lo mới. Không chỉ có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông lo ngại về làm BOT, làm giao thông công cộng nếu không rõ ràng, minh bạch thì sẽ phát sinh tham nhũng mà ngay cả Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công An Lê Quý Vương khi cho ý kiến về Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 của Chính phủ tại Phiên họp thẩm tra của Ủy ban Tư pháp vừa qua cũng thẳng thắn, chúng ta tích cực phòng, chống tham nhũng nhưng chưa hiệu quả, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ông Vương cũng cho rằng, có 2 lĩnh vực mà ông thấy rất đáng lo ngại là vấn đề đất đai và vấn đề đầu tư các dự án BOT, BT, BTO... Phải hết sức chú ý, chưa thể nói là yên tâm được.

Minh bạch là giải pháp duy nhất để loại bỏ những tiêu cực tại dự án BOT. Nếu còn bảo mật sẽ còn nhiều “góc khuất”. Đây là điều mà cử tri rất mong Bộ chủ quản, các cơ quan liên quan và các nhà đầu tư sớm có giải pháp chấn chỉnh! 

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang